Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2018

"Chốt" nghi án giáo sư Nguyễn Đức Tồn đạo văn trong tháng 5

  • Bộ GD-ĐT cần vào cuộc, thanh tra nghi án GS Nguyễn Đức Tồn "đạo văn"
  • Học trò muốn đối chất với giáo sư bị tố "đạo văn"
  • Đạo văn vẫn đang được bổ dụng giáo sư là "vì tinh thần nhân đạo"
  • Bộ GD-ĐT cần vào cuộc, thanh tra nghi án GS Nguyễn Đức Tồn

    Bộ GD-ĐT cần vào cuộc, thanh tra nghi án GS Nguyễn Đức Tồn "đạo văn"

  • Học trò muốn đối chất với giáo sư bị tố

    Học trò muốn đối chất với giáo sư bị tố "đạo văn"

  • Bộ GD-ĐT cần vào cuộc, thanh tra nghi án GS Nguyễn Đức Tồn

    Bộ GD-ĐT cần vào cuộc, thanh tra nghi án GS Nguyễn Đức Tồn "đạo văn"

  • Học trò muốn đối chất với giáo sư bị tố "đạo văn"

  • Đạo văn vẫn tiếp tục bổ dụng giáo sư là "vì ý thức nhân đạo"

Chốt nghi án giáo sư Nguyễn Đức Tồn đạo văn trong tháng 5 - Ảnh 1.

Cuốn sách của GS Nguyễn Đức Tồn dính nghi án đạo văn

Ngày 18-5, một lãnh đạo của Hội đồng Chức danh giáo sư (GS) chính phủ - nhà nước cho hay đã chính thống có văn bản yêu cầu Hội đồng Chức danh GS ngành ngôn ngữ học phải kiểm tra rà, thống kê về vụ GS Nguyễn Đức Tồn. 

Theo lãnh đạo này, vì đây là danh dự của một con người nên việc rà soát khám soát phải thực thi thận trọng trên tài sở phân tách những chứng cớ nhận định chuyên ngành. Hội đồng ngành sẽ rà soát khám xét kiểm tra hầu hết thông tin liên quan đến vụ việc, họp hội đồng và giám định các chứng cớ để tóm lại GS Tồn có "đạo văn" hay ko. Sau khi có báo cáo của hội đồng ngành, Hội đồng Chức danh GS chính phủ - nhà nước sẽ họp bàn luận và đặt ra kết quả xử lý.

Trước đó, GS Nguyễn Đức Tồn, nguyên viện trưởng Viện Ngôn ngữ học việt nam, bị cáo giác là đã "đạo" các nội dung trong luận văn, luận án và bài viết của chính học trò mình hướng dẫn và các đồng nghiệp thế hệ sau.

GS Trần Ngọc Thêm, Chủ viên tịch Hội đồng Chức danh GS ngành ngôn ngữ học, chắc chắn quả quyết việc ông Nguyễn Đức Tồn đạo văn của học sinh là có thật. GS Thêm cho rằng nội dung cuốn sách của ông Tồn đúng từng câu từng chữ, trong suốt hơn 100 trang với nội dung nhiều luận văn, luận án, bài viết của học trò đã gìn giữ, bàn hành trước đó. Việc "đạo văn" đã khiến ông Nguyễn Đức Tồn trải qua 7 năm giấy má xét GS chẳng thể thông qua, dù vậy cuối cùng đến năm 2009 vẫn tiếp tục được thông qua vì "tinh thần nhân bản và lòng vị tha".

"Tôi được biết vào năm 2002, ông Tồn nộp thủ tục ở Hội đồng Chức danh GS cấp tiền đề Viện Ngôn ngữ học và hình như do chuyện đạo văn này mà đã không được thông qua. Năm 2006, ông Tồn nộp giấy tờ tại Hội đồng Chức danh GS cấp tiền đề trường đh khoa học xã hội và nhân bản (KHXH và NV, ĐH Quốc gia tp hn, hội đồng trường này cũng có thảo luận chuyện đạo văn này mặc dù vậy thủ tục của ông Tồn đã đạt đủ số phiếu để thông qua.

Khi hồ sơ giấy tờ đưa lên Hội đồng Chức danh GS ngành, hội đồng đã giao cho tôi (ủy viên hội đồng) làm trưởng nhóm cùng với GS Nguyễn Đức Chính và GS Bùi Minh Toán thẩm định 2 đơn thư sặc sụa danh tố giác ông Tồn đạo văn trong cuốn "Tìm hiểu đặc thù văn hoá - dân tộc của ngôn ngữ và tư duy tại người Việt" (sao chép luận án phó tiến sĩ của Nguyễn Thuý Khanh) và cuốn"Những vấn đề dạy và học tiếng Việt trong nhà trường" (sao chép bài báo của Nguyễn Thị Thanh Hà)" - GS Thêm kể lại. Cũng theo GS Thêm, do thời gian làm việc chỉ có 1 đêm nên nhóm quyết định tạm chỉ giám định cuốn "Tìm hiểu đặc thù văn hoá - dân tộc".

GS Thêm cho biết đối chiếu những tài tiệu, nội dung các trang trong chương I luận án của tìm hiểu sinh Nguyễn Thuý Khanh hoàn toàn trùng khít đến từng câu, từng đoạn với những câu, đoạn trong sách của GS Tồn.

GS Thêm kể thêm, năm 2006, giấy tờ của ông Tồn đã không thể Hội đồng Chức danh GS ngành thông qua. Đến năm 2009, Hội đồng Chức danh GS cơ sở trường đại học KHXH và NV thủ đô hn lại thông qua hồ sơ giấy tờ của ông Tồn một lần nữa. Hội đồng Chức danh GS ngành năm 2009 đã cử một tổ công tác thẩm định 2 đơn thư nặc danh năng khiếu nại ứng cử viên Nguyễn Đức Tồn. tiếp theo, các thành viên đã có ý kiến - quan điểm cho rằng "ông Tồn có lỗi và đã trả giá trong 7 năm qua, 2 lần hồ sơ giấy tờ chẳng thể thông qua" và "không nên bắt một người phải trả giá cho một lầm lỗi cũ suốt đời". "Mặt khác, vào năm trước đó (năm 2008), ông Tồn vừa mới được Viện KHXH việt nam bổ nhậm làm Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học. Để bổ dụng, Viện KHXH chắc chắn cũng đã cân nhắc chuyện này. Với tinh thần nhân đạo và nhân bản của truyền thống phong tục việt nam, vì sự kết đoàn và lớn mạnh chung của ngành, những thành viên hội đồng đã chấp thuận đưa ông Tồn vào danh sách bỏ phiếu kín. kết quả là ông Tồn đã được thông qua với số phiếu 10/10", GS Thêm cho hay.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét