Thứ Ba, 29 tháng 5, 2018

Cho vay tín dụng sư phạm: Ôm nợ rồi có bị thất nghiệp?

  • Sinh viên sư phạm sẽ không thể miễn học phí
  • Tuyển sinh 2018: định mức sư phạm giảm tới 38%
  • Sinh viên sư phạm sẽ chẳng thể miễn học phí

    Sinh viên sư phạm sẽ không thể miễn học phí

  • Tuyển sinh 2018: tiêu chí sư phạm giảm tới 38%

    Tuyển sinh 2018: tiêu chí sư phạm giảm tới 38%

  • Sinh viên sư phạm sẽ chưa thể miễn học phí

    Sinh viên sư phạm sẽ không thể miễn học phí

  • Tuyển sinh 2018: tiêu chí sư phạm giảm tới 38%

Trình bày trước Quốc hội về công trình sửa đổi Luật Giáo dục ngày 29-5, Bộ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào Tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ có ý kiến là do nhu cầu của thị trường lao động đã có sự thay đổi, số sinh viên sư phạm (SP) trên cả nước ra trường chưa có công việc hoặc làm ko đúng ngành SP còn những, có tình trạng đi làm trái ngành nghề gây hoang phí rất lớn nguồn nhân lực đầu tư vốn cho giáo dục.

Tránh phung phá ngân sách

Vì vậy, dự thảo Luật Giáo dục được đệ trình lần này sẽ được sửa đổi về hướng không miễn học phí so với học trò, sinh viên SP mà thay bằng chính sách vay tín dụng SP. cụ thể, theo khoản 3 điều 89 của dự thảo luật, học sinh, sinh viên SP được vay tín dụng SP để đóng học phí và chi trả đời sống phí trong toàn khóa học; được hưởng nhiều chính sách học bổng khích lệ học tập, các chế độ miễn, giảm học phí và trợ cấp xã hội quy định.

Sau lúc tốt nghiệp, nếu làm việc trong ngành giáo dục đủ khoảng thời gian theo quy định sẽ chẳng phải trả khoản vay tín dụng SP. chính phủ - nhà nước sẽ quy định cụ cơ chế độ tín dụng SP và chủ trương chính sách bồi thường kinh phí so với học trò, sinh viên SP.

Chủ nhiệm uỷ ban hành chính văn hóa, Giáo dục, thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng - ông Phan yên bình - cho hay đại đa số thành viên ủy ban tán thành với đề xuất thay thế quy định miễn học phí cho học sinh, sinh viên SP bằng tín dụng SP để thực hành thể chế theo đúng ý kiến chú ý hơn, khuyến mãi với đối tượng làm việc trong ngành giáo dục, tránh hao phí ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, một vài đại biểu chú ý cần nghiên cứu kỹ cách thức tổ chức tiến hành thực hiện nhằm giữ vững quyền lợi chính đáng cho người học, bổ sung quy định về việc hoàn lại đối với nhiều người tự đóng học phí. Dù tiến hành thể chế cấp tín dụng hay miễn học phí, cần tiến hành tổ chức tốt làm việc quy hoạch những tiền đề tập huấn SP và nhân công ngành giáo dục, làm căn cứ để đầu cơ đúng và đủ, bảo đảm việc dẫn đến sinh viên sau khi tốt nghiệp. Đồng thời, sửa đổi các quy định có liên quan về tuyển sinh, đào tạo SP; bổ sung các quy định nhằm nâng cao vị thế nhà giáo, xác định đúng vai trò, vị trí của nghề giáo để lôi cuốn nguồn nhân lực uy tín chất lượng cao cho ngành giáo dục trong thời gian tới.

Cho vay tín dụng sư phạm: Ôm nợ rồi có bị thất nghiệp? - Ảnh 1.

Sinh viên trường đại học Sư phạm tp. hcm trong giờ học. Ảnh: TẤN THẠNH

"Đầu ra" phải được ưu tiên

Trước dự thảo luật này, PGS Nghiêm Đình Vỳ, nguyên Hiệu trưởng trường đại học SP thành phố hn, cho rằng trong bối cảnh ngày nay, việc bỏ miễn học phí cho sinh viên SP là hợp lý. cơ thế nhưng mà, song song với việc bỏ miễn học phí thì ngành giáo dục nên tìm hiểu để lôi cuốn người giỏi vào ngành SP, bảo đảm đầu ra cho sinh viên SP và đề xuất với chính phủ - nhà nước nâng cao cuộc sống của thầy giáo bằng cách tăng lương.

Theo ông Đinh Thanh Tâm, Hiệu trưởng trường đại học Tây Bắc, trước đây, học trò ghi danh vào các trường SP là vì được miễn đóng học phí. mặc dù thế, đời sống - sinh hoạt của nhiều g/đình học trò đã khá giả hơn, sinh viên SP cũng được vay tín dụng SP để đóng học phí và chi trả cuộc sống phí nên ko quá buồn phiền vấn đề này. Điều cấp thiết nhất để hấp dẫn học trò giỏi vào ngành SP chính là cơ hội đạt được việc làm và mức lương đủ sống.

Nhận xét về đề xuất của Bộ GD-ĐT, một giảng sư kỳ cựu của trường đh SP hà nội có ý kiến là sự sa sút trong huấn luyện của những trường SP bắt nguồn từ vấn đề công việc của sinh viên sau lúc tốt nghiệp. Chính vì vậy, cần giải quyết gốc rễ của bài toán là siết lại tiêu chí đào tạo nhiều ngành SP chứ ko để dư thừa như hiện nay. Ngoài ra, sinh viên ra trường được bổ dụng một cách sáng tỏ vào giảng dạy ở các cơ sở giáo dục, lương phải đủ sống, điều kiện công tác phải bảo đảm, môi trường công tác dân chủ... rõ ràng, nếu đội trên đầu một khoản vay lớn để đóng cho mấy niên học mà ra trường không xin được việc thì không ai dại gì "đâm đầu" vào SP.

Rút ngắn thời gian lên lương

PGS Lê Kim Long, nguyên Hiệu trưởng trường đh Giáo dục (ĐHQG Hà Nội), nêu quan điểm hãy thực thi chính sách khuyến mại cho sinh viên SP bằng việc tập trung về lương khi ra làm nghề. Cách làm tích cực nhất là rút gọn thời gian lên lương cho thầy giáo dạy bậc thấp (mầm non, tiểu học) 2 năm/thêm một bậc, thay thế quy định 3 năm.

Bên cạnh đó, trong 5 năm đầu làm nghề, mỗi năm thầy giáo sẽ được chính phủ - nhà nước trừ nợ một trong những năm khoản tiền tín dụng họ đã vay. Như thế, trong 5 năm, họ sẽ trả được hết khoản tiền đã vay đóng học phí. so với các người ko vay tín dụng sẽ được giúp đỡ khoản tiền tương hợp với nhiều người đã vay ngân hàng và cũng được hưởng chủ trương này trong 5 năm đầu đi dạy học.

"Ngân sách nhà nước có hạn, việc tăng lương cho giáo viên có thể không thực hành đồng loạt mà nâng lên ở một vài địa bàn, địa phương. Nếu chưa tăng lương được cho giáo viên tại các tỉnh, thành phố lớn, đời sống thầy giáo không đến nỗi quá khó khăn thì việc tăng lương nên được áp dụng thí điểm tại các địa phương, vùng miền có cơ hội kinh tế - xã hội khó khăn" - PGS Nghiêm Đình Vỳ đề xuất.

. Ý KIẾN:

. PGS-TS NGUYỄN KIM HỒNG, nguyên Hiệu trưởng trường đại học Sư phạm tp. hcm:

Chưa xử lý tận gốc bài toán của nhà giáo

Chính sách miễn học phí cho sinh viên SP cách đây 20 năm là một chủ trương chính sách có ảnh hưởng lớn đến việc đào tạo giáo viên. chủ trương này đã phát huy công dụng tốt trong 5 năm đầu, đó là thời đoạn mà nhiều trường SP đã tuyển dụng được những học sinh THPT có học lực tốt vào học.

Tuy nhiên, chủ trương này đã biểu đạt những bất hợp lý ko đáng có như sinh viên vào học trong những trường SP cơ mà sau lúc tốt nghiệp lại ko làm trong những cơ sở giáo dục - một nguồn kinh phí cực lớn từ chính phủ - nhà nước đã bị mất vào cơ chế miễn học phí chung cho sinh viên SP. một số người cho là sự lãng phí ấy một phần do chính sách tuyển dụng sau tốt nghiệp - đó cũng là một trong dù thế lý do sinh viên SP ra trường cơ mà chưa thể làm (và cả những người ko muốn làm) trong những cơ sở giáo dục.

Theo tôi, việc sinh viên phải đóng học phí, song song với đó có sinh viên những trường SP là một việc cần làm ngày nay. trong khi đó, việc có chủ trương tín dụng sinh viên là rất là cấp thiết, vì hiện nay vẫn còn hơn 60% số người an cư lập nghiệp trong phạm vi nông thôn - nông nghiệp, phạm vi bán kính còn gặp các khó khăn trong đời sống. Nếu không có tín dụng sinh viên SP thì chắc chắn họ sẽ gặp những trở ngại.

Tín dụng sinh viên chỉ là một phần của bài toán sinh viên SP. Nói rộng ra, nó không được xử lý tận gốc các bài toán của nhà giáo: nơi mà nhiều sinh viên SP sau lúc ra trường sẽ làm việc trong nhiều cơ sở giáo dục. cho nên, ngay cạnh chủ trương học phí cần có những thay đổi nhiều hơn trong thể chế thu nhập, điều kiện công tác, vị thế nghề nghiệp của giáo viên… mới hi vọng cuốn hút được học trò phổ thông giỏi vào nhiều trường SP; mới có những thầy cô giáo giỏi, nồng hậu với nghề nghiệp, với sau này núi sông.

Một bài toán nữa cần chú ý là để ko làm tác động đến sinh viên đang theo học các trường SP, cần tiếp tục duy trì thể chế miễn giảm cho sinh viên SP ngày nay cho đến lúc họ hoàn thành khóa học.

. PGS-TS ĐỖ VĂN DŨNG, Hiệu trưởng trường đại học Sư phạm k/thuật tp hcm:

Nên cấp học bổng cho sinh viên quá khó khăn

Trong 10 năm nay, sinh viên ghi danh vào 13 ngành sư phạm của trường đh Sư phạm kỹ thuật tphcm đều được miễn học phí hoàn toàn. đấy là sự bất công to lớn vì mỗi năm trường chỉ được nhận từ 5 đến 8 tỉ tiền bạc cấp bù SP. bởi vậy, 10 năm qua chúng tôi phải bù lỗ khoảng 30 tỉ đồng để huấn luyện cho số sinh viên này.

Các trường SP chỉ nên lập tức xét cấp học bổng cho những học trò cực kỳ khó khăn. so với các học sinh khác, trường vẫn thu học phí thông thường, sau đó nếu ra trường em nào theo nghề giáo thì nhà nước sẽ chuyển kinh phí về cho nhà trường nơi những em công tác để trợ giúp - hỗ trợ, tạo điều kiện cho thầy giáo trẻ cống hiến tốt hơn.

H.LÂN ghi

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét