Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2018

Bảo mật đề thi: Còn những băn khoăn

  • Công tác bảo mật đề thi áp dụng trong từng giai đoạn !?
  • Đề thi THPT quốc gia: Bảo mật đến đâu?
  • Công tác bảo mật đề thi áp dụng trong từng giai đoạn !?

    Công tác bảo mật đề thi áp dụng trong từng khâu !?

  • Đề thi THPT quốc gia: Bảo mật đến đâu?

    Đề thi THPT quốc gia: Bảo mật đến đâu?

  • Công tác bảo mật đề thi áp dụng trong từng công đoạn !?

    Công tác bảo mật đề thi sử dụng trong từng giai đoạn !?

  • Đề thi THPT quốc gia: Bảo mật đến đâu?

Phản hồi ý kiến của Bộ GD-ĐT, một chuyên gia của ĐHQG thủ đô hn bộc bạch mong muốn Bộ GD-ĐT dẫn ra minh chứng các đơn vị chịu trách nhiệm khảo thí toàn thế giới tổ chức thi có giống với cách bộ đang làm hay ko? "Vì quyền lợi chính đáng thí sinh, chúng tôi đượm đà yêu cầu bộ ban bố công khai mô hình rà, đánh giá và chi tiết tiến trình xây dựng đề thi chuẩn hóa của quốc tế mà bộ đã tham khảo và chọn lựa dùng cho kỳ thi THPT quốc gia. chúng tôi rất muốn biết tiến trình ở việt nam được thực thi giống và khác nhiều tiến trình quốc tế như cỡ nào?"

Một chuyên gia từng tham dự hội đồng ra đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ của Bộ GD-ĐT cho biết theo quy trình và tiêu chuẩn - chuẩn mực về chất lượng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa của ETS ( Viện Khảo thí Hoa Kỳ ) thì nhiều câu hỏi trong ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa là câu hỏi đã bảo đảm đủ đầy các số liệu - thông số về khu vực lãnh thổ lãnh thổ tri thức, độ khó, độ phân biệt. nhiều số liệu này làm tiền đề cho việc tiến hành xây dựng đề thi. Theo chuẩn của ETS đã phát hành, nếu những câu hỏi đang được đi thi thử và được nạp vào hệ thống ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa thì lúc rút câu hỏi ở chuỗi ngân hàng này ra để soạn thành đề thi chính cống phải để nguyên những câu hỏi được rút, chỉ sắp xếp lại mức độ khó dễ của những câu hỏi.

Trước quan điểm của Bộ GD-ĐT rằng "ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa là căn cứ tham khảo cần thiết cho hội đồng ra đề thi, tiến trình triển khai xây dựng câu hỏi cho đề thi tùy thuộc cơ sở tham khảo số lượng câu hỏi từ hệ thống ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hoá", chuyên gia này có ý kiến là việc Bộ GD-ĐT quyết đoán nhà băng câu hỏi thi chuẩn hóa được coi cơ sở cho Hội đồng ra đề thi THPT quốc gia tham khảo cùng nghĩa tới việc trước khi tung ra đề thi, câu hỏi "đã được chuẩn hóa" lại được chỉnh sửa. vậy nên, số liệu của câu hỏi đã bị thay đổi, tức là đổi thay cả chất lượng câu hỏi.

"Như vậy, có hai bài toán cần được giải đáp, một là nếu hệ thống ngân hàng câu hỏi đang được chuẩn hóa rồi thì tại vì sao lại phải chỉnh sửa lại và việc chỉnh sửa chúng vì mục đích gì? Nếu sửa chúng lại ở chừng độ làm đổi thay câu hỏi để đảm bảo ko lộ đề thì phải đánh giá lại (nghĩa là phải cho thi thử lại) vì khi đó số liệu của câu hỏi đã đổi thay. Hai là nhiều khả năng các câu hỏi đó chưa thể được chuẩn hóa" – chuyên gia này đặt bài toán.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét