Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2018

Gian nan tìm chỗ học hè

  • Các nhà giữ trẻ tại thành phố hồ chí minh nghỉ hè từ ngày 30-5
  • Con nghỉ hè, mẹ "nhấp nhổm"
  • Các nhà giữ trẻ ở tp. hcm nghỉ hè từ ngày 30-5

    Các nhà giữ trẻ ở tphcm nghỉ hè từ ngày 30-5

  • Con nghỉ hè, mẹ

    Con nghỉ hè, mẹ "nhấp nhổm"

  • Các trường mầm non tại tphcm nghỉ hè từ ngày 30-5

    Các trường mầm non ở thành phố hồ chí minh nghỉ hè từ ngày 30-5

  • Con nghỉ hè, mẹ "nhấp nhổm"

Chỉ còn ko đầy một tuần nữa là học sinh mầm non (MN), tiểu học nghỉ hè và nếu cam đoan được với thầy giáo (GV), những trường sẽ tổ chức hoạt động hè từ ngày 18-6 đến 17-8. cơ mà theo công nhận, do không thỏa thuận được với GV dạy hè nên những trường chưa thể tiến hành tổ chức nhận học trò dịp hè.

Không thể ép giáo viên dạy hè

Theo yêu cầu của Sở Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) tp.hcm, nhiều trường MN chỉ được nhận giữ trẻ đã học tại trường trong năm học 2017-2018. Theo Sở GD-ĐT thành phố sài gòn, quy định này nhằm đảm bảo an toàn cho việc chăm lo trẻ. Vì đặc trưng của trẻ MN là phải có thời gian làm quen trường, lớp, GV, nếu nhận trẻ tại nơi khác sẽ tạo sức ép cho những cô MN trong quãng thời gian làm thêm dịp hè. trong khi đó, những trường còn dành khoảng thời gian hè để cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất. hơn nữa, mục đích cao nhất là để GV nghỉ dưỡng, tái tạo sức cần lao. đối với nhiều trường dân lập, nếu ko nghỉ hè, các trường phải bố trí để GV được nghỉ luân phiên thành các đợt.

Theo khảo sát diễn biến của phía chúng tôi, nếu như những trường MN địa phận vùng ven như quận 12, Gò Vấp, Tân Phú, quận Tân Bình đều cho biết sẽ hoạt động hè theo quãng thời gian quy định thì những trường bán kính khu vực trung tâm như quận 1, 3, Bình Thạnh cho hay do ko cam kết được với GV và để bắt đầu chuẩn bị cho làm việc tuyển sinh nên trường sẽ nghỉ trọn hè đến ngày 17-8.

Hiệu trưởng một trường MN tại quận 1 cho hay GV trong trường đa số đều ở xa nên dịp hè họ nhu cầu về quê, có cô nhà tại thành phố thì cũng đi du lịch với các hội viên trong gia đình hoặc ở nhà chăm con. Vì ko có đủ GV nên trường quyết định ko đơn vị chịu trách nhiệm nhận trẻ dịp hè. "Trong năm học, các cô đã quá cực nhọc rồi, có cô tâm sự còn ko có quãng thời gian coi ngó chính con mình nên dịp hè tại nhà để đền đáp cho con. Nên nhà trường cũng ko có duyên cớ gì để ép nhiều cô cả" - vị này cho biết.

Gian nan tìm chỗ học hè - Ảnh 1.

Tìm một chỗ để gửi con dịp hè đang là nỗi lo của các bậc cha mẹ. Ảnh: BẢO LÂM

Các khóa học hè tiền triệu nở rộ

Chị Thu Trang, bố mẹ (PH) một trường quốc tế tại quận 2, cho hay trong vòng 2 tuần, trường nghỉ hè tuy nhiên nếu có PH nào muốn gửi con thì trường sẽ trang hoàng GV nhận cơ nhưng mà với mức phí 500.000 đồng/ngày. bên cạnh đó, những PH lại có lựa chọn khác khi gửi hẳn con vào những tâm điểm dạy kinh nghiệm sống. Chị Bảo Vy, PH một trường MN tại quận 4, cho biết chị ghi danh cho con vào tâm điểm Tomato với học phí 9 triệu đồng/tháng. "Ngoài luyện tập kỹ năng, con còn được học tiếng Anh, tiêu khiển ngoài trời, nhiều hoạt động ngoại khóa…" - chị Vy cho hay.

Nắm bắt có nhu cầu của PH, dịp hè cũng được coi là dịp một loạt khu vực trung tâm ngoại ngữ, du học, kinh nghiệm sống tung chiêu tiếp thị tuyển sinh. những chuyên gia giáo dục cảnh báo PH nên nghiên cứu kỹ về chương trình, học phí để tránh tiền mất tật mang.

Nhiều chương trình trại hè được quảng bá rầm rộ với mức giá chẳng hề nhỏ mặc dù vậy độ tín nhiệm, hữu hiệu chương trình cỡ nào vẫn còn lờ mờ. chả hạn một chương trình về trại hè Singapore của một đơn vị tổ chức với giá thành 100 triệu đồng/2 tháng, truyền bá: "Con chắc hẳn sẽ trưởng thành sau chuyến học hè Singapore. bởi vì bé sẽ được học kỹ năng sống tại quốc gia văn minh số 1 thế giới". Theo lý giải của trung tâm này, chuyến đi trải nghiệm học - chơi - dã ngoại giúp trẻ lớn mạnh bản thân vượt trội, toàn diện cho niên học mới.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia về giáo dục, muốn có các kỹ năng như pr quảng cáo, phải cần vài năm với cách giáo dục hướng mục đích rõ rệt và phương pháp khoa học chứ chưa thể cảm tính. "Không thể có một khóa học nào thần kỳ đến mức khiến trẻ thay đổi nhanh được như thế" - bà Tô Thụy Diễm Quyên, chuyên gia giáo dục của Tập đoàn Microsoft - người sáng lập diễn đàn thầy giáo sáng tạo - nhận định. Theo bà Quyên, khi một đứa trẻ được đổi thay môi trường và đặt vào những tác động giáo dục đ.biệt sẽ có thể đổi thay nhận thức của trẻ. thế nhưng, lúc trẻ trở lại nhà và những ảnh hưởng ấy chưa thể lặp lại thì nhận thức ấy chưa thể biến thành hành vi và thói quen nên khó kỳ vọng vào các khóa học kinh nghiệm ngắn ngày.

Không nên ép trẻ học hè

Tiến sĩ xã hội học Phạm Thị Thúy, giảng sư Học viện hành chánh quốc gia, có ý kiến là hè là quãng thời gian cần thiết để an dưỡng, vui chơi sau những tháng học hành, thi cử vất vả, giúp nhiều em lấy lại sức khỏe, học kỹ năng sống quan trọng... bởi thế, việc PH ép con phải học thêm phong tục trong dịp hè, nhất là trẻ chuẩn bị bước vào lớp 1, sẽ gây tâm lý căng thẳng, chán học, ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của trẻ.

Để có mùa hạ đúng nghĩa, theo bà Thúy, bố mẹ nên cho con một giới hạn có thể và không nên làm nhiều gì để con lựa chọn dựa theo đam mê sở thích, khả năng. bố mẹ là người cùng con lên phương án để trẻ được tham dự triển khai xây dựng kế hoạch nghỉ hè của riêng mình tùy điều kiện mỗi gia đình.

ĐẶNG TRINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét