Thứ Hai, 21 tháng 5, 2018

Bảo mật đề thi không rõ theo chuẩn quốc tế nào

  • Bảo mật đề thi: Còn các băn khoăn
  • Công tác bảo mật đề thi dùng trong từng khâu !?
  • Đề thi THPT quốc gia: Bảo mật đến đâu?
  • Bảo mật đề thi: Còn các băn khoăn

    Bảo mật đề thi: Còn những băn khoăn

  • Công tác bảo mật đề thi áp dụng trong từng khâu !?

    Công tác bảo mật đề thi dùng trong từng công đoạn !?

  • Bảo mật đề thi: Còn nhiều băn khoăn

    Bảo mật đề thi: Còn các băn khoăn

  • Công tác bảo mật đề thi sử dụng trong từng công đoạn !?

  • Đề thi THPT quốc gia: Bảo mật đến đâu?

Điều đáng quan tâm là mỗi bước được thực hiện "thế nào"? đ.biệt trong khâu thi thử, mắt xích buộc phải trong công đoạn tiến hành xây dựng ngân hàng câu hỏi  được thực hiện thế nào?

"Thế nào" mang tính chất quyết định ở mọi bước của quy trình tiến hành xây dựng hệ thống ngân hàng câu hỏi.

Nếu chứng dẫn thông lệ quốc tế, thì người ta chỉ cho thi thử một tổng số lượng nhỏ câu hỏi này (khoảng vài %). Chúng được cài vào đề thi thật để kiểm chứng các chỉ tiêu về uy tín ... trong mỗi lần thi thật. Và nhiều câu hỏi thí nghiệm này chẳng thể tính điểm trong đề thi thật. Điều đó có nghĩa là những câu hỏi thí nghiệm này không làm tác động đến kết quả là của thí sinh làm bài thi thật.

Như vậy, những câu hỏi thi thử không nhằm nhận định thí sinh là đối tượng của bài thi thật, và sẽ được sử dụng cho nhiều kỳ thi sau. các câu hỏi thi thử này vậy nên tình cờ - ngẫu nhiên có độ trễ về thời gian, bảo đảm tính Công bằng đối với kết quả là kì thi thật.

Khác hẳn với quốc tế, Bộ GD-ĐT đã cho thi thử "toàn bộ những câu hỏi" và thi đ.biệt trước mặt kỳ thi thật với chính sĩ tử thi thật. Việc đó chắc chắn sẽ tác động đến kết quả làm bài của thí sinh, tựa như thí sinh 'biết trước đề thi'. Như thế, trong năm qua, đề thi thử của Bộ cũng là đề thi thật, tham dự nhận định chính thức thí sinh.

Hơn thế nữa, theo diễn tả của ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng cục vận hành uy tín, Bộ GD-ĐT trong cuộc họp báo sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 2017, người biên soạn đề thi kéo dài cuối cùng áp dụng các câu hỏi trong một vài "đề thi đã được chuẩn hóa" để cấu thành nhiều mã đề khác nhau. Điều này cũng được chính những người tham dự vòng trong cho hay vậy nên.

Nếu đúng vậy nên, Cục điều hành chất lượng đã tùy vào một số đề thi, chứ ko ngẫu nhiên cấu thành đề thi với câu hỏi từ ngân hàng"bằng một cái click chuột", hoàn toàn khác với thông lệ quốc tế.

Bảo mật đề thi không rõ theo chuẩn quốc tế nào - Ảnh 1.

Thí sinh thi THPT quốc gia

Với quy trình làm đề như 2017, việc cho hàng chục nghìn học trò lớp 12 được làm thử đề thi sẽ được sử dụng để nhận định chính thống là không công bằng với những học trò khác chưa thể thi thử. nhiều học trò không được tiếp xúc và làm những câu hỏi thi thử này sẽ bị thiệt thòi đối với anh chị được làm bài trước.

"Thiết nghĩ, Bộ GD-ĐT cần làm rõ thế nào là câu hỏi được "chuẩn hóa" và "lý thuyết khảo thí hiện đại" được Cục quản lý chất lượng giáo dục áp dụng là gì?

Liệu quốc tế có cho thi thử toàn bộ câu hỏi này trước kỳ thi thật và với chính thí sinh của kì thi thật như Bộ GD-ĐT đã làm ko?  Liệu quốc tế có dùng toàn bộ câu hỏi/đề thi thí nghiệm để đánh giá chính cống sĩ tử ko?

Ở đây có thêm mâu thuẫn, đấy là một khi câu hỏi đang được "chuẩn hóa" thì ko cần phải chỉnh sửa lúc cấu thành đề thi. ngược lại, câu hỏi vẫn phải chỉnh sửa khi cấu thành đề thi thì chưa thể là câu hỏi "chuẩn hóa". như vậy, thực chất những câu hỏi đó không khác là bao các câu hỏi trong thư viện câu hỏi thô của các năm trước. Trong những tình cảnh ít ỏi câu hỏi phải chỉnh sửa, khi chỉnh sửa, người chỉnh sửa phải  đưa ra nguyên nhân thuyết phục để thanh lọc khả năng can thiệp mỗi người, bảo đảm tính Khách quan ...

Quang Minh (giảng viên, TP Hà Nội)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét