Thứ Hai, 21 tháng 5, 2018

Trung Quốc cấm tiết lộ danh tiếng thủ khoa tuyển sinh đại h��c

  • Ethiopia chặn mạng xã hội trước giờ thi đại học
  • Hàn Quốc "nín thở" trong kỳ thi đại học
  • Trung Quốc: 3.000 thí sinh gian lận trong kỳ thi đại học 2006
  • Ethiopia chặn mạng xã hội trước giờ thi đại học

    Ethiopia chặn mạng xã hội trước giờ thi đại học

  • Hàn Quốc

    Hàn Quốc "nín thở" trong kỳ thi đại học

  • Ethiopia chặn mạng xã hội trước giờ thi đại học

    Ethiopia chặn mạng xã hội trước giờ thi đại học

  • Hàn Quốc "nín thở" trong kỳ thi đại học

  • Trung Quốc: 3.000 thí sinh gian lậu trong kỳ thi đại học 2006

Giữa tháng 5-2018, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Trung Quốc Trần Bảo Sinh (Chen Baosheng)  ra thông báo nước này sẽ cấm tuyên truyền về nhiều sinh viên thủ khoa kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia. Được biết, kỳ thi năm Bính Thân rơi vào ngày 7 và 8-6.

Trung Quốc cấm tiết lộ tên tuổi thủ khoa tuyển sinh đại học - Ảnh 1.

Một thủ khoa đầu vào ĐH được vinh danh tại Trung Quốc năm 2015 này. Ảnh: Global Times

"Khi phát hiện sai phạm, chúng tôi sẽ giải quyết nghiêm túc", bộ trưởng quyết đoán trong một hội nghị quốc gia. bên cạnh đó, ông còn nói về việc cấm tuyên truyền về tỉ lệ nhập học ĐH ở từng địa phương.

Nhiều người phỏng đoán lệnh cấm khởi hành từ việc các trường trung học phổ thông, đại học áp dụng thủ khoa như phương tiện quảng cáo, làm ăn và việc tuyên truyền quá mức đem lại quá nhiều sức ép cho học trò lẫn phụ huynh nước này. bên cạnh đó, các người khác coi đây là những dấu hiệu cho tất cả chúng ta thấy Trung Quốc đang tiến tới mục tiêu nền "giáo dục toàn diện" từng được đưa ra các năm Bính Thân nhưng chưa mang tới hiệu quả.

Chu Zhaohui, một nhà nghiên cứu ở Viện khoa học Giáo dục Quốc gia Trung Quốc, nói với Global Times rằng vấn đề chủ chốt đằng sau hình tượng hóa thủ khoa là do hệ thống giáo dục đang hoàn toàn bị dắt dẫn bởi một kỳ thi quốc gia. Ông cho là nếu bộ trưởng ko xác minh được mục tiêu và người tiến hành thực hiện, lệnh cấm dễ trở lên thành câu chuyện sáo rỗng".

Năm 2017, bốn sinh viên thủ khoa được một trường tiến hành tổ chức lễ vinh danh khá "lố" lúc các em ngồi trong chiếc xe ôtô trang trí rèm hoa đỏ, theo sau là đoàn xe, ban nhạc và đội múa sư tử. Từ trong xe, những em vẫy tay chào mọi người trên đường như nhiều ngôi sao đích thực. nhiều buổi lễ như vậy đã vượt ra bên ngoài sự vinh danh ý thức ham học, không những hấp dẫn sự mến mộ của cứ dân mà còn mang đến lợi ích kinh tế cho cả hai bên. nhiều tân sinh viên được tặng nhà, xe bốn bánh, học bổng, đổi lại các em phải pr quảng cáo Tên thương hiệu cho các trường. Một cuộc thăm dò năm 2016 cho chúng ta thấy 70% những thủ khoa ký kết với các đơn vị, những trường để thương nghiệp hóa thành tích của mình.

Về phía trường, sau khi vinh danh một học trò thủ khoa trong kỳ thi quốc gia, một trường THPT dân lập sẽ tiếp thị hàng ngũ giáo viên và điểm mạnh giáo dục riêng mình cho cộng đồng địa phương để nâng cao tên tuổi. Trường này sau đó sẽ dễ dàng hấp dẫn được nhiều học sinh giỏi hơn và bắt đầu tăng học phí. đối với các trường công, nắm trong tay thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh ĐH quốc gia là thành tích hành chánh nhằm báo cáo lên cấp trên.

Ngoài ra, hiện nay tại Trung Quốc, những trường THPT lấy lòng của nhiều cha mẹ với nhờ điểm số ĐH cao. do vậy, thực tế buộc những trường phải ưu tiên vào điểm số, nếu không họ sẽ giảm nguồn thu.

Điều đáng chú ý là hiện tượng thần tượng hóa thủ khoa và kỳ thi tuyển sinh ĐH không chỉ có tại Trung Quốc, mà còn là truyền thống tại Hàn Quốc. ở xứ kim chi, trong những ngày thi ĐH, nhiều học trò nhỏ tuổi thường đợi ngoài mặt những điểm thi từ tờ mờ sáng và dập đầu để cầu chúc may mắn đến với đàn anh.

Các nhà giáo dục Trung Quốc đang dề xuất biện pháp thay cho nhằm cải tiến h.thống giáo dục nước nhà bằng cách riêng lẻ cuộc thi THPT và tuyển sinh ĐH. Theo đó, các trường đại học nên tự xây dựng những bài soát và ra đời nhóm tuyển sinh riêng nhằm chọn lựa được thí sinh phù hợp.

Lê Thoa (Theo Global Times)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét