Thứ Hai, 7 tháng 5, 2018

Tâm sự lay động của nhà khoa học trẻ về nước bị kẻ xấu phá hoại nghiên cứu

  • Từ chối chức hiệu trưởng để làm khoa học
  • Hai nhà khoa học - công nghệ đất nước việt nam được vinh danh tốp 100 Châu Á
  • Từ chối chức hiệu trưởng để làm khoa học

    Từ chối chức hiệu trưởng để làm khoa học

  • Hai nhà khoa học việt nam được vinh danh tốp 100 Châu Á

    Hai nhà khoa học - công nghệ đất nước việt nam được vinh danh tốp 100 Châu Á

  • Từ chối chức hiệu trưởng để làm khoa học

    Từ chối chức hiệu trưởng để làm khoa học

  • Hai nhà khoa học đất nước việt nam được vinh danh tốp 100 Châu Á

Nhà nghiên cứu trẻ có Facebook Quang Hung, cho hay lúc biết thông tin dữ liệu về giải thưởng Tạ Quang Bửu (TQB) năm 2018, ông rất vui mừng cho những đồng nghiệp vì ba nhà khoa học năm Bính Thân này rất xứng đáng được nhận giải thưởng này bởi hào kiệt, niềm ham mê và phối thêm chút may mắn của họ.

Bên cạnh đó, ông cũng tủi hờn cho mình. "Không phải tủi thân vì mình không thể giải mà tủi hờn cho tiền đồ làm khoa học - công nghệ của mình cũng giống như một số anh em trong môi trường tìm hiểu thuộc bên trong nước", ông viết.

Tâm sự lay động của nhà khoa học trẻ về nước bị kẻ xấu phá hoại tìm hiểu - Ảnh 1.

Nhà khoa học trẻ cũng hàn huyên rằng để làm tìm hiểu "tử tế" ở việt nam thật khó. "Không phải tất cả chúng ta thiếu người giỏi. không phải chúng ta thiếu tiền đầu tư vốn. Cái mà chúng ta đang thiếu là các người lãnh đạo có tâm, có tầm song song với một môi trường khoa học lành mạnh và minh bạch", ông viết.

Ông cho biết từ khi quyết định quay lại đất nước việt nam, ông đã quyết chí minh chứng cho mọi người thấy rằng mặc dù trong điều kiện làm việc thiếu thốn mặc dù thế nhóm ông vẫn có thể làm ra được những dự án tìm hiểu mang tầm quốc tế cao. "Nhưng những sự việc mới đây đang làm tôi lay động…", ông cho hay.

Tâm sự lay động của nhà khoa học - công nghệ trẻ về nước bị kẻ xấu phá hoại nghiên cứu - Ảnh 2.

Một nhà phân tích công tác trong Viện nghiên cứu hạt nhân ở Nga. Ảnh: ruvr.ru

Nguyên văn câu chuyện của nhà khoa học trẻ này như sau:

"Hiện ở, sau rất nhiều tìm mọi cách và tìm mọi cách, phía chúng tôi đã xôm tụ được một nhóm nghiên cứu gồm toàn bạn hữu trẻ (đều là người việt nam, đều đang công tác nội địa, và đều thuộc thế hệ 8x và 9x) với chuyên môn về 3 lĩnh vực: Hoá học, khoa học - công nghệ nguyên liệu, và hạt nhân.

Trong thời gian mấy tháng mới đây về chúng tôi đã liên tiếp họp và bàn bạc với nhau để tìm ra một hướng nghiên cứu về một loại nguyên liệu mới với các tính năng ưu việt chưa từng có trên thế giới.

Chúng tôi đã thực hiện liên tiếp nhiều thử nghiệm dùng các phương pháp khác nhau về cả hoá học, vật lý, và hạt nhân và bước ban đầu đã có một vài kết quả là rất lạc quan và theo đánh giá có thể đem ra "chiến đấu" trên tập san NATURE hoặc một tập san con của Nature như Nature Materials hoặc Nature Physics hoặc Nature Communications… Và đ-biệt tất cả giai đoạn từ lên sáng kiến tới chế tạo nguyên liệu, khảo sát những tính chất cuả nguyên vật liệu chế tạo nên được,… là do nhóm phía chúng tôi thực thi.

Đặc biệt hơn thế nữa là hầu hết đều tạo ra bằng tiền túi, hoàn toàn không có đề tài (cấp cơ sở hay cấp Bộ hay cấp nhà nước) nào tương hỗ cho về chúng tôi. dù thế về chúng tôi rất cẩn trọng với các kết quả là trên thực tế. chúng tôi thống nhất rằng cần làm thêm một vài điều tra kỹ hơn thế nữa, sâu hơn nữa để khẳng định nhiều khám phá trên thực tế là chính xác. Sau khi chắc chắn quả quyết chuẩn xác chúng tôi sẽ bắt đầu viết bản thảo bài báo và sẽ nhắm tới NATURE đầu tiên.

Trong thời gian trông chờ, nhóm Hạt nhân thuộc tâm điểm Hạt Nhân thành phố hcm (gọi tắt là TTHN) có viết một đề xuất lên Viện Năng lượng Nguyên tử việt nam (NLNTVN), nơi công sở chủ quản của họ, để xin một đề tài nhỏ (cấp Bộ) trợ giúp - hỗ trợ kinh phí cho nhóm thực hiện nhiều phép đo thực nghiệm còn lại. mặc dù thế, hội đồng xét đề tài đã loại ngay đề xuất của nhóm với những lý do như: Đề xuất không rõ rệt, nguyên liệu ko có gì mới, thế giới đã làm hết rồi giờ làm nữa làm gì, hàng hóa ko cụ thể (mặc dù chúng tôi ghi danh 2 bài ISI uy tín), không có ứng dụng cụ thể…

Sau các chống chọi khả thi của chúng tôi, phía Viện NLNTVN đã tổ chức thẩm định lại đề xuất và lần này đề xuất của chúng tôi được thông qua. chúng tôi đã rất vui mừng vì cuối cùng nhiều quyết tâm của chúng tôi đang được thú nhận, dù cho kinh phí chúng tôi được duyệt cũng khá bất cập đối với mong được. Đây cũng được xem như là sự kiện đặc biệt so với anh/em trong nhóm Hạt Nhân của TTHN bởi sau hơn 15 năm tự bỏ tiền túi để làm tìm hiểu, đây là lần thứ nhất họ được làm nghiên cứu một cách chính cống.

Tuy nhiên, trong khi mọi người đang tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 thì một sự việc vừa mới diễn ra ở TTHN khiến phía chúng tôi thật sự khiếp đảm. Hệ dụng cụ máy móc thí nghiệm của nhóm Hạt Nhân nơi đây vừa bị kẻ gian đột nhập vào phá hoại bằng cách đổ nước lên h-thốngt lúc nó đang điều hành để đo một vài mẫu của nhóm về chúng tôi.

Cụ thể là vào khoảng 19:15 tối ngày 30/4, bạn T. (trưởng nhóm Hạt Nhân, người quản lý hầu hết hệ thí nghiệm) tới cơ quan để khám soát hệ đo và thay mẫu mới thì phát hiện sàn nhà đang có nhiều nước. khám xét kiểm tra hệ thiết bị bạn T. thấy có nước đọng tại cả phía trên và phía dưới. Bạn T. đã liền sau đó ngắt hết cầu giao điện để bảo toàn thiết bị.

Kiểm tra tiếp bạn T. thấy phòng không có những tín hiệu của cậy phá cửa. đồ đạc trong phòng không có những tín hiệu xê dịch cũng tương tự như bị mất. Ngay cả tiền bạn T. để trong phòng cũng không bị mất. Phòng cũng không có những dấu hiệu bị dột và mấy ngày đó hoàn toàn ko có mưa. Mà nếu có nước mưa từ trên xuống thì nước chưa thể đọng bên phía dưới của những thiết bị được.

Đây chắc hẳn là những biểu hiện của 1 kẻ gian có chìa khoá phòng đã đột nhập vào và hắt nước lên hệ thiết bị. Về chìa khoá phòng này thì bạn T. cho biết chỉ có bằng hữu trong nhóm là có chìa khoá. Ngoài nhóm bạn T. ra thì chỉ có ông giám đốc điều hành (GĐ) trung tâm và một số người thân cận của ông có thể có chìa khoá vì bạn T. đã từng chuyển giao chìa khoá phòng này cho họ trong khoảng khoảng thời gian bị điều chuyển sang phòng khác (vì công tác quá hiệu nghiệm mà lại chỉ áp dụng tiền túi).

Sự việc này cũng ko phải diễn ra tình cờ mà nó được xâu chuỗi với một vài sự việc vừa rồi ở TTHN. thông tin cụ thể là gần đây ông g/đình TTHN có đề xuất 1 chủ đề cấp chính phủ về việc gia tăng trang dụng cụ máy móc thực nghiệm cho TTHN với tổng khoản tiền tới mức 14 tỉ đồng. Hệ thiết bị được đề xuất trong chủ đề này lại chính là hệ thiết bị mà nhóm Hạt Nhân của bạn T. đã và đang khai hoang dùng rất tốt và rất hiệu quả trong 15 năm qua. bên cạnh đó thuyết minh đề tài ko đề cập gì tới hệ trang thiết bị hiện có ở TTHN và cũng ko nhắc gì tới nhóm của bạn T., những người đã lắp đặt, điều khiển vận hành và khai thác dụng cụ máy móc trong suốt 15 năm. Sau khi biết được việc này, nhóm bạn T. đã kịch liệt phản đối việc mua sắm phung phá tiền tài chính phủ - nhà nước như vậy (giá trị của hệ dụng cụ máy móc trên thực tế tối đa chỉ cỡ 4 tỉ).

Thứ 6, ngày 27-4 TTHN có tổ chức cuộc họp về chủ đề này và nhóm của bạn T. đã kịch liệt phản đối. Tới ngày 30-4 thì sự việc phá hoại dụng cụ máy móc thử nghiệm xảy ra. Bạn T. cũng đã báo ngay cho lãnh đạo TTHN, lãnh đạo Viện NLNT và Công an. nhưng tới thời đoạn trên thực tế chưa có bên nào có động thái gì để xử lý vụ việc nghiêm trọng này. Đến hôm nay thì nếu có điều tra sẽ cũng chẳng làm được gì vì toàn bộ bằng cớ (nước) đã bị bốc hơi hết.

Hiện ở, nhóm phía chúng tôi đang cần có 1 khoản kinh phí cỡ 300-400 triệu đồng để thay thế các phòng ban trong hệ điện tử (chắc chắn là đã bị cháy) để có thể tiếp tục các thí nghiệm mà chúng tôi còn đang dở dang, càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên chúng tôi cũng ko biết sẽ xin được nguồn kinh phí này từ đâu. đề tài cấp Bộ mà phía chúng tôi đề xuất nếu được duyệt thì cũng phải tới đầu 2019 mới ký hợp đồng và cấp kinh phí. tuy nhưng phần kinh phi này cũng khá hạn hẹp và những khả năng không thể dùng vào việc mua trang thiết bị thí nghiệm.

Có lẽ bạn bè sẽ lại tự góp tiền túi để tiếp tục đeo đuổi giấc mơ NATURE. Và nếu phía chúng tôi may mắn thành công thì có nhẽ đây sẽ là bài NATURE đầu tiên toàn cầu được ban bố bằng tiền túi.


H. Nhiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét