Thứ Hai, 21 tháng 5, 2018

Sao lại phải thi liên thông l��n ĐH?

  • Quy định liên thông nhũng nhiễu người học
  • Xóa sổ hệ liên thông?
  • Liên thông: Lối ra cho CĐ nghề
  • Quy định liên thông gây khó dễ người học

    Quy định liên thông gây khó dễ người học

  • Xóa sổ hệ liên thông?

    Xóa sổ hệ liên thông?

  • Quy định liên thông nhũng nhiễu người học

    Quy định liên thông sách nhiễu người học

  • Xóa sổ hệ liên thông?

  • Liên thông: Lối ra cho CĐ nghề

Quy định để học liên thông, thí sinh bắt buộc phải thi đầu vào được xem là không còn phùhợp bởi nhiều sĩ tử muốn học liên thông đã đủ chuẩn vì họ đã tốt nghiệp THPT, có bằng trung cấp hoặc CĐ thì vấn đề vì sao phải thi đầu vào trong khi thời nay thí sinh tốt nghiệp THPT muốn vào ĐH chỉ cần xét tuyển.

Thi là đậu

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đang nhận giấy tờ cho kỳ tuyển sinh ĐH liên thông đợt 1 năm 2018 dành cho đối tượng thí sinh đã tốt nghiệp CĐ, kỳ thi đầu vào dự kiến sẽ được trường tổ chức trong tháng 6.

Ông Nguyễn Quỳnh Sơn, Phó giám đốc khu vực trung tâm Tuyển sinh trường đh Nguyễn Tất Thành, cho biết để học liên thông ĐH, thí sinh phải tham gia kỳ thi đầu vào 3 môn (tùy ngành có những môn thi khác nhau). Trước lúc thi, thí sinh sẽ được trường đơn vị chịu trách nhiệm ôn tập nên căn bản sĩ tử tham gia thi đủ đầy nhiều môn, không vi phạm quy chế thi là đậu.

Sao lại phải thi liên thông lên ĐH? - Ảnh 1.

Thí sinh nộp hồ sơ giấy tờ dự thi liên thông ở một trường đại họcẢnh: Tấn Thạnh

PGS-TS Nguyễn Xuân Hoàn, Phó Hiệu trưởng trường đại học Công nghiệp Thực phẩm tp hcm, cho hay hằng năm, trường vẫn tuyển sinh liên thông từ CĐ lên ĐH so với những ngành trường có tập huấn tại bậc CĐ. Đối tượng sinh viên học CĐ tại trường, trước đây lúc tham dự thi ĐH, những em dư điều kiện để vào học ĐH tại những trường ngoài quốc lập tuy thế lại quyết học CĐ để có nghề nghiệp sớm. Với đối tượng này, những em ko trở ngại để vượt qua kỳ thi tuyển sinh liên thông.

Phó trưởng Phòng đào tạo trường đh tài chính - Marketing, ông Lê Trọng Tuyến, cho biết hằng năm trường vẫn tổ chức 1 - 2 đợt tuyển sinh liên thông so với nhiều sĩ tử đã có bằng CĐ. kết quả là tuyển sinh cho chúng mình thấy có đến 93% sĩ tử dự thi đều trúng tuyển, tỉ lệ còn lại ko trúng tuyển có thể do vi phạm quy chế, một số ngành có tỉ lệ chọi cao…

Nên xét tuyển thay thế thi

Với các trường đh, phương thức tuyển sinh bằng kết quả học bạ chỉ cần quy định sĩ tử đã tốt nghiệp THPT và có tổng điểm 3 môn trong tổ hợp xét tuyển là 18 là trúng tuyển ĐH chính quy. Vậy thì sao lại bắt thí sinh vật học liên thông từ CĐ lên ĐH phải thi?

PGS-TS Nguyễn Xuân Hoàn có ý kiến là đấy là điều vô lý, tuyển sinh liên thông chỉ nên xét thay vì phải thi. Việc phải thi liên thông làm tăng lên sức ép đồng thời làm hạn chế số người học CĐ, trung cấp. "Hình thức thi tuyển chỉ nên dùng đối với một vài ngành đặc trưng như nhóm ngành sức khỏe, còn lại xét tuyển dựa trên kết quả học CĐ" - ông Hoàn nói.

PGS-TS Nguyễn Hữu Huy Nhựt, Phó Hiệu trưởng trường đại học Kinh tế tp sài gòn, cho hay ông ủng hộ kế hoạch xét tuyển liên thông từ CĐ lên ĐH. lúc xét tuyển, mỗi trường cần tiến hành xây dựng phương án cho hiệu nghiệm. Xét tuyển chỉ là một phần, thí sinh sau lúc trúng tuyển còn trải qua công đoạn tập huấn chứ đâu phải vào rồi ra luôn. hiện nay, nhiều trường rất chú ý đến chất lượng đào tạo thành ko lo những trường đánh đổi chất lượng để lấy số đông, điều đó sẽ tác động trái lại đến kết quả là tuyển sinh.

TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục có tổ chức - BGD&ĐT, có ý kiến là cách thức tuyển sinh liên thông nên để cho các trường tự quyết, tùy vào ngưỡng bảo đảm uy tín chất lượng. so với người đã có bằng CĐ, họ vẫn có thể cầm bằng tốt nghiệp THPT xét tuyển ĐH chính quy và hoàn toàn có điều kiện trúng tuyển tại những trường đh.

Hồ sơ dự thi liên thông giảm mạnh

Đại diện các trường đh cho hay các năm mới đây, lượng thủ tục dự thi liên thông ĐH giảm mạnh do việc trúng tuyển ĐH không còn khó khăn như trước kia, sĩ tử thay cho học CĐ, trung cấp để liên thông thì học thẳng ĐH. Chỉ một vài ngành như khối sức khỏe, kinh tế đòi hỏi văn bằng cao để có chức vụ mới có rất nhiều thí sinh tham gia thi liên thông, những ngành khác có vẻ như người lao động đã ổn định công việc với tấm bằng CĐ, trung cấp ko muốn thi liên thông.

Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét