Thứ Tư, 16 tháng 5, 2018

Đạo văn vẫn tiếp tục bổ dụng giáo sư là "vì tinh thần nhân đạo"

  • Có nên giao quyền tự chủ bổ nhiệm giáo sư?
  • Có nên giao quyền tự chủ bổ nhiệm giáo sư?

    Có nên giao quyền tự chủ bổ dụng giáo sư?

  • Có nên giao quyền tự chủ bổ dụng giáo sư?

    Có nên giao quyền tự chủ bổ nhậm giáo sư?

Đạo văn vẫn tiếp tục được bổ nhậm giáo sư là vì tinh thần nhân đạo - Ảnh 1.

Sách của ông Nguyễn Đức Tồn "đạo" luận án của nghiên cứu sinh do ông chỉ dẫn.

GS Nguyễn Đức Tồn, nguyên viện trưởng Viện Ngôn ngữ học việt nam, bị tố giác là đã đạo các nội dung trong luận văn, luận án và bài viết của chính học trò mình chỉ dẫn và các đồng nghiệp thế hệ sau.

Cụ thể cuốn sách "Tìm hiểu đặc thù văn hóa - dân tộc của ngôn ngữ và tư duy ở người Việt (trong sự so sánh với các dân tộc khác)" - NXB ĐHQG hn 2002 được cho rằng đã lấy gần như hầu hết luận án phó tấn sĩ của bà Nguyễn Thúy Khanh có tên "Đặc điểm trường từ vựng ngữ nghĩa tên gọi động vật" được giữ vững năm 1996 tại Viện Ngôn ngữ học.

Điều đ.biệt là cuốn sách này cũng được có ý kiến là đạo gần như toàn bộ 96 trang luận văn tốt nghiệp đại học của sinh viên Cao Thị Thu, chuyên môn ngôn ngữ học, khóa 1991-1995 của ĐH tổng kết hn. Luận văn của bà Cao Thị Thu do ông Nguyễn Thiện Giáp hướng dẫn và giữ vững năm 1995 có tên "Đặc điểm định danh và ngữ nghĩa trường từ mới tên gọi thực vật trong tiếng Việt".

Cuốn sách thứ hai là "Những bài toán dạy và học trong nhà trường, phương pháp dạy và học tiếng Việt tại bậc THCS" - NXB ĐHQG thủ đô hà nội của GS Nguyễn Đức Tồn có đưa nguyên vẹn bài báo "Dạy từ láy cho học sinh THCS" của tác giả Nguyễn Thị Thanh Hà. Bài báo này từng được in trên Tạp chí Ngôn ngữ, số 2-2001.

Trước nhiều nghi vấn đạo luận án, ông Nguyễn Đức Tồn từng cho rằng lúc dùng nhiều công trình của nghiên cứu sinh và sinh viên, ông đã chú nguồn và tác giả rõ ràng, vì vậy không được quy kết ông "đạo văn". Ông Tồn cũng khẳng định sự việc này đã được Hội đồng Chức danh giáo sư ngành ngôn ngữ học xem xét và tóm lại từ nhiều năm 2006-2007. Ông hoàn toàn trong sạch nên mới được thừa nhận giáo sư.

Trước vụ việc gây những tranh luận này, GS Trần Ngọc Thêm, Chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư ngành ngôn ngữ học, khẳng định việc ông Nguyễn Đức Tồn đạo văn của học trò là có thật. GS Thêm cho rằng nội dung cuốn sách của ông Tồn đúng từng câu từng chữ, trong suốt hơn 100 trang với nội dung nhiều luận văn, luận án, bài viết của học trò đã giữ vững, ban bố trước đó. Việc đạo văn đã khiến ông Nguyễn Đức Tồn trải qua 7 năm hồ sơ xét giáo sư không thể thông qua, tuy nhiên cuối cùng đến năm 2009 vẫn được thông qua vì "tinh thần nhân văn và lòng vị tha".

"Tôi được biết vào năm 2002, ông Tồn nộp thủ tục tại Hội đồng Chức danh giáo sư cấp tiền đề Viện Ngôn ngữ học và hình như do chuyện đạo văn này mà đã không thể thông qua. Năm 2006, ông Tồn nộp thủ tục tại Hội đồng Chức danh giáo sư cấp tiền đề trường đh khoa học - công nghệ xã hội và nhân văn (KHXH và NV, ĐH Quốc gia thủ đô hn, hội đồng trường này cũng có bàn bạc chuyện đạo văn này mặc dù thế giấy má của ông Tồn đã đạt đủ số phiếu để thông qua.

Khi hồ sơ giấy tờ đưa lên Hội đồng Chức danh giáo sư ngành, hội đồng đã giao cho tôi (ủy viên hội đồng) làm trưởng nhóm cùng với GS Nguyễn Đức Chính và GS Bùi Minh Toán thẩm định 2 đơn thư sặc sụa danh tố giác ông Tồn đạo văn trong cuốn "Tìm hiểu đặc thù văn hoá - dân tộc của ngôn ngữ và tư duy tại người Việt" (sao chép luận án phó tiến sĩ của Nguyễn Thuý Khanh) và cuốn "Những bài toán dạy và học tiếng Việt trong nhà trường" (sao chép bài báo của Nguyễn Thị Thanh Hà)" - GS Thêm kể lại. Cũng theo GS Thêm, do thời gian công tác chỉ có 1 đêm nên nhóm quyết định tạm bợ chỉ thẩm định cuốn "Tìm hiểu đặc trưng văn hoá - dân tộc".

GS Thêm cho biết đối chiếu nhiều tài tiệu, nội dung nhiều trang trong chương I luận án của tìm hiểu sinh Nguyễn Thuý Khanh hoàn toàn trùng khít đến từng câu, từng đoạn với nhiều câu, đoạn trong sách của GS Tồn. mai sau, lúc làm giải trình gửi Đảng uỷ Viện khoa học Xã hội đất nước việt nam, GS Tồn cho hay: "Chính tôi đã khởi thảo đề cương cụ thể..."; "tôi phải thân chinh chữa từng từ, từng câu, từng chữ, từng dấu phẩy, dấu chấm, từng lời thể hiện cho cả 4 bài viết cho Nguyễn Thuý Khanh và sau này chữa cho cả luận án nữa. bởi vậy, văn phong trong nhiều bài viết và luận án của Nguyễn Thuý Khanh chính là văn phong của tôi...".

GS Thêm kể thêm, năm 2006, hồ sơ giấy tờ của ông Tồn đã không được Hội đồng Chức danh giáo sư ngành thông qua. Đến năm 2009, Hội đồng Chức danh giáo sư tiền đề trường đại học KHXH và NV thành phố hà nội lại thông qua hồ sơ giấy tờ của ông Tồn một lần nữa. Hội đồng Chức danh giáo sư ngành năm 2009 đã cử một tổ công tác thẩm định 2 đơn thư nồng nặc danh năng khiếu nại ứng viên Nguyễn Đức Tồn. tiếp đến, nhiều hội viên đã có ý kiến - quan điểm cho rằng "ông Tồn có lỗi và đã trả giá trong 7 năm qua, 2 lần hồ sơ chưa thể thông qua" và "không nên bắt một người phải trả giá cho một lỗi lầm cũ suốt đời". "Mặt khác, vào năm trước đó (năm 2008), ông Tồn vừa mới được Viện KHXH đất nước việt nam bổ dụng làm Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học. Để bổ nhiệm, Viện KHXH chắc hẳn cũng đã xem xét chuyện này. Với ý thức nhân đạo và nhân bản của truyền thống tập quán việt nam, vì sự kết đoàn và phát triển chung của ngành, nhiều hội viên hội đồng đã chấp thuận đưa ông Tồn vào danh sách bỏ thăm kín. kết quả ông Tồn đã được thông qua với số phiếu 10/10" – GS Thêm cho biết.

Được biết năm 2011, GS Nguyễn Đức Tồn với nhân cách là viện trưởng, tổng soạn thảo tùng san Ngôn ngữ (cùng 2 vị nữa) được yêu cầu bổ sung vào làm thành viên Hội đồng Chức danh giáo sư ngành ngôn ngữ học.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét