Thứ Ba, 15 tháng 5, 2018

Đề thi THPT quốc gia: Bảo m��t đến đâu?

  • Đề thi THPT quốc gia tăng số câu hỏi phân hóa
  • Bộ GD-ĐT ban bố đề thi minh họa THPT quốc gia 2018
  • Buộc nghỉ làm giáo viên làm lộ đề thi
  • Đề thi THPT quốc gia tăng số câu hỏi phân hóa

    Đề thi THPT quốc tăng thêm số câu hỏi phân hóa

  • Bộ GD-ĐT công bố đề thi minh họa THPT quốc gia 2018

    Bộ GD-ĐT bàn hành đề thi minh họa THPT quốc gia 2018

  • Đề thi THPT quốc tăng lên số câu hỏi phân hóa

    Đề thi THPT quốc gia tăng số câu hỏi phân hóa

  • Bộ GD-ĐT công bố đề thi minh họa THPT quốc gia 2018

  • Buộc nghỉ làm thầy giáo làm lộ đề thi

Theo quyết định ban hành danh mục "bí mật nhà nước độ tối mật" trong ngành Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) được Thủ tướng chính phủ - nhà nước ký ngày 31-12-2016, bao gồm: "đề thi chính cống, đề thi dự thi, đáp án, thang điểm bài thi, vị trí địa lý ra đề, địa điểm sao in đề và nhiều tài liệu liên quan đến những kỳ thi THPT quốc gia... chưa công bố".

Vi phạm quy định của Thủ tướng?

Đối chiếu theo quy định này, "tài liệu liên quan" chính là hàng vạn câu hỏi của hệ thống ngân hàng đề thi lẫn câu hỏi thô đang được xây dựng và chuẩn hóa, đương nhiên chẳng thể công bố. tuy vậy hiện tại, trong mùa tuyển sinh 2017, khoảng 20.000 học trò lớp 12 đã được tiếp xúc với tài liệu liên quan thuộc danh mục "bí mật chính phủ độ tối mật" này. Trong cuộc họp báo ngay sau lúc kỳ thi THPT quốc gia 2017 chấm dứt, ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục điều hành uy tín chất lượng - Bộ GD-ĐT, cho biết 2017 là năm trước hết Bộ GD-ĐT đổi mới làm việc tiến hành xây dựng nhà băng đề thi theo chuẩn quốc tế, từ đó xây dựng mã đề thi cho kỳ thi THPT quốc gia 2017. "Điểm khác với các năm trước là năm 2016 tất cả câu hỏi này đang được thử nghiệm với học sinh lớp 12, qua đó biết độ dễ - khó của nhiều câu hỏi trong thực tiễn. Trong tháng 3 và tháng 4, về chúng tôi thí nghiệm ngân hàng câu hỏi với khoảng 20.000 học trò lớp 12" - ông Hồng cho hay tại cuộc họp báo.

Đề thi THPT quốc gia: Bảo mật đến đâu? - Ảnh 1.

Học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân, thành phố hồ chí minh ôn thi tốt nghiệp Ảnh: TẤN THẠNH

Phát biểu của ông Hồng khiến những chuyên gia khúc mắc. "Tài liệu liên quan thuộc chuyên mục tối mật mà Bộ GD-ĐT vẫn cho đi thí nghiệm với 20.000 học sinh lớp 12 có phải là vi phạm quy định của Thủ tướng hay ko? Thêm vào đó, quá trình đi thi thử, Bộ GD-ĐT có bảo đảm là tài liệu liên quan này không lọt ra ngoài? học trò được thi thử nếu nhớ nội dung đề thi và sau này đưa nội dung này ra bên ngoài thì có phải là làm lộ bí mật?" - một chuyên gia tuyển sinh nhiều năm đặt câu hỏi. Ông cũng nhấn mạnh Bộ GD-ĐT cần phải trả lời, tài liệu chưa được công bố sao vẫn cho công khai bằng cách đưa đi thi thử.

Tiếp tục đưa đề thi để học sinh làm thử

Quy trình tiến hành xây dựng nhà băng câu hỏi thi chuẩn hóa phục vụ ra đề thi THPT quốc gia vừa được Bộ GD-ĐT công bố - ban hành ngày 12-4-2018, chỉ 2 tháng trước lúc diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2018. Theo đó, quy trình triển khai xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa gồm 9 bước: xây dựng ma trận đề, biên tập câu hỏi thô, giám định, chỉnh sửa câu hỏi sau thí nghiệm và chọn lựa câu hỏi vào nhà băng đề thi chuẩn hóa... điểm nhấn là nhiều câu hỏi sau lúc được giám định sẽ được thực hiện thí nghiệm, đảm bảo mỗi câu phải có tối thiểu 50 lượt học sinh làm thử. những câu hỏi này sau đó vẫn sẽ được chỉnh sửa mấy lại thí nghiệm một lần nữa, tối thiểu 50 lượt học sinh sẽ làm thử nhiều câu hỏi này. Sau lúc được hoàn chỉnh, các câu hỏi được rà soát khám soát, lựa chọn để đưa vào hệ thống ngân hàng thi chuẩn hóa.

Vấn đề đề ra ở đây là liệu chu trình xây dựng chuỗi ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa phục vụ ra đề thi THPT quốc gia vừa được Bộ GD-ĐT có trái với quyết định của Thủ tướng (câu hỏi thô là "tài liệu liên quan" của kỳ thi)? Thêm vào đó, các chuyên gia cũng đặt câu hỏi, nếu đưa đề thi cho học sinh làm thử thì liệu Bộ GD-ĐT đã có quy trình bảo mật hay chưa? Liệu với hàng ngàn câu hỏi, mỗi câu lại có ít ra 50 lượt học trò làm thử, Bộ GD-ĐT có bảo đảm nội dung những câu hỏi đang được hoàn chỉnh này không lọt ra ngoài? "Trên trên thực tế, suốt từ những năm 2017 đến nay, Bộ GD-ĐT chưa hề ban hành bất kì một chu trình bảo mật đề thi nào. đó là điều nhiều người quan tâm đến giáo dục rất lo lắng" - một chuyên gia tuyển sinh nói.

Theo tiến trình ra đề thi THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ trước đây, nhóm ra đề chỉ được chọn câu hỏi trong một thư viện câu hỏi bảo mật của Bộ GD-ĐT. Tổ ra đề bị "cấm trại", chưa thể mang theo tài liệu gì vào trại ra đề. Vì tính chất bảo mật như vậy, bất kỳ quan chức nào vào thăm trại ra đề đều có an ninh đi kèm, vào và ra tay không; như vậy, cực kỳ ít người có thể tiếp xúc với đề thi. trong khi đó, ở kỳ thi THPT quốc gia, đề thi được lấy sẵn từ hệ thống ngân hàng câu hỏi đang được chuẩn hóa, tức là đề thi đã có sẵn bên ngoài. "Theo nhiều người tham dự "ra đề tại vòng trong" (vòng cuối cùng mà người tham dự ra đề bị cách ly), công việc của họ chủ yếu là cắt mấy câu của đề này và dán vào đề khác từ những đề có sẵn. Vậy ai có thể đảm bảo các đề thi này được bảo mật tuyệt đối trước lúc đến tay "người ra đề" cuối cùng?" - một chuyên gia lên tiếng.

Không Khách quan với các sĩ tử ko thi thử

Với quy trình làm đề ngày nay, những chuyên gia cũng cho là việc cho hàng ngàn học trò lớp 12 được làm thử đề thi đã được hoàn thành là công cốc bằng với các học sinh khác. Theo chuyên gia lâu năm này, học sinh ở những trường chẳng thể tiếp xúc nhiều câu hỏi thi thử này sẽ bị thiệt thòi đối với anh chị được làm bài trước. Họ không được biết về nội dung, dạng đề, độ khó dễ để rèn luyện trước kỳ thi cực kì cần thiết. vậy nên thì ai sẽ giải đáp câu hỏi về bài toán Khách quan cho sĩ tử?

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét