Thứ Ba, 22 tháng 5, 2018

Vừa ban hành, Bộ GD-ĐT đã thu lại đề án bước tiến mới thi 749 tỉ đồng

  • Bộ GD-ĐT tiêu gì hết 749 tỉ đồng cho 3 năm bước chuyển biến mới thi cử!
  • Bộ GD-ĐT mạnh tay chi 749 tỉ đồng cho đổi mới thi cử
  • Bộ GD-ĐT tiêu gì hết 749 tỉ đồng cho 3 năm đổi mới thi cử!

    Bộ GD-ĐT tiêu gì hết 749 tỉ đồng cho 3 năm đổi mới thi cử!

  • Bộ GD-ĐT bạo tay chi 749 tỉ đồng cho bước tiến mới thi cử

    Bộ GD-ĐT thẳng tay chi 749 tỉ đồng cho bước tiến mới thi cử

  • Bộ GD-ĐT tiêu gì hết 749 tỉ đồng cho 3 năm đổi mới thi cử!

    Bộ GD-ĐT tiêu gì hết 749 tỉ đồng cho 3 năm đổi mới thi cử!

  • Bộ GD-ĐT thẳng tay chi 749 tỉ đồng cho bước biến đổi mới thi cử

Liên quan đến Đề án "Đổi mới thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm hệ chính quy giai đoạn 2018-2020" của Bộ Giáo dục & Đào tạo và huấn luyện (GD-ĐT) mà Báo Người Lao Động đã đưa tin, ngày 22-5, Bộ GD-ĐT đã có thông cáo báo chí cho biết để có cơ sở để tiếp tục thực hiện trình tự bước tiến mới thi, xét thừa nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ từ năm 2021 trở đi phù hợp với chương trình SGK mới, Bộ đã xây dựng Đề án "Đổi mới thi THPT Quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm hệ chính quy giai đoạn 2018-2020".

Vừa phát hành, Bộ GD-ĐT đã thu giữ đề án đổi mới thi 749 tỉ đồng - Ảnh 1.

Bộ GD-ĐT đã tịch thu lại đề án bước tiến mới thi THPT quốc gia chỉ sau một ngày báo chí đăng tải tin tức về đề án này

Sau lúc có thông tin từ nhiều báo, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo kiểm tra lại nội dung Đề án, xét thấy nội dung về tài chính được suy tính tích hợp từ những nguồn liên quan, có sự trùng lặp, một số nội dung thiếu khả thi; một số khoản mục là giá tiền gián tiếp chứ ko trực tiếp cho hoạt động tổ chức thi. do đó, Bộ trưởng GD-ĐT đã chỉ đạo tịch thu lại Đề án để tiếp tục hoàn chỉnh.  

Về tổng số lượng hơn 749 tỉ đồng là khái toán cho 3 năm từ 2018-2020, Bộ GD-ĐT cho là bộ phận soạn thảo đã đưa vào khái toán những khoản kinh phí ko trực tiếp cho hoạt động tổ chức sự kiện thi THPT Quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ. Ví dụ: kinh phí từ Đề án Ngoại ngữ quốc gia, công trình hỗ trợ bước tiến mới giáo dục phổ thông (RGEP), Chương trình phát triển những trường sư phạm (ETEP). Cách khái toán này đã khiến cho sự ko thống nhất trong cách hiểu, cần phải tìm hiểu điều chỉnh cả nội dung và bài toán ngân sách tài chính khi biên soạn Đề án. Bộ trưởng đã chỉ đạo bộ phận biên soạn nghiêm chỉnh rút kinh nghiệm với việc triển khai xây dựng những đề án, công trình, đ-biệt là lúc tính toán những nội dung về ngân sách.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đưa tin, dự toán kinh phí tiến hành tổ chức thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH cùng triển khai xây dựng csht phương tiện kỹ thuật phục vụ thi năm 2018 mà Bộ GD-ĐT xây dựng là 351 tỉ đồng, năm 2019 là 203,6 tỉ đồng và năm 2020 là 201,6 tỉ đồng.

Con số 749 tỉ đồng cho việc bước chuyển động mới tuyển sinh trong 3 năm đã khiến nhiều chuyên gia bộc bạch phiền muộn. Một giảng sư của ĐH quốc gia đặt câu hỏi, việc đầu tư tới sắp 750 tỉ đồng cho bước tiến mới tuyển sinh trong 3 năm có phải là thật sự quan trọng? "750 tỉ đồng là một tổng số lượng quá lớn trong hiện trạng ngân sách tài chính còn gặp những gian nan. Theo tôi hiểu, lúc thi trắc nghiệm, nhiều đề thi được lấy từ nhà băng câu hỏi, và các câu hỏi đã chuẩn hóa trong ngân hàng hoàn toàn có thể sử dụng cho những năm sau. Vậy có nhất thiết phải đầu cơ lớn vậy nên. Có phải Bộ GD-ĐT đang nhiều tiền quá ko?"- chuyên gia này đặt bài toán.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét