Thứ Tư, 30 tháng 5, 2018

Bộ trưởng GD-ĐT trực tiếp giải trình ĐBQH về "giá dịch vụ đào tạo"

  • Bộ GD-ĐT "trần tình" căn do đổi học phí thành "giá dịch vụ đào tạo"
  • Bộ trưởng GD-ĐT: Giá dịch vụ tập huấn có nội hàm khác học phí!
  • Bộ Nội vụ, Bộ ngân sách tài chính ko đồng tình tăng lương giáo viên, giảm học phí
  • Nên bỏ chính sách miễn học phí sư phạm ngay lập tức
  • Cổng trường đh hẹp lại khi tự quyết học phí?
  • Bộ GD-ĐT

    Bộ GD-ĐT "trần tình" căn do đổi học phí thành "giá dịch vụ đào tạo"

  • Bộ trưởng GD-ĐT: Giá dịch vụ huấn luyện có nội hàm khác học phí!

    Bộ trưởng GD-ĐT: Giá dịch vụ huấn luyện có nội hàm khác học phí!

  • Bộ GD-ĐT

    Bộ GD-ĐT "trần tình" duyên do đổi học phí thành "giá dịch vụ đào tạo"

  • Bộ trưởng GD-ĐT: Giá dịch vụ huấn luyện có nội hàm khác học phí!

  • Bộ Nội vụ, Bộ ngân sách ko tán thành tăng lương thầy giáo, giảm học phí

  • Nên bỏ thể chế miễn học phí sư phạm ngay lập tức

  • Cổng trường đại học hẹp lại khi tự quyết học phí?

Chiều nay, 30-5, Quốc hội đàm luận ở tổ về công trình Luật Giáo dục và dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (GDĐH).

Bộ trưởng GD-ĐT trực tiếp giải trình ĐBQH về giá dịch vụ tập huấn - Ảnh 1.

Tại tổ thái bình, tp hải phòng, Bình Định, đại biểu (ĐB) Quốc hội Nguyễn Thị Thu Dung (Thái Bình) cho rằng bài toán học phí quy định trong Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GDĐH cần được toan tính lại.

Hiệu phó Trường Cao đẳng Y tế thăng bình Nguyễn Thị Thu Dung dẫn kỹ năng tự chủ Trường Cao đẳng Y yên bình trực tính góp ý: "Học phí vẫn là cụm từ gần gũi thân quen, tuy vậy lúc này tôi hiểu giá dịch vụ đào tạo là theo quy định nghị định 16. Nói thật là trong công đoạn trường tôi xây dựng tự chủ cũng thực hành theo giá dịch vụ huấn luyện cơ nhưng mà phía chúng tôi vẫn đóng mở ngoặc là học phí để bố mẹ dễ hiểu. Vì thành thử giữ cụm từ học phí".

Theo bà Dung, khi phụ huynh đến nộp học phí mà nói giá dịch vụ thì thấy phù hợp môi trường sư phạm do đó dự luật cần giữ tên gọi học phí nhưng mà quy định chi tiết là bao gồm các gì.

Bộ trưởng GD-ĐT trực tiếp giải trình ĐBQH về "giá dịch vụ đào tạo"

Về bài toán nên gọi học phí hay giá dịch vụ tập huấn, ĐB Huỳnh Thành Đạt, giám đốc điều hành ĐH Quốc gia thành phố hcm, cho hay vẫn chưa có sự đồng nhất giữa ban biên soạn và trụ sở thẩm tra. "Vẫn gọi tên là học phí thôi, tuy nhiên thực chất là giá, vì phải suy tính đủ đầy các giá tiền huấn luyện. vấn đề quan trọng là làm sao giá dịch vụ đào tạo phải bảo đảm cho những trường hoạt động, càng ngày càng nâng cao chất lượng tập huấn cũng như sinh viên trắc trở được hưởng chính sách hỗ trợ"- ĐB Huỳnh Thành Đạt nói.

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) cũng cho rằng vừa qua dư luận rối lên về phí và giá.

"Tôi có ý kiến là vẫn nên gọi là học phí, không nên đổi là giá dịch vụ đào tạo làm gì" - ĐB Trương Trọng Nghĩa nêu ý kiến.

Tham gia phiên họp tổ, Bộ trưởng BGD&ĐT và đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ phân trần: "Liên quan đến học phí đổi thành giá dịch vụ tập huấn là do mọi người hiểu chưa rõ. Trong Điều 105 Luật Giáo dục ghi rõ là học phí và vẫn dùng học phí, không bỏ học phí. Học phí là số tiền mà người học phải nộp cho người cung cấp dịch vụ một phần hoặc toàn bộ. Tên gọi đó vẫn còn. Tôi khẳng định vẫn gọi là học phí chứ không ai bỏ học phí".

Tuy nhiên, Luật Sửa đổi, bổ sung một vài điều của Luật GDĐH thì căn cứ theo Luật Giá, học phí không phải phủ kín toàn bộ mức giá mà tiền đề huấn luyện cung cấp, trong đó có một vài loại mức giá do chính phủ đặt tiền mua. nhiều phí tổn này áp dụng theo Luật Giá thì mới tính trúng giá.

"Bộ GD-ĐT chủ trì phối kết hợp với Bộ ngân sách tài chính tính theo khung giá đang được áp vào chứ chẳng phải tính tuỳ tiện. Ngay cả lệ phí thi, giờ không gọi là lệ phí nữa mà giá dịch vụ này cũng phải được xem như xét và Bộ ngân sách tài chính đồng ý thì mới được ban hành" - ông Phùng Xuân Nhạ nói.

Bộ trưởng GD-ĐT cũng diễn giải việc ko gọi là học phí mà là giá dịch vụ huấn luyện để trong công đoạn tổ chức sự kiện hoạt động huấn luyện hay số tiền mà công ty được thu và tính trong các tiêu chí thì cũng phải triển khai xây dựng thang tính đúng, tính đủ. như vậy, giá dịch vụ huấn luyện phải được hiểu là nhiều giá cả tính đúng, tính đủ mà một cơ sở đào tạo cần phải có để cung cấp dịch vụ GDĐH.

Trong Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GDĐH thêm một điều là giá dịch vụ đào tạo để phù hợp với tính đúng, tính đủ theo Luật Giá chứ trong Luật Giáo dục vẫn gọi là học phí. tinh thần là những công ty tiền đồ giáo dục công lập từng bước tính đúng, tính đủ theo giá dịch vụ chứ giá dịch vụ không phải là "thương mại hoá". những cơ sở giáo dục ĐH công lập được lo liệu một cách rõ ràng - rành mạch các tổn phí.

Trong hiện tại, mức giá cho một hoạt động tập huấn một học trò, sinh viên tính vào học phí mà người học phải trả ở trường quốc lập chưa đủ. Học phí chỉ là một phần, phần còn lại tương đối lớn, chính phủ vẫn phải chi.

Thế Dũng - Phương Nhung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét