Thứ Ba, 1 tháng 5, 2018

Người thầy đang đối đầu với... Google

  • Thầy giáo dạy tin học bằng bảng phấn gây "sốt"
  • Thầy giáo dạy tin học bằng bảng phấn gây

    Thầy giáo dạy tin học bằng bảng phấn gây "sốt"

  • Thầy giáo dạy tin học bằng bảng phấn gây

    Thầy giáo dạy tin học bằng bảng phấn gây "sốt"

Nhóm tác giả từ trường đh Sư phạm tphcm gồm TS Nguyễn Thị Bích Hồng, ThS Đào Thị Duy Duyên, ThS Đinh Thảo Quyên đã thực thi khảo sát diễn biến về tâm trạng của giáo viên phổ thông và sinh viên sư phạm trước những sự kiện giáo dục gần đây với bán kính 200 sinh viên và 53 thầy giáo, nhân viên. khảo sát vừa được ban bố ở tọa đàm "Kỹ sư tâm hồn, giữ vững tâm tin" xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP HCM).

46,5% sinh viên sư phạm hoang mang về tương lai

Kết quả khảo sát diễn biến cho thấy rằng có 11% sinh viên sư phạm "cảm thấy mất tự tin, e thẹn lúc đang học ngành sư phạm" và có khoảng 46,5% sinh viên "cảm thấy lo ngại, hoang mang về sự an toàn trong việc làm tương lai". một vài sinh viên tâm sự rằng "em không dám tự giới thiệu là đang học trường sư phạm, chỉ nhìn chung là đang học đại học, lúc có ai hỏi về công việc hiện tại của mình…". Theo nhóm nghiên cứu, điều này có thể ảnh hưởng bất lợi đến động cơ quyết chí trở lên thành nhà giáo mẫu mực trong sau này, gây trắc trở cho công đoạn tập huấn và làm tụt giảm hữu hiệu đào tạo của nhà trường sư phạm.

Có 26,5% sinh viên "cảm thấy thông thường vì nhiều việc này tồn ở từ rất lâu rồi". những sinh viên này giảng giải rằng trước đây, bản thân đã từng bị thầy giáo ứng xử tệ và hiện nay những em của họ vẫn tiếp tục được chịu đựng thái độ ko đúng mực của thầy cô tại trường phổ thông. bởi vậy, những thông tin mới đây không khiến cho họ kinh ngạc nữa. "Suy nghĩ này thực sự đáng ngại, đề đạt sự thất vọng của chính một bộ phận sinh viên sư phạm về tư cách, tác phong của người thầy" - TS Hồng cho biết.

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là rất đông sinh viên (85,5%) vẫn có thái độ tích cực bộc lộ tại việc "cảm thấy bức xúc, muốn cải tiến ngành giáo dục để điều chỉnh nhận thức của xã hội về nghề giáo".

Người thầy đang đối đầu với... Google - Ảnh 1.

Sinh viên trường đh Sư phạm tp. hcm trong một tiết học. Ảnh: TẤN THẠNH

Người thầy phải biết thu phục học trò

Các chuyên gia và giáo viên đã bàn luận về phương pháp giảng dạy của thầy cô trong thời đại mới. Một giáo viên từ Trường THPT Nguyễn Du cho là người thầy trong kỷ nguyên 4.0 cần phải tự học, tự bồi bổ, đ/biệt là vi tính và tiếng Anh, mới có thể đáp ứng nhu cầu của học trò. giáo viên này có ý kiến là việc làm trên ko phải giúp các thầy cô "đối phó" với học sinh mà để gần gũi, hiểu có nhu cầu và dễ dàng chia sẻ, có cùng lời nói với các em.

Ông Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du - nhận định người thầy hiện đại cần trang bị nhiều tri thức mới để bản thân không bị đào thải. Ông chú ý các thầy giáo cần bảo đảm tính xác minh, nhanh nhạy khi dùng k/thuật thông tin làm nền tảng giảng dạy. "Thầy giáo Google" với người thầy thực tại của chúng mình có một sự đối chọi với nhau. tri thức Google có sẵn tuy vậy người thầy chúng mình cần làm sao để tri thức truyền thụ đến học sinh vẹn toàn hơn, tình cảm hơn nhằm thu phục học sinh bằng trái tim" - ông Phú lưu ý và cho hay ngoài tri thức, người thầy cần có lòng nhân ái, bản lĩnh; là tấm gương về đạo đức, tác phong.

Đồng ý kiến - quan điểm, cô Nguyễn Thị hoa hồng - thầy giáo vật lý Trường THPT Nguyễn Du - cho rằng ngày nay, nhiều thầy cô thiếu kinh nghiệm giao tiếp, ứng xử, quan niệm mình luôn đúng, là số một, áp đặt học sinh. khi học sinh có sự phản biện hoặc không đồng ý với ý kiến - quan điểm của mình thì thầy cô coi như đấy là sự xấc xược. quan điểm này dẫn đến việc một số thầy cô thiếu sự kiềm chế, trầm tĩnh cần thiết nên có những hành xử không chừng mực. "Do đó, thầy cô chẳng những nên giảng dạy tri thức đơn thuần mà còn cần phải làm lên sự tương tác thầy - trò. Từ sự thấu hiểu đó, học sinh mới phát huy hết sở trường của mình" - cô Hồng chia sẻ.

Chú trọng môn giao tiếp

Về giải pháp nâng cao trình độ giao tiếp, ứng xử cho thầy giáo phổ thông từ hoạt động tập huấn của nhà trường sư phạm, TS Nguyễn Thị Bích Hồng cho hay từ những năm học 2015-2016, môn học "Giao tiếp ứng xử sư phạm" chính thống trở thành môn học chung (bắt buộc) trong trường đại học Sư phạm tp hồ chí minh. "Để đáp ứng với thực tế biến đổi về nhận thức, niềm tin của xã hội đối với ngành giáo dục, so với người thầy, trường sư phạm cần đầu tư hơn nữa việc tổ chức dạy học, việc bổ dưỡng nhân sự giảng dạy bộ môn… để đảm bảo hiệu quả giáo dục của môn học này đối với sinh viên sư phạm" - TS Hồng nói.

LÊ THOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét