Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2018

Lớp học gắn ca mê ra, giáo viên... tâm tư

  • Có máy quay, bảo mẫu vẫn hành tội trẻ
  • Lắp máy quay tại sắp 300.000 phòng thi đại học
  • Ngăn ngừa bạo lực học đường: tăng lên "giám thị" camera
  • Có máy quay, bảo mẫu vẫn hành hạ trẻ

    Có máy quay, bảo mẫu vẫn hành tội trẻ

  • Lắp camera tại gần 300.000 phòng thi đại học

    Lắp camera tại gần 300.000 phòng thi đại học

  • Có camera, bảo mẫu vẫn hành tội trẻ

    Có ca mê ra, bảo mẫu vẫn hành tội trẻ

  • Lắp ca mê ra ở gần 300.000 phòng thi đại học

  • Ngăn ngừa bạo lực học đường: tăng thêm "giám thị" camera

Việc thí điểm này thuộc bên trong kế hoạch lắp đặt máy quay tại nhiều cơ sở giáo dục mầm non (MN) trên phạm vi TP của ủy ban nd tp.hcm từ năm 2018-2020, mục đích là nâng cao hiệu quả vận hành, quan sát việc giáo dục và chăm nom trẻ, bảo vệ con trẻ và giáo viên ở nhiều tiền đề MN… tuy thế, qua khảo sát diễn biến lúc ban đầu, trong khi phần nhiều cha mẹ ủng hộ với việc lắp đặt thì nhiều thầy giáo (GV) còn tâm tình.

52% thầy giáo không đồng ý

Qua kết quả thăm dò về có nhu cầu GV và cha mẹ trong việc lắp đặt camera ở 3 quận, huyện: Hóc Môn, quận 1 và quận 12 tại 3 nội dung: lắp đặt ca mê ra tại lớp để quan sát hoạt động của cô và trẻ, hình ảnh hoạt động của trẻ tại lớp được công khai rộng rãi (phụ huynh được truy cập), chỉ muốn ban giám hiệu nhà trường quan sát và rà hoạt động của cô và trẻ tại lớp đã cho ra kết quả là tỉ lệ nghịch.

Có tới 88% bố mẹ đồng ý tại trang mục 1, trong khi 52% GV ko đồng ý gắn camera thuộc bên trong lớp học với căn nguyên sẽ vi phạm sự riêng tư của học sinh và GV.

Trong khi đó, tại nội dung chỉ nhằm ban giám hiệu nhà trường soát và giám sát hoạt động của cô và trẻ thì có tới 72,2% GV không đồng ý vì cho là việc lắp đặt camera sẽ khiến họ mất tự nhiên, cảm giác cấp trên thiếu tin tưởng và luôn lo mắc lỗi.

Ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh sở bộ Sở GD&ĐT (GD-ĐT) thành phố hcm, có ý kiến là ngành GD-ĐT tinh thông - hiểu biết GV sẽ hàn huyên nên phải tiến hành thực hiện khảo sát diễn biến lấy quan điểm phụ huynh và GVMN về việc lắp đặt máy quay trên khu vực lãnh thổ 3 quận, huyện.

Chính vì vậy, sở cũng đề nghị những phòng GD-ĐT quận, huyện và hiệu trưởng các trường cổ vũ ý thức và tâm lý GV cho việc lắp ca mê ra tại lớp học.

Ông Hoàng cũng có ý kiến là theo dự đoán lắp ca mê ra chẳng phải để cho toàn bộ cha mẹ theo dõi GV. mục đích chính của hoạt động này là để cho hiệu trưởng (đối với các trường công lập) và địa phương (đối với các tiền đề MN ngoài công lập) giám sát những hoạt động giáo dục, kịp thời nhắc nhở, uốn nắn những sai lầm; truy xuất lúc có sự cố xảy ra.

"Nhưng cấp thiết nhất vẫn là tin tưởng các cô giáo MN, tạo cho các cô môi trường làm việc tốt, có bản lĩnh và nghiệp vụ sư phạm chừng mực. Chỉ như vậy, vấn đề bạo hành trẻ mới được xử lý tận gốc" - ông Hoàng nói.

Lớp học gắn camera, giáo viên... tâm tình - Ảnh 1.

Với những giáo viên măng non, việc lắp đặt ca mê ra sẽ khiến họ mất tự nhiên trong hoạt động lớp học. Ảnh: BẢO LÂM

Camera chẳng phải mắt thần khi bạo hành tinh vi

Nhiều chuyên gia giáo dục cho là lúc nạn bạo hành trẻ diễn ra trong quãng thời gian qua với mức độ tinh vi và man rợ. Nhất là vụ việc ở cơ sở MN Mầm Xanh (quận 12) thì việc lắp camera là giải pháp ổn nhất để gìn giữ trẻ khi mà chuỗi hệ thống kiểm tra, giám sát hiện nay còn chểnh mảng, chằng chịt, thậm chí có sự bao che của hiệu trưởng hay chủ trường MN.

Thực tế, tại tphcm, trong khi toàn bộ trường MN dân lập đã làm quen tới việc gắn ca mê ra trong lớp học thì những trường công lập mới chỉ dừng lại tại việc gắn ở cổng trường nhằm theo dõi công tác trật tự xã hội trước cổng trường. GV một trường MN tại quận 1 san sẻ cứ nghĩ mọi hoạt động của mình đang bị máy quay quan sát, ghi lại thì thực sự không còn tâm tưởng để dạy nữa. khi đó chỉ lo tạo hình ảnh thật đẹp, thật vừa mắt người quan sát.

"Thật ra, nếu đã không yêu trẻ, GV có tương đối nhiều chiêu bạo hành trẻ tinh vi mà dù cho có máy quay cũng chẳng thể quan sát được. không thể gạt bỏ, nhiều cô giáo bạo hành trẻ bị phát hiện gần đây khiến niềm tin đối với nhiều cô MN tụt giảm. tuy nhiên nếu cào bằng tất cả thì chúng tôi cảm giác bị thương tổn rất nhiều" - GV này tâm tình. các chuyên gia khác cũng cho rằng camera không phải "mắt thần" nếu không giải quyết tận gốc vấn đề là nghiệp vụ sư phạm của GV và cải thiện môi trường công tác vốn quá nhiều sức ép của GVMN.

Bà Chung Bích Phượng - nguyên Phó Phòng GD-ĐT quận Tân Phú, phụ trách bậc học MN - nhìn nhận rằng nếu chọn nghề ko xuất phát từ tình yêu, đến lúc va đập hiện tại như trẻ bệnh, trẻ khóc cùng các sinh hoạt hằng ngày thì những GV cảm thấy rất khổ cực. Họ không vượt qua được gian nan, đấy là nguyên do chính dẫn đến các hành động gây nguy hiểm cho trẻ. do vậy, cái gốc của bài toán vẫn là chọn lựa và đào tạo GVMN của các trường sư phạm. 

Mệt mỏi nếu công khai camera

Nhiều ý kiến của GV đồng tình với việc gắn camera trong lớp học dù thế chỉ nhằm hiệu trưởng quan sát và xử lý, nhúng tay kịp thời các tình cảnh xảy đến. "Nếu công khai cho hầu hết phụ huynh, cảm giác không khác gì toàn bộ sinh hoạt của chúng tôi bị phơi bày, ai cũng thấy, ai cũng có quyền phán xét. vậy nên về chúng tôi rất mệt mỏi" - GV một trường MN ở quận 3 cho hay.

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét