Thứ Tư, 30 tháng 5, 2018

Bộ GD-ĐT "trần tình" lý do đổi học phí thành "giá dịch vụ ��ào tạo"

  • Bộ trưởng GD-ĐT: Giá dịch vụ đào tạo có nội hàm khác học phí!
  • Bộ trưởng GD-ĐT: Giá dịch vụ tập huấn có nội hàm khác học phí!

    Bộ trưởng GD-ĐT: Giá dịch vụ huấn luyện có nội hàm khác học phí!

  • Bộ trưởng GD-ĐT: Giá dịch vụ tập huấn có nội hàm khác học phí!

    Bộ trưởng GD-ĐT: Giá dịch vụ đào tạo có nội hàm khác học phí!

Bộ GD-ĐT trần tình nguyên nhân đổi học phí thành giá dịch vụ huấn luyện - Ảnh 1.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay về điều khiển vận hành ngân quỹ, tài sản, luật sẽ sửa đổi để chuyển học phí của tiền đề giáo dục đại học sang quy định về định giá dịch vụ huấn luyện, phù hợp với Luật Giá, Luật Phí và lệ phí.

Bộ GD-ĐT cho là theo quy định của Luật Phí, lệ phí hiện nay thì học phí được chuyển sang tiến hành thực hiện theo chủ trương chính sách tính giá dịch vụ theo quy định của Luật Giá. tuy thế, ở chừng độ nhất thiết, với những khoản mà người học phải đóng góp cho quá trình học, thuật ngữ học phí vẫn nên sử dụng để bảo đảm tính thông dụng, dễ hiểu, dễ áp dụng.

Điều 105 dự thảo sửa đổi bổ sung Luật Giáo dục vẫn quy định về học phí. mặc dù thế, cơ chế xác định và thu học phí đã được bước chuyển biến mới theo Luật Giá. Điều 105 nêu trên quy định: Mức thu học phí được chứng thực theo chủ trương chính sách giá dịch vụ giáo dục, tập huấn. Nội dung này được nơi công sở thẩm tra rất đồng thuận.

Về tên gọi của Điều 65 dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một vài điều của Luật Giáo dục Đại học (GDĐH) là "Giá dịch vụ đào tạo", Bộ GD-ĐT cho là điều này không chỉ quy định về học phí mà còn quy định về nhiều bài toán như: chính phủ - nhà nước đặt mua tập huấn, dịch vụ sử dụng/không sử dụng ngân sách tài chính chính phủ, dịch vụ tuyển sinh… nên gọi chung là giá dịch vụ đào tạo theo nghĩa rộng, để khái quát cho tất cả nhiều nội dung được đề cập đến trong điều này. Riêng phần đóng cho đào tạo nên được chứng dẫn sang Điều 105 nêu trên; có nghĩa là, so với khoản tiền mà người học phải đóng cho công đoạn học vẫn được quy định là học phí.

Bộ GD-ĐT cũng chắc chắn quả quyết, đối với dịch vụ do chính phủ - nhà nước đặt tiền mua tập huấn và cấp kinh phí để thực hiện và đối với nhiều cơ sở GDĐH công lập, nhiều nơi làm việc chính phủ có thẩm quyền quy định khuôn giá và giá thông tin cụ thể. đối với nhiều dịch vụ không sử dụng tài chính, tài sản chính phủ - nhà nước, cơ sở GDĐH tiến hành xây dựng và quyết tiêu chí giá dịch vụ đào tạo theo quy định của luật pháp. các mức này đều được tính theo cơ chế tính giá và phải được bàn hành công khai cho từng niên học, khoá học song song với thông báo tuyển sinh.

Quy định như trên với mục tiêu để bảo đảm bước chuyển biến mới cơ bản về tài chính GDĐH, thích hợp với điều kiện kinh tế, xã hội đất nước việt nam, rõ ràng minh bạch để người học lựa chọn các chương trình, tiền đề đào tạo thích hợp.

Tuy nhiên, dự thảo mới được nêu ra xin ý kiến - quan điểm Quốc hội và toàn xã hội. Ban biên tập sẽ tiếp tục lắng nghe, lắng nghe, giải trình nhiều ý kiến - quan điểm đóng góp ý kiến để hoàn tất dự thảo trong quãng thời gian tới.

Trước đó, sáng 3-5, trình bày trước Quốc hội về dự thảo Luật Sửa đổi bổ sung Luật Giáo dục, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho hay về điều khiển vận hành ngân sách, tài sản, luật sẽ sửa đổi để chuyển học phí của cơ sở GDĐH sang quy định về định giá dịch vụ tập huấn, phù hợp với Luật Giá, Luật Phí và lệ phí.

"Đối với những dịch vụ do chính phủ - nhà nước đặt hàng mua và cấp kinh phí tiến hành thực hiện do nhiều nơi công sở nhà nước quy định khung giá. so với những dịch vụ không áp dụng ngân quỹ chính phủ - nhà nước, cơ sở GDĐH tự chủ quyết tiêu chí giá dịch vụ, công bố công khai cho từng năm học, khoá học cùng với thông báo tuyển sinh"- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Ngoài ra, theo dự thảo luật, cơ sở GDĐH có quyền chủ động xây dựng và quyết chỉ tiêu giá dịch vụ tập huấn theo quy định của nhà nước, đảm bảo cân đối với uy tín chất lượng huấn luyện.

Thẩm tra dự thảo luật, Chủ nhiệm uỷ ban nhân dân Văn hoá, Giáo dục, bạn teen, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan thanh bình cho biết về giá dịch vụ đào tạo, đa số ý kiến - quan điểm đồng tình việc tính đúng, tính đủ giá tiền cần thiết cho hoạt động tập huấn theo thể chế giá dịch vụ tuy nhiên không ủng hộ việc thay thuật ngữ "học phí" bằng "giá dịch vụ đào tạo" như bộc lộ trong dự thảo luật.

Lý giải cho việc này, ông Phan thái hoà cho hay việc áp dụng khái niệm "học phí" (cũng đã được quy định trong dự thảo Luật Sửa đổi bổ sung Luật Giáo dục) vừa biểu lộ quan điểm coi giáo dục là lĩnh vực đặc trưng, vừa thích hợp với thông lệ quốc tế và vừa tránh cách tiếp cận theo hướng thương nghiệp trong giáo dục.

"Điều 65. Giá dịch vụ đào tạo

1. Dịch vụ tập huấn gồm: dịch vụ đào tạo, dịch vụ tuyển sinh và các khoản thu dịch vụ khác theo quy định của luật nhà nước. Mức thu giá dịch vụ đào tạo được chứng nhận theo quy định ở Điều 105 của Luật Giáo dục.

2. so với nhiều dịch vụ do nhà nước đặt tiền mua và cấp kinh phí thực thi: Bộ Giáo Dục và Đào Tạo chủ trì, phối kết hợp Bộ ngân sách quy định khuôn giá và giá cụ thể đối với nhiều khoản thu dịch vụ đào tạo trong các cơ sở giáo dục đại học công lập; sườn giá, giá cực đại và giá chi tiết dịch vụ tuyển sinh.

Đối với những dịch vụ không sử dụng tài chính chính phủ - nhà nước: cơ sở giáo dục đại học xây dựng và quyết định mức giá dịch vụ tập huấn theo quy định của pháp luật. Giá dịch vụ đào tạo phải được công bố công khai cho từng năm học, khoá học song song với thông báo tuyển sinh".

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét