- TP HCM điều chỉnh định mức tuyển sinh lớp 10 thường
- "Cuộc chiến" cân não vào lớp 10
- Đề thi lớp 10 sẽ có dung mạo mới
TP HCM điều chỉnh định mức tuyển sinh lớp 10 thường
"Cuộc chiến" cân não vào lớp 10
-
TP HCM điều chỉnh tiêu chí tuyển sinh lớp 10 thường
-
"Cuộc chiến" cân não vào lớp 10
-
Đề thi lớp 10 sẽ có diện mạo mới
Chỉ còn 2 tuần nữa, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở tphcm sẽ xảy ra. Trước việc Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) tp hcm cho hay sẽ ra đề về hướng mở, các giáo viên chú ý sĩ tử (TS) cần nắm bắt cách làm bài sáng dạ, hoạt bát.
Ngữ văn: ưu tiên sự sáng tạo
Hầu hết những thầy giáo môn ngữ văn tại tp.hồ chí minh đều có ý kiến là xu hướng ra đề thi môn này trong những năm mới rồi đã triệt tiêu cách học tủ, học vẹt của TS. Chính bởi vậy, tại môn này, TS cần thận trọng tới việc nắm vững đề nghị của đề, có thể cùng một ngữ liệu văn chương tuy vậy sẽ có tương đối nhiều câu hỏi khác nhau, ko thu hẹp ở riêng câu hỏi nào.
Thay đổi lớn nhất ở môn ngữ văn năm Bính Thân này là phần đọc - hiểu. Theo ông Trần Tiến Thành, chuyên viên môn ngữ văn Sở GD-ĐT tphcm, như các năm trước, phần này sẽ đề nghị đọc và trả lời những câu hỏi liên quan đến một đoạn văn bản trong hoặc ngoài sách giáo khoa. thế nhưng, việc ra văn bản như vậy rơi vào khu vực lãnh thổ rất rộng. Năm 2018, văn bản sẽ hướng vào một lĩnh vực cụ thể, có thể là khoa học, sử, địa, giáo dục công dân… Việc khoanh vùng văn bản đọc - hiểu vậy nên thực ra ko gọi là đổi mới nhưng mà giúp thầy giáo và học trò bớt stress, áp lực, ko mông lung hay hướng vào nhiều văn bản hư cấu.
Học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10, TP HCM) trong một buổi ôn thi Ảnh: TẤN THẠNH
Cô Trần Lê Thúy Trúc, thầy giáo môn ngữ văn Trường THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10), lưu ý TS phân bổ quãng thời gian hợp lý, đừng quá sa đà tại câu 2 - nghị luận xã hội mà ko còn quãng thời gian cho câu 3 - nghị luận văn học. tại phần đọc - hiểu, chỉ nên làm 10-15 phút, phần nghị luận xã hội làm trong khoảng 40 phút, khoảng thời gian còn lại dành cho câu 3.
Cô Trúc khuyên TS nên vận dụng những kỹ năng để làm bài sáng tạo, không học tủ, học vẹt. Ngoài ra, TS cần bận tâm kỹ năng viết, phân tách đề, lập dàn ý. Tuy đề về hướng mở nhưng ngữ liệu đời sống - sinh hoạt không quá xa lạ, TS tránh lan man dông dài.
"Vì đề thi có sự phân hóa đánh giá năng lực TS nên bất kỳ em nào cũng có thể làm được tùy tại những mức độ câu hỏi. Đề ngữ văn cũng càng ngày càng có chiều sâu để TS có thể diễn đạt cảm xúc, tư duy, kỹ năng" - cô Trúc cho hay.
Môn toán: Tích hợp kiến thức
Môn toán trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm Bính Thân sẽ tăng nhiều câu hỏi từ trên thực tế so với năm 2017. tuy thế, những thầy giáo lưu ý TS không nên quá lo bởi dù tăng tri thức nào thì nhiều câu hỏi của đề thi cũng sẽ "thuần" về yêu cầu xử lý những vấn đề của toán học. đó là vận dụng tri thức về tam giác đồng dạng, tỉ số lượng giác, mức lãi xuất phần trăm, tính tổng diện tích, thể tích, định lý Pitago, Talet...
Thầy Nguyễn Anh Hoàng, thầy giáo toán Trường THCS Nguyễn Du (quận 1), chú ý TS cần lưu ý đọc kỹ đề, thông tin dữ liệu câu hỏi để trả lời chuẩn xác, vẽ hình chính xác, rõ ràng.
Theo Sở GD-ĐT thành phố hồ chí minh, cấu trúc đề thi năm nay sẽ gồm 10 câu hỏi riêng lẻ với thang điểm 10, trong số đó có 3 điểm về các bài toán về những lĩnh vực khác. Trong tổng thể kiến thức sẽ có 50% là câu hỏi hiểu và vận dụng, 30% là kiến thức của những bộ môn khác như lý, hóa, sinh, địa.
Cụ thể, từ câu 1 đến câu 5 là nhằm kiểm tra sự am hiểu tường tận và vận dụng kiến thức ở dạng căn bản của TS. Từ câu 6 đến câu 8 là các vấn đề hiện tại, đề nghị TS phải hiểu bài và biết cách vận dụng kiến thức môn học vào trên thực tế, có lồng ghép tri thức một vài môn học khác như lý, hóa. Hai câu 9 và 10 thuộc dạng vận dụng cao nhằm phân hóa TS.
Tiếng Anh: Ứng dụng thực tế
Cô Nguyễn Trần Chân Ái, thầy giáo môn tiếng Anh Trường THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10), lưu ý TS đừng để bị áp lực đè nặng. lúc làm bài thi tiếng Anh, TS nhớ vận dụng khả năng tiếng Việt để dịch nhằm tránh sai sót. đ.biệt, khi làm phần viết lại câu thì phải dịch để khám soát ý của tiêu đề và bài làm của mình, xem có khớp ý hay không. những TS thường chủ quan với phần này.
Cô Ái dặn dò TS chú ý nhiều dấu câu cấp thiết. ở phần này, có thể người chấm thi bỏ qua thế nhưng cũng có thể ko. lúc làm bài tập sắp xếp câu, TS nhớ tạo dấu ấn và đếm số từ để không bị sót (nên làm ở giấy nháp vì làm trong đề dễ bị có ý kiến là ghi dấu ấn đề).
"Bài thi ngày càng mang tính hiện tại, có thể tích hợp vào trên thực tế sinh hoạt nên TS cần ứng dụng từ trên thực tế, chú ý hơn làm bài, không thiên quá những về ngữ pháp" - cô Ái nhấn mạnh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét