Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2018

Mòn mỏi chờ duyệt chủ đề có ý tưởng mới

  • Làm nghiên cứu "tử tế" quá khó
  • Tâm sự lay động của nhà khoa học - công nghệ trẻ về nước bị kẻ xấu phá hoại nghiên cứu
  • Làm nghiên cứu

    Làm tìm hiểu "tử tế" quá khó

  • Tâm sự lay động của nhà khoa học trẻ về nước bị kẻ xấu phá hoại nghiên cứu

    Tâm sự lay động của nhà khoa học trẻ về nước bị kẻ xấu phá hoại nghiên cứu

  • Làm nghiên cứu

    Làm nghiên cứu "tử tế" quá khó

  • Tâm sự lay động của nhà khoa học - công nghệ trẻ về nước bị kẻ xấu phá hoại nghiên cứu

ThS Lê Thanh Thảo, cựu sinh viên Khoa k.thuật sinh học trường đh khoa học - công nghệ Tự nhiên tphcm - từng tham dự nhiều đề tài tại nhiều viện tìm hiểu tại tp.hồ chí minh, tâm tình nhiều nhà khoa học trẻ ở việt nam ngày nay gặp nhiều khó khăn, song song với đó phải kể đến việc những cấp thiếu sự tín nhiệm đối với nhà khoa học trẻ.

Đề tài mới, sợ rủi ro

ThS Thanh Thảo kể trong thời gian cô công tác tại khu vực trung tâm tìm hiểu thuộc Khu k-thuật cao tp hồ chí minh, có thầy chủ nhiệm chủ đề từ nước ngoài về xin kinh phí nhiều lần dù thế đề tài vẫn không thể xét duyệt chỉ vì quá… mới mẻ. "Ở nước ngoài ý tưởng mới mẻ, cấp tiến rất được hoan nghênh thế nhưng việt nam lại không dám đầu tư các đề tài vậy nên vì sợ rủi ro" - ThS Thanh Thảo cho biết.

Ngoài ra, những nhà khoa học trẻ tại việt nam thường thiếu kỹ năng công tác trên thực tế vì khoảng thời gian học việc khá lâu (khoảng 5 năm sau tốt nghiệp). nói đến hoàn cảnh nhà khoa học - công nghệ trẻ bị móc túi thành quả, ThS Thanh Thảo cho rằng tại những nước, văn phòng ghi danh bản quyền sáng kiến sáng chế hoạt động rất tốt trong khi tại đất nước việt nam điều này còn khá là xa lạ. "Nếu tại đất nước việt nam, sở bộ này hoạt động tốt, sẽ là tiền đề bảo tồn người nghiên cứu" - nhà khoa học trẻ nói.

Mòn mỏi chờ duyệt đề tài có sáng kiến mới - Ảnh 1.

Nghiên cứu khoa học tại Phòng thí nghiệm, trường đh Bách khoa tp.hồ chí minh Ảnh: TẤN THẠNH

Nhà khoa học Nguyễn Đức Thái - tham vấn khoa học - công nghệ trường đại học Y Dược tp hcm - người việt sinh sống ở nước ngoài Mỹ, từng được chính phủ - nhà nước Mỹ cấp bằng phát minh cho kết quả nghiên cứu tìm được dị thể thứ nhất cho bệnh tăng nhãn áp, nguyên nhân chính gây bệnh mù lòa - cho hay ông rất buồn lúc đọc được thông tin các nhà khoa học - công nghệ trẻ bị phá hoại thành tựu nghiên cứu vừa qua. "Ngoài vụ này, môi trường tìm hiểu ở việt nam vẫn tồn tại nhiều tiêu cực khác. Đây là trách nhiệm mà nhà nước phải mạnh mẽ giải quyết" - TS Thái cho hay.

Hành chính hóa việc nghiên cứu

GS Nguyễn Quang Thuấn, Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học xã hội đất nước việt nam, cho rằng khoảng thời gian khai triển từ ý tưởng khoa học đến phê chuẩn triển khai thực hiện thực hành và bàn giao ứng dụng quá dài, có nguy cơ hành chánh hóa việc nghiên cứu khoa học - công nghệ. Phần dự toán kinh phí dày trang hơn hẳn nội dung khoa học - công nghệ và tốn công sức hơn vô cùng nhiều.

Ông Bùi Minh Trí, Viện trưởng Viện tìm hiểu kinh kì, có ý kiến là quy định về ngân quỹ đối với nghiên cứu khoa học hiện nay rất hạn chế, vẫn trả công theo ngày lao động, tức là đánh đồng trong tìm hiểu, thêm vào đó tiêu chí công nghệ, ngày công cần lao không thể điều chỉnh từ lâu năm. Ông Trí cho biết đơn giá công nhân vẫn là 80.000 đồng, cán bộ là 120.000 đồng. khi tiến hành nghiên cứu ở Kiên Giang, nhóm tìm hiểu phải bỏ tiền mướn công nhân 300.000 đồng mặc dù vậy định mức quy định là 100.000 đồng. "Các nhà khoa học lấy tiền đâu ra để bù vào? các lần bài toán này đã được nêu ra để tìm cách tháo gỡ tuy vậy 10 năm vẫn chưa thay đổi. Đây cũng là căn nguyên khiến nhà khoa học chưa thể thành thật, phải nói phét khi làm thanh quyết toán đề tài" - ông Trí nêu thực tế

Ông Trần Tuấn Anh, Viện trưởng Viện Địa chất, cho hay nhiều cuộc thăm dò thực địa biển thường bị lỡ vì mất hai tháng bỏ thầu. Theo chuyên gia này, lẽ ra tháng 4-5 biển lặng, thích hợp để điều tra tuy nhưng nhóm nghiên cứu phải chờ đến năm sau mới tiến hành do vướng thủ tục trong phê chuẩn.

TS Nguyễn Đình Kỳ, Phó Chủ nhiệm Chương trình Tây Nguyên 2016-2020, cũng cho rằng quãng thời gian từ lúc đề xuất đến khi được khai triển kéo dài hàng năm hoặc hơn, làm giảm tính thời sự, giảm hiệu nghiệm các chủ đề khoa học.

Cần nguồn lực khoa học - công nghệ Việt kiều

TS Nguyễn Đức Thái cho biết các người làm khoa học - công nghệ cũng cần phải cải tiến và lạc quan để có sự tín nhiệm và nhất trí của xã hội. những nhà khoa học cần nghiên cứu nghiêm chỉnh, không lặp lại nhiều chủ đề nước ngoài, ko nên làm nghiên cứu vào hùa theo xu hướng, phải luôn có câu giải đáp mới, dù lớn hay nhỏ. "Cần mời nhiều chuyên gia người việt sinh sống ở nước ngoài mọi nơi, gửi đề xuất phương án kế hoạch mũi nhọn với các đề nghị chi tiết về ngân sách, nhân sự và chọn một vài người ưu việt nhất về tiến hành xây dựng, tham gia" - TS Thái đề xuất.

(*) Xem Làm tìm hiểu "tử tế" quá khó

LÊ THOA - yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét