Thứ Ba, 8 tháng 5, 2018

Tiêu chuẩn hiệu trưởng ĐH ��ã quá lỗi thời

  • Vụ GS Trương Nguyện Thành: Quy định đã lỗi thời thì phải điều chỉnh!
  • Chưa đạt tiêu chuẩn làm hiệu trưởng, GS Trương Nguyện Thành rời trường đại học Hoa Sen
  • Vụ GS Trương Nguyện Thành: Quy định đã lỗi thời thì phải điều chỉnh!

    Vụ GS Trương Nguyện Thành: Quy định đã lỗi thời thì phải điều chỉnh!

  • Chưa đạt chuẩn làm hiệu trưởng, GS Trương Nguyện Thành rời trường đh Hoa Sen

    Chưa đạt chuẩn làm hiệu trưởng, GS Trương Nguyện Thành rời trường đại học Hoa Sen

  • Vụ GS Trương Nguyện Thành: Quy định đã lỗi thời thì phải điều chỉnh!

    Vụ GS Trương Nguyện Thành: Quy định đã lỗi thời thì phải điều chỉnh!

  • Chưa đạt chuẩn làm hiệu trưởng, GS Trương Nguyện Thành rời trường đh Hoa Sen

Thông tin GS Trương Nguyện Thành, Phó Hiệu trưởng điều hành trường đh Hoa Sen, không đủ chuẩn mực bổ dụng hiệu trưởng vì chưa đủ 5 năm kinh nghiệm điều khiển vận hành cấp phòng, khoa theo điều 20 Luật Giáo dục ĐH 2012 khiến dư luận quan tâm với nhiều ý kiến - quan điểm đa chiều.

Kinh nghiệm 5 năm liên quan gì đến trình độ hiệu trưởng?

Điều 20, khoản 2, điểm a Luật Giáo dục ĐH 2012 quy định tiêu chuẩn hiệu trưởng: "Có bẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có uy tín về khoa học, giáo dục, có năng lực quản lý và đã tham gia quản lý cấp khoa, phòng của tiền đề giáo dục ĐH ít nhất 5 năm".

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường đại học Sư phạm k/thuật thành phố sài gòn, cho rằng quy định về tiêu chuẩn - chuẩn mực hiệu trưởng ĐH trong Luật Giáo dục ĐH 2012 đã quá lỗi thời, nên phải cập nhật lại. Ngồi ghế hiệu trưởng, cấp thiết là trình độ, phẩm chất đạo đức, chất lượng khoa học. Quy định về kinh nghiệm vận hành 5 năm cấp phòng, khoa chỉ là định mức phụ nên thay thế quy định 5 năm thì 1-2 năm cũng được.

PGS-TS Nguyễn Kim Hồng, nguyên Hiệu trưởng trường đh Sư phạm tp. hcm, có ý kiến là 5 năm làm điều hành cấp phòng, khoa không có gì bảo đảm khác lạ về kinh nghiệm để lượng đổi thành chất. Đồng ý kiến - quan điểm, TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp - Bộ Giáo Dục và Đào Tạo và tập huấn (GD-ĐT), cho rằng kinh nghiệm vận hành khoa hay phòng ko giúp chắc chắn quả quyết năng lực hiệu trưởng vì đã là hiệu trưởng thì cái tầm sẽ khác, chẳng thể mang tầm khoa hay phòng để lãnh đạo điều khiển vận hành trường. Tương tự, hiệu trưởng ĐH mà ra cái vẻ trưởng hay thứ trưởng cũng vậy, mang cái tầm của trường vào vận hành vĩ mô là không ổn.

Tiêu chuẩn hiệu trưởng ĐH đã quá lỗi thời - Ảnh 1.

GS Trương Nguyện Thành với sinh viên trường đh Hoa SenẢnh: Hiếu NGUYỄN

Cần quy định mở, linh hoạt

Phát biểu với báo chí, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - Bộ GD- ĐT, cho rằng trong chuẩn mực hiệu trưởng cần có nội dung về kinh nghiệm vận hành như một điều kiện đảm bảo chất lượng điều hành đối với vị trí việc làm này. giãi bày ý kiến - quan điểm mỗi người, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH cho hay cũng không nên quá máy móc. thời nay, Luật Giáo dục ĐH đã được sửa đổi, bổ sung và điều 20 nêu trên cũng đã được khám xét rà soát, sửa đổi, bổ sung. trong đó có những luận bàn về quy định này.

"Cá nhân tôi cho rằng ngay cả lúc cần phải có quy định chuẩn hóa, định lượng hóa các lý tưởng chức danh như vậy (để chọn lựa, tập tành, bồi bổ hàng ngũ vận hành kề cận, có tổ chức...) thì luật pháp vẫn cần có quy định mở trong những hoàn cảnh tình huống nhất thiết có thể chấp thuận các cách giải quyết nhanh nhẹn, không nên quá máy móc.

Tất nhiên, cần bảo đảm nhiều điều kiện như: bảo đảm mặt bằng chung về nhiều tiêu chuẩn - chuẩn mực tối thiểu; do hội đồng trường, hội đồng quản trị lựa chọn, quyết định; nếu chưa đủ điều kiện này thì phải có những điều kiện quan trọng khác nổi bật hơn... Hội đồng trường, HĐQT phải giải trình một cách thuyết phục về sự lựa chọn hiệu trưởng của họ, vì sự phát triển của nhà trường" - bà Phụng nêu quan điểm.

Phát huy quyền tự chủ của trường

TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT trường đh FPT, cho là trước kia khi trường bổ dụng ông làm hiệu trưởng cũng có vài ý kiến - quan điểm nói không đủ chuẩn tuy nhiên hiện tại, việc điều khiển vận hành trường vẫn lớn mạnh tốt. "Các quy định về điều kiện là cần để đảm bảo hành lang về chất lượng nhưng mà trong từng tình huống thông tin cụ thể, cần cân nhắc. đối với trường tư, cả HĐQT biết mời ai để đem đến giá trị, bởi ở đây thường ko có vấn đề tiêu cực trong bổ nhiệm" - ông Tùng nói.

Tán thành, PGS-TS Thái Bá Cần, Hiệu trưởng trường đh Quốc tế Hồng Bàng, cho hay dự Luật Giáo dục ĐH (sửa đổi) đang được lấy quan điểm trong đó có nhắc tới việc hội đồng trường (công lập), HĐQT (trường tư) được bổ nhậm hiệu trưởng mà ko cần phải thống kê cấp trên. đối với trường tư, HĐQT có lợi ích chính đáng gắn liền nên ko lo bài toán tiêu cực trong bổ nhiệm, họ tự răn tìm người có khả năng vận hành thật sự chứ không cần phải xem đủ 5 năm kinh nghiệm quản lý cấp phòng hay khoa...

Nên quý trọng quan điểm hội đồng trường

TS Lê Viết Khuyến - Trưởng Ban hỗ trợ uy tín chất lượng giáo dục ĐH, Hiệp hội nhiều trường đại học, CĐ đất nước việt nam - cho là đây là một quy định lỗi thời, thiếu linh hoạt. Theo ông, Bộ GD-ĐT có ý kiến là việc này là đúng Luật Giáo dục ĐH tuy nhưng thực tiễn chẳng phải luật khi nào cũng đúng.

"Có nhiều cái trước đây thì thích hợp tuy vậy cuộc sống thay đổi không ngừng nên có những quy định đã lạc lậu. Giáo dục mấy năm vừa rồi có tương đối nhiều đổi mới, nghị quyết 19 Hội nghị Trung ương 6 đã nêu rõ: Hội đồng trường là hội sở quyền hành cao nhất trong nhà trường. Cần phải kính trọng ý kiến - quan điểm của họ. ở đây hội đồng trường đã có ý kiến - quan điểm thì tôi nghĩ sở bộ điều hành cần phải cân nhắc, cân nhắc. Đúng là đúng luật mặc dù thế các quy định đã lạc hậu thì phải điều chỉnh cho thích hợp thực tiễn" - ông Khuyến nói.

Y.Anh

HUY LÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét