Thứ Hai, 7 tháng 5, 2018

Vụ GS Trương Nguyện Thành: Quy định đã lỗi thời thì phải điều chỉnh!

  • Chưa đạt chuẩn làm hiệu trưởng, GS Trương Nguyện Thành rời trường đh Hoa Sen
  • Chưa đạt tiêu chuẩn làm hiệu trưởng, GS Trương Nguyện Thành rời trường đh Hoa Sen

    Chưa đạt tiêu chuẩn làm hiệu trưởng, GS Trương Nguyện Thành rời trường đh Hoa Sen

  • Chưa đạt chuẩn làm hiệu trưởng, GS Trương Nguyện Thành rời trường đại học Hoa Sen

    Chưa đạt tiêu chuẩn làm hiệu trưởng, GS Trương Nguyện Thành rời trường đại học Hoa Sen

Trao đổi với Báo Người lao động ngày 7-5, TS Lê Viết Khuyến - Trưởng ban trợ giúp - hỗ trợ uy tín chất lượng giáo dục ĐH - Hiệp hội những trường đại học, CĐ đất nước việt nam đánh giá Bộ GD-ĐT có ý kiến là việc này là đúng luật giáo dục đại học, mặc dù vậy trên thực tại không phải luật khi nào cũng đúng. Có các cái trước đây thì thích hợp, dù vậy cuộc sống thay đổi không ngừng nghỉ nên nó nhiều quy định ấy đã lạc lậu. Giáo dục mấy năm vừa rồi có nhiều bước biến chuyển mới, quyết nghị 19 Hội nghị trung ương 6 đã nêu rõ Hội đồng trường là trụ sở quền hạng cao nhất trong nhà trường. Cần phải kính trọng ý kiến - quan điểm của họ.

"Ở đây nhà hội đồng trường đã có ý kiến - quan điểm thì tôi nghĩ nơi làm việc quản lý cần phải cân nhắc, dò xét. Đúng là đúng luật cơ mà nhiều quy định đã lạc lậu thì phải điều chính cho phù hợp hiện tại. Luật Giáo dục ĐH nên tăng quyền tự chủ cho các trường và quy định hiệu trưởng phải có 5 năm làm công tác quản lý tại nhiều khoa" – TS Khuyến nêu ý kiến - quan điểm.

Theo chuyên gia này, công sở quản lý chính phủ nên có thay đổi tư duy, chứ nếu chỉ bám theo những quy định cứng và chính sách không đi vào đời sống thì thiệt thòi cho giáo dục đất nước việt nam, sông núi việt nam. Nói thêm về trường hợp của GS Thành, TS Lê Viết Khuyến nhấn mạnh: "Cần phải sửa luật, hoặc là trình nơi công sở cấp cao hơn để có hướng giải quyết đối với các trường hơp đặc biệt".

Trong lúc đó, phản hồi các ý kiến - quan điểm về tình cảnh GS Thành, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học có ý kiến là khi sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục ĐH, các chuyên gia đã đặt vấn đề thay đổi  quy định này.  

Vụ GS Trương Nguyện Thành: Quy định đã lỗi thời thì phải điều chỉnh! - Ảnh 1.

GS Trương Nguyện Thành

Theo Điều 20 Luật Giáo dục ĐH hiện hành, hiệu trưởng phải bảo đảm các tiêu chuẩn: Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có chất lượng về khoa học, giáo dục, có khả năng quản lí và đã tham gia quản lí cấp khoa, phòng của cơ sở giáo dục ĐH chí ít 5 năm, có trình độ tấn sĩ so với trường đh, giám đốc điều hành học viện, đại học, có sức khỏe tốt. tại 3 dự thảo đầu của Luật Giáo dục ĐH đang được sửa đổi, bổ sung, ban biên tập quy định nội dung trên theo hướng mở, theo đó, hiệu trưởng cần có "phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có chất lượng khoa học - công nghệ, có năng lực vận hành, quản trị giáo dục đại học".

Năng lực quản lý, quản trị giáo dục ĐH này sẽ do hội đồng trường, hội đồng quản trị chứng nhận, chọn lựa mà ko cần phải có 5 năm kỹ năng làm trưởng khoa. tuy nhưng, qua tổ chức sự kiện lấy quan điểm ở 5 hội thảo tại 5 vùng (Thái Nguyên, hà nội, Đà Nẵng, tp hồ chí minh và Cần Thơ, với thành phần tham dự là đại diện các trường đh, chuyên gia giáo dục, doanh nghiệp…), nhiều ý kiến có ý kiến là ko nên hạ thấp lý tưởng tại điểm a, khoản 2, điều 20 của luật hiện hành. Quy định trên tại dự thảo lần thứ ba chưa rõ, cần định lượng thông tin cụ thể.

Theo bà Phụng, lắng nghe quan điểm góp ý, từ dự thảo lần thứ tư, ban soạn thảo tiếp tục quy định: "Có bẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có uy tín khoa học - công nghệ, có kỹ năng tham gia quản lí giáo dục đại học nhỏ nhất 5 năm từ cấp khoa, phòng, ban trở lên". ở dự thảo lần thứ tư và năm đến nay, không có ý kiến - quan điểm đóng góp ý kiến về nội dung này. cơ mà, bà Phụng cũng cho là, đây mới chỉ là dự thảo, các nội dung đổi thay sẽ tiếp tục được xin quan điểm Quốc hội.  

Y. Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét