Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2018

Thực nghiệm chương trình mới: Vẫn còn nặng

  • Chương trình mới: Quá lo về giáo viên
  • Chương trình mới: Mơ hồ vai trò người thầy
  • Chương trình mới: Liệu có thí điểm rồi lại xóa?
  • Chương trình mới: Quá lo về giáo viên

    Chương trình mới: Quá lo về giáo viên

  • Chương trình mới: Mơ hồ vai trò người thầy

    Chương trình mới: Mơ hồ vai trò người thầy

  • Chương trình mới: Quá lo về giáo viên

    Chương trình mới: Quá lo về giáo viên

  • Chương trình mới: Mơ hồ vai trò người thầy

  • Chương trình mới: Liệu có thí điểm rồi lại xóa?

Ban biên tập chương trình giáo dục phổ thông mới vừa kết thúc một tháng thực nghiệm những môn học nhằm đánh giá tính lạc quan và tác động của chương trình mới đến người dạy và học.

Nhiều bài khó, nặng về trang bị kiến thức

Cuộc thực nghiệm được thực hành trên quy mô 48 nơi học tập (18 tiểu học, 18 THCS và 12 THPT) ở 6 trong thành phố, đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội là hà nội, Lào Cai, Bình Định, Lâm Đồng, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, cách chọn mẫu này nhằm nhận định được chính xác nhất chương trình môn học đã phù hợp, gây hứng thú cho học sinh (HS) và vừa sức giảng dạy của thầy giáo (GV) ở những vùng miền khác nhau hay chưa.

Ban biên tập chỉ định bài, cung cấp tài liệu hướng dẫn và tập huấn cho GV để họ soạn giáo án rồi thực thi giờ dạy. Sau mỗi tiết học, hội viên ban biên tập sẽ nghe HS phản hồi về sự hiểu bài, ngạc nhiên - thú vị của các em. GV dạy thực nghiệm được phát phiếu trưng cầu ý kiến - quan điểm về chương trình từng môn trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tại cuộc họp báo để báo cáo kết quả là thực nghiệm được tiến hành tổ chức ngày 3-5, vị tổng chủ biên chương trình cho rằng sau một tháng thực nghiệm cho thấy, một số tiết học thành công tốt đẹp, một vài tiết học thất bại. "Các tiết học thành công do 3 y/tố, trong đó đặc biệt do GV nắm vững được nội dung bài toán, bài soạn vừa đủ thời lượng nên ko quá tải. phần lớn nhiều bài học thực nghiệm đã chứng thực đúng các yêu cầu cần đạt tại mỗi bài học, tập trung đơn vị chịu trách nhiệm các hoạt động học tập, tương tác của HS" - GS Thuyết cho biết.

Tuy nhiên, ông Thuyết cho hay một số đề nghị cần đạt còn cao đối với trình độ của HS, nội dung một số bài thực nghiệm tương đối khó, một vài bài vẫn còn nặng về trang bị tri thức, dung lượng của một số bài chưa thích hợp với thời lượng dạy học. Thêm vào đó, việc bố trí các đơn vị tổ chức tri thức trong một bài học ko tạo điều kiện cho HS tiến hành thực hiện các hoạt động khám phá, tập tành và vận dụng kiến thức vào cuộc sống. "Đây là nhiều hạn chế, hạn chế cần được mỗi nhóm tác giả chương trình môn học nghiêm túc coi xét và cương quyết tự khắc phục trong quãng thời gian tới" - GS Thuyết quyết đoán.

Thực nghiệm chương trình mới: Vẫn còn nặng - Ảnh 1.

Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được chỉnh sửa theo chiều hướng nhẹ nhàng hơn. Ảnh: TẤN THẠNH

Chưa đổi thay được lề thói truyền thụ kiến thức

Đánh giá tính tích cực của chương trình, GS Thuyết cho là phần lớn các tiết dạy thực nghiệm xảy ra sôi động, mới mẻ. các GV đã vận dụng tốt phương pháp tiến hành tổ chức hoạt động, trao quyền chủ động cho HS, tạo tâm thế háo hức và nhiều hoạt động học tập hữu hiệu. các GV cũng đã mạnh dạn đổi thay ví dụ được gợi ý trong tài liệu thực nghiệm cho thích hợp với điều kiện của địa phương, hoạt bát đổi thay cách trang hoàng lớp học, không gian học, dùng hình thức trò chơi nhằm tăng sự thoải mái, hứng thú. các hình thức bàn luận nhóm, luận bàn cặp đôi… được áp dụng khá hợp lý và hữu hiệu. "Trong lúc GV tiểu học rất tích cực bước tiến mới thì các thầy cô tại bậc học cao hơn lại có sự bất cập. không phải họ ko háo hức tham dự mà còn phải chú trọng cho HS vào nhiều kỳ thi" - GS Thuyết nhận xét.

Thực tế cho thấy giờ học chỉ thành công khi GV nắm vững nội dung chương trình và vận dụng được phương pháp dạy học mới để đơn vị chịu trách nhiệm hoạt động học tập của HS. GS Thuyết ví dụ bài dạy thực nghiệm xuất xứ và sử học, một chủ đề mới được xem khó và khô trong chương trình lai lịch lớp 10 lúc được dạy tại Trường THPT số 2 Lào Cai được đánh giá là rất thành công do GV nắm chắc nội dung bài học và có phương pháp tổ chức sự kiện hoạt động tốt, khơi gợi được sự ngạc nhiên - thú vị.

Tuy nhiên, kết quả là thực nghiệm cho thấy một số GV vẫn chưa đổi thay được thói quen truyền thụ tri thức đơn giản nên chưa hình thành lên được những giờ học hiệu nghiệm, song song với đó mỗi HS đều được hoạt động để tự mình tìm tòi kiến thức, rèn luyện kỹ năng và vận dụng những điều đã học để phát hiện, giải quyết những bài toán trong sinh hoạt thích hợp với lứa tuổi. một vài GV thiên về dùng phương pháp hỏi đáp giữa GV với một vài HS. một số GV tuy có tổ chức cho HS làm việc nhóm tuy nhưng cách công tác còn mang tính hình thức, chưa tạo điều kiện để mỗi HS trong nhóm hoạt động, tự làm lên sản phẩm của mình, đóng góp vào kết quả là làm việc chung.

Việc thực nghiệm chương trình giáo dục phổ thông lần này là lần trước tiên được thực hành tại đất nước việt nam. GS Thuyết cho rằng kết quả thực nghiệm và khảo sát diễn biến ý kiến giáo viên, cán bộ vận hành mang tới các bài học bổ ích đối với công tác hoàn tất chương trình và tập huấn GV, cán bộ điều hành về chương trình và về sách giáo khoa sắp tới. Sau khi thực nghiệm, hội viên ban biên soạn đã chỉnh sửa chương trình sao cho hoàn thiện và nhẹ nhõm hơn.

Tiếp tục điều chỉnh, cập nhật

Trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên về tiến trình xây dựng triển khai chương trình, GS Thuyết cho biết chương trình đã được hoàn thiện và liên tiếp được cập nhật, điều chỉnh. khi Bộ GD-ĐT ra quyết định có mặt trên thị trường hội đồng thẩm định chương trình, ban biên soạn sẽ trình chương trình lên hội đồng giám định.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét