Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2018

Học trò yêu nhau đắm đuối, cha mẹ vẫn nghĩ con "tồ"!

  • Giải mã cảm giác thấy căng thẳng, cô đơn của sinh viên đại học
  • Giải mã cảm giác thấy sức ép, cô đơn của sinh viên đại học

    Giải mã cảm nhận thấy stress, cô đơn của sinh viên đại học

  • Giải mã cảm thấy sức ép, cô đơn của sinh viên đại học

    Giải mã cảm giác sức ép, cô đơn của sinh viên đại học

Tôi đánh tiếng hỏi một chị bạn về cô con gái đang học lớp 11 của chị thì nhận được lời phán: "Nó tồ lắm, chẳng biết yêu đương gì đâu!". Trong mắt của phụ huynh, trẻ nhỏ khi nào cũng bé bỏng, non nớt, thơ ngây và chưa bao giờ biết để tâm ai cả, chứ đừng nói là yêu. Và rất rất nhiều bố mẹ đã lầm tưởng về con cái của mình.

Quả đúng là tuổi dậy thì của học trò sớm hơn trước rất là nhiều. Tuổi yêu của những em cũng đến sớm hơn. Tâm sinh lí biến chuyển rối ren cỡ nào thì chuyện ái tình của nhiều em cũng diễn biến rối rắm thế ấy.

Tôi đã từng rất ngỡ ngàng phát hiện học sinh lớp 8 của mình biết yêu, yêu sâu nặng. tuy nhiên rồi càng ngày càng phát hiện nhiều mối tình tuổi học sinh hơn và bắt đầu đồng ý thực tế đó. không thể nói theo kiểu mệnh lệnh: "Cấm yêu!", "Không được yêu!". Chỉ có thể ngầm quan sát, lắng nghe các em bày tỏ và đưa ra lời khuyên thiết thực.

Tình yêu ấy của những em có đủ mọi cung bậc xúc cảm. Từ "thầm thương trộm nhớ" đến mạnh dạn ngỏ lời ngỏ ý. Từ những học sinh hiền ngoan, giỏi giang đến cả các em học yếu, cá biệt. Từ nhiều mối tình cùng lớp đến khác lớp, khác trường và cả tình chị em.

Học trò yêu nhau chết mê chết mệt, phụ huynh vẫn nghĩ con tồ! - Ảnh 1.

Nhiều cung bậc tình cảm diễn ra tại tuổi mới lớn. Ảnh: Internet

Có em nam sinh nọ để tâm cô bé lớp phó học tập và phấn đấu học tập với tấm bằng tốt nghiệp trung học cơ sở loại khá. Có cặp đôi yêu nhau rất siêng viết thư tình cho nhau trong cùng một cuốn sổ và lời lẽ thì ấm êm trên cả mật. Có cặp đôi chung lớp rất là thích thể hiện tình cảm ngay trước bằng hữu, nắm tay, vuốt tóc, đổi chỗ ngồi thủ thỉ nói chuyện và lúc đến tiết của cô giáo chủ nhiệm lại tạm bợ xa nhau hai đứa hai góc lớp. Có cặp đôi dạn dĩ ôm nhau tình tứ chụp ảnh rồi tự hào khoe khắp mạng xã hội. Có cặp đôi nọ hờn giận, em nữ hớt tóc ngắn và em nam thì mắt đỏ ngầu, rưng rưng chẳng thiết học hành. Và thỉnh thoảng lại gặp phải nhiều vụ đánh nhau vì … ghen!

Đó là những bề nổi của tình yêu trong nhà trường. Bước ra khỏi nơi giảng dạy, muôn kiểu yêu và bộc lộ ái tình mà thầy cô chẳng bao giờ nắm bắt được. cũng giống như trong g.đình, các em là một đứa con ngoan ngoãn, mặc dù thế bước ra khỏi nhà, những em đã có thể là một con người khác xa mường tượng của phụ huynh.

Khi nắm bắt được tình cảm của những em, rất nhiều thầy giáo chọn giải pháp liên hệ với bố mẹ để quản những em nhằm ngăn chặn biểu hiện tiêu cực đáng tiếc. nói chuyện tâm tình với mẹ nhiều em, bình thường chúng tôi nhận được phản ứng ngạc nhiên cao độ của phụ huynh. Họ kinh ngạc đến mức không nói nên lời và đôi người còn bảo có thể cô nhầm lẫn với lập luận: "Nó tồ lắm…".

Sau khi nhận thức được tầm cấp thiết của bài toán, cha mẹ thường tỏ ra bức xúc và luôn miệng bảo về sẽ "trị cho biết tay". đấy là điều thầy giáo lo sợ và khúc mắc. không thông báo với phụ huynh thì không an tâm mà liên hệ rồi thì lại lo các phản ứng tiêu cực của nhiều bố những mẹ. mặc dầu đã làm thuê tác tư tưởng với cha mẹ là không nên ra sức cấm đoán, đánh đập, nhiếc mắng, hạ nhục các tình cảm đầu đời của nhiều con và cấp thiết là phải âm thầm, nhẹ nhàng, khéo léo định hướng, nhắc nhở, hướng những em đến các tình cảm thanh khiết, thuần khiết… cơ mà cực nhiều điều đáng tiếc vẫn diễn ra từ chính cách đối xử nông nổi, xốc nổi của bố mẹ.

Rất các em đã thu mình lại sau cuộc chiến bảo tồn ái tình với cha mẹ. vô cùng nhiều em lại cứng đầu cứng cổ chống đối và cương quyết giữ vững cuộc tình vừa mới chớm nở của mình. đương nhiên là nhiều em cũng bắt đầu phòng ngừa thầy cô, những người trước đây đã được em tin cẩn tâm sự, kể lể mọi điều. khi đó, mọi sự nhúng tay của người lớn đều bất tài và cung đường đồng hành cùng ái tình con trẻ sẽ càng xa vời hơn.

Thuỳ Trang (giáo viên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét