Thứ Hai, 14 tháng 5, 2018

Giáo dục nghề nghiệp chật vật tuyển sinh

  • TP HCM: khai mạc ngày hội giáo dục nghề nghiệp
  • Vững tay nghề, sáng tương lai
  • Ngày hội Giáo dục nghề nghiệp 2018 diễn ra ngày 13-5
  • TP HCM: khai mạc ngày hội giáo dục nghề nghiệp

    TP HCM: mở màn ngày hội giáo dục nghề nghiệp

  • Vững tay nghề, sáng tương lai

    Vững tay nghề, sáng tương lai

  • TP HCM: mở màn ngày hội giáo dục nghề nghiệp

    TP HCM: mở màn ngày hội giáo dục nghề nghiệp

  • Vững tay nghề, sáng tương lai

  • Ngày hội Giáo dục nghề nghiệp 2018 diễn ra ngày 13-5

TP HCM hiện có 50 trường CĐ, 65 trường trung cấp (TC). Năm 2017, những trường CĐ tuyển được 34.521 sinh viên, TC tuyển được 25.079. cơ mà, theo đánh giá của Sở cần lao - Thương binh và Xã hội tp.hồ chí minh, làm việc tuyển sinh vẫn còn gặp các gian nan do những căn do, trong đó nổi trội là việc phân luồng chưa hữu hiệu, xã hội còn nặng văn bằng, một vài cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng tập huấn chưa cao, tiền đề vật chất còn nghèo nàn, lạc hậu…

Muốn tiếp cận học trò phải đi "cửa sau"

Trong quy củ Ngày hội Tuyển sinh, hướng nghiệp giáo dục nghề nghiệp 2018 do Sở cần lao - Thương binh và Xã hội, Thành đoàn tp hcm, Sở GD&ĐT (GD-ĐT) tp.hồ chí minh và Báo Người lao động tổ chức sự kiện ngày 13-5 tại Nhà phong tục thanh niên TP, đại diện nhiều trường đã cùng tham gia hội thảo "Giải pháp nâng cao uy tín làm việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp trên khu vực lãnh thổ lãnh thổ TP HCM" với những ý kiến - quan điểm thỏa đáng được nêu về tình trạng của giáo dục nghề nghiệp trên khu vực lãnh thổ.

Giáo dục nghề nghiệp chật vật tuyển sinh - Ảnh 1.

Học sinh tham dự Ngày hội Tuyển sinh, hướng nghiệp giáo dục nghề nghiệp 2018 vào sáng 13-5

Trước tiên, phải kể đến tin tức của giáo dục nghề nghiệp đến với học trò (HS) và xã hội rất bất cập. ThS Đặng Văn Sáng, Hiệu trưởng Trường TC Bách khoa tphcm, cho là dữ liệu trên báo chí bấy nay chủ đạo là về ĐH mà rất ít nhắc đến giáo dục nghề nghiệp. khía cạnh khác, chính các giáo viên dạy lớp 9 cũng chưa chuẩn bị định hướng cho HS theo hướng học nghề.

Dẫn ra các tình huống, ông Sáng cho hay HS học xong lớp 9 đến trường nghề được miễn 100% học phí nhưng mà các em phải rất khó nhọc mới được hưởng thể chế, có em phải vay lãi đóng học phí sau đó cầm biên lai học phí đến phòng lao động - thương binh và xã hội quận/huyện mới được xử lý.

Không tiếp cận được HS cũng là vấn đề được đại diện các trường đề cập. Đại diện Trường TC xây dựng tp hồ chí minh cho hay nhiều trường THCS bấy nay luôn đóng cửa đối với các trường CĐ, chỉ làm việc với một số trường nên để vào trường tiếp cận HS, các trường CĐ, TC thường phải sử dụng nhiều mối mối quan hệmqh cá nhân chứ chưa có chủ trương chung từ cơ quan điều khiển vận hành.

Ở góc độ sở bộ quản lý, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT thành phố hcm, cho là phụ huynh, HS quan tâm nhiều đến việc làm sau lúc tốt nghiệp. Với kỹ thuật ngày nay, việc điều khiển vận hành lao động không khó, cần nắm bắt được đánh giá của công ty về chuyên ngành, kỹ năng của người lao động. Theo ông Hiếu, tư vấn phân luồng cho HS nên làm sớm để các em nhận thức được ích lợi của học nghề, phân luồng theo kiểu rớt lớp 10 quốc lập mới đến trường nghề là ko ổn, nhiều em sẽ bị vấn đề tâm lý.

Ông Hiếu cho hay Sở GD-ĐT đang tìm hiểu đưa thêm ước mơ vào giấy tờ đăng ký thi lớp 10, cùng với đó có thêm điều ước là trường TC.

Đẩy mạnh truyền thông

Cánh cửa ĐH đã mở rộng với gần như mọi thí sinh, song song với tâm lý trọng văn bằng thì giáo dục nghề nghiệp trắc trở trong tuyển sinh là điều không tránh khỏi. nhưng, vẫn có các trường tuyển sinh đạt yêu cầu.

Bà Hồng Thị Thanh Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ nghề sài gòn, cho biết những năm qua, kết quả là tuyển sinh của trường luôn đạt trăm phần trăm. đạt được kết quả đó, nhân tố quyết định nhất là uy tín chất lượng đào tạo. Đại diện Trường CĐ Lý Trọng cũng cho hay từ năm 2014 đến nay, kết quả tuyển sinh của trường luôn tốt, năm sau cao hơn năm trước. Trường đã phối hợp với nhiều doanh nghiệp tham dự giảng dạy, nhận định uy tín chất lượng sinh viên.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó tổng giám đốc Sở lao động - Thương binh và Xã hội thành phố sài gòn, cho là ngoài y.tố chất lượng, cách làm của các trường cũng tác động đến kết quả là tuyển sinh. "Nhiều trường cử con người, công cụ đến nhiều trường phổ thông chỉ để gửi tờ gấp rồi về thì làm sao tuyển sinh được" - ông Lâm nói.

Rõ ràng, sự chủ động và cách làm của những trường nghề ảnh hưởng các đến kết quả tuyển sinh, ông Trần Đoàn Trung - Phó Chủ tịch LĐLĐ tp. hcm, đảm đương Báo Người cần lao - dữ liệu: cũng giống như một số văn phòng báo chí khác, Báo Người lao động là đơn vị đã có 17 năm đơn vị chịu trách nhiệm chương trình tư vấn tuyển sinh dù vậy ông nhận thấy đây vẫn là sân chơi của những trường đại học, không nhiều trường CĐ, TC chủ động tham dự. có vẻ như các trường CĐ, TC đang bị lùi về phía sau tại khía cạnh truyền thông - đưa thông tin đến xã hội. Để phát triển giáo dục nghề nghiệp, theo ông Trung, cần có cơ chế phối kết hợp truyền thông để cung ứng đến xã hội cơ hội công việc của HS, sinh viên sau khi tốt nghiệp trường nghề, có nhu cầu thị trường lao động… việc này cần phải kiên nhẫn, dài hơi. "Tại sao cử nhân chấp thuận lái xe ôm công nghệ lại ko chịu học nghề trong khi thị trường có nhu cầu cần lao cao?" - ông Trung đặt câu hỏi.

Ông Nguyễn Văn Lâm chắc chắn quả quyết vai trò của truyền thông là rất cấp thiết. Ông cho biết trong khoảng thời gian tới sẽ làm việc với nhiều cơ quan liên quan tìm thể chế hiệp tác xúc tiến truyền thông để giáo dục nghề nghiệp đến với mọi người, mọi nhà.

Cơ hội học trò, giáo viên gặp tiền đề đào tạo

Ngày hội Tuyển sinh, hướng nghiệp giáo dục nghề nghiệp 2018 với đề tài "Vững tay nghề, sáng tương lai" khai mạc sáng 13-5 tại Nhà văn hóa thanh niên (quận 1, TP HCM). tham dự ngày hội có 45 cơ sở tập huấn với 47 gian hàng.

ThS Nguyễn Hoàng Anh, Hiệu trưởng Trường CĐ an ninh mạng, cho hay trường tham gia ngày hội với mong được giới thiệu rộng rãi đến HS ngành đào tạo trật tự xã hội mạng - một ngành rất quan trọng và có có nhu cầu rất là cao trong thời đại số.

Nhiều HS tham dự ngày hội cho biết định hướng của những em là mong được vào ĐH, với HS THCS là học tiếp lên THPT tuy thế cũng muốn nghiên cứu thông tin dữ liệu bậc tập huấn TC, CĐ để chọn nghề nghiệp phù hợp trong mai sau.

Ông Nguyễn Văn Lâm cho biết ngày hội là thời cơ để HS và nhiều tiền đề đào tạo có cơ hội gặp gỡ, qua đó, nhiều trường có cơ hội giới thiệu trình độ, thế mạnh - vượt trội đào tạo; đồng thời để HS các cấp chọn được nghề thích hợp với năng lực. so với thầy giáo, đây cũng được coi là là dịp để gặp gỡ, trao đổi và nâng cao chuyên môn.

Bài và ảnh: HUY LÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét