Thứ Ba, 29 tháng 5, 2018

Phó Thủ tướng đề nghị làm rõ nghi vấn "đạo văn" của GS Nguyễn Đức Tồn

  • "Chốt" nghi án giáo sư Nguyễn Đức Tồn đạo văn trong tháng 5
  • Bộ GD-ĐT cần vào cuộc, thanh tra nghi án GS Nguyễn Đức Tồn "đạo văn"
  • "Chốt" nghi án giáo sư Nguyễn Đức Tồn đạo văn trong tháng 5

  • Bộ GD-ĐT cần vào cuộc, thanh tra nghi án GS Nguyễn Đức Tồn

    Bộ GD-ĐT cần vào cuộc, thanh tra nghi án GS Nguyễn Đức Tồn "đạo văn"

  • "Chốt" nghi án giáo sư Nguyễn Đức Tồn đạo văn trong tháng 5

  • Bộ GD-ĐT cần vào cuộc, thanh tra nghi án GS Nguyễn Đức Tồn "đạo văn"

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ nghi vấn đạo văn của GS Nguyễn Đức Tồn - Ảnh 1.

Cuốn sách bị tố đạo văn của GS Nguyễn Đức Tồn

Văn phòng chính phủ vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ giáo dục và tập huấn (GD-ĐT) làm rõ nghi vấn đạo văn của giáo sư (GS) Nguyễn Đức Tồn, đảm bảo nghiêm minh, Công bằng, báo cáo - thống kê Thủ tướng chính phủ.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, GS Nguyễn Đức Tồn, nguyên viện trưởng Viện Ngôn ngữ học đất nước việt nam, bị cáo giác là đã đạo các nội dung trong luận văn, luận án và bài viết của chính học sinh mình hướng dẫn và các đồng nghiệp thế hệ sau.

Cụ thể cuốn sách "Tìm hiểu đặc thù phong tục - dân tộc của ngôn ngữ và tư duy ở người Việt (trong sự so sánh với những dân tộc khác)" - NXB ĐHQG thành phố hà nội 2002 được cho là đã lấy gần như tất cả luận án phó tiến sĩ của bà Nguyễn Thúy Khanh có tên "Đặc điểm trường từ vựng ngữ nghĩa tên gọi động vật" được bảo vệ năm 1996 ở Viện Ngôn ngữ học.

Điều đặc biệt là cuốn sách này cũng được cho là đạo hầu như toàn bộ 96 trang luận văn tốt nghiệp đại học của sinh viên Cao Thị Thu, chuyên môn ngôn ngữ học, khóa 1991-1995 của ĐH tổng hợp thủ đô hn. Luận văn của bà Cao Thị Thu do ông Nguyễn Thiện Giáp hướng dẫn và bảo tồn năm 1995 có tên "Đặc điểm định danh và ngữ nghĩa trường từ mới tên gọi thực vật trong tiếng Việt".

Cuốn sách thứ hai là "Những vấn đề dạy và học trong nhà trường, phương pháp dạy và học tiếng Việt ở bậc THCS" - NXB ĐHQG thành phố hà nội của GS Nguyễn Đức Tồn có đưa vẹn nguyên bài báo "Dạy từ láy cho học sinh THCS" của tác giả Nguyễn Thị Thanh Hà. Bài báo này từng được in trên Tạp chí Ngôn ngữ, số 2-2001.

GS Trần Ngọc Thêm, Chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư ngành ngôn ngữ học, khẳng định việc ông Nguyễn Đức Tồn đạo văn của học sinh là có thật. GS Thêm có ý kiến là nội dung cuốn sách của ông Tồn đúng từng câu từng chữ, trong suốt hơn 100 trang với nội dung những luận văn, luận án, bài viết của học sinh đã bảo vệ, công bố trước đó. Việc đạo văn đã khiến ông Nguyễn Đức Tồn trải qua 7 năm thủ tục xét giáo sư không được thông qua, thế nhưng cuối cùng đến năm 2009 vẫn được thông qua vì "tinh thần nhân văn và lòng vị tha".

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét