Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2018

Trò mắc lỗi, có nên phạt tiền?

  • Phạt tiền 5 giáo viên hút thuốc trong giờ dạy
  • Phạt tiền 5 giáo viên hút thuốc trong giờ dạy

    Phạt tiền 5 thầy giáo hút thuốc trong giờ dạy

  • Phạt tiền 5 thầy giáo hút thuốc trong giờ dạy

    Phạt tiền 5 giáo viên hút thuốc trong giờ dạy

Hỏi ra mới biết, quỹ lớp "giàu có" là do thầy giáo chủ nhiệm dùng hình thức phạt tiền học trò vi phạm. Cứ hễ vi phạm nội quy, quy đổi thành tiền và nộp phạt là xong.

Nhớ lại tuổi học sinh của mình, tôi may mắn đi học trong sự hồn nhiên, vô lo vô nghĩ với tình cảm thầy trò đầy trân quý. nhiều người thầy đáng kính của tôi dốc lòng dạy dỗ học trò, nhiệt tâm uốn nắn thế hệ mầm non bằng chính tấm gương sáng mẫu mực của mình. Và tuyệt nhiên chưa hề tồn tại phương pháp giáo dục phạt tiền học sinh vi phạm.

Tôi vẫn nhớ như in việc thầy cô sử dụng tài phúc mình mua kẹo thưởng cho các bạn mỗi kỳ ôn thi tốt nghiệp. Đề cương đã có, mỗi buổi thầy cô đều gọi lên bảng trả bài và thưởng kẹo. những viên kẹo ngọt đầy cám dỗ ấy đã biến thành nguồn động lực để các bạn chịu khó ôn bài. Và sau các viên kẹo khuyến khích ấy là những thế hệ học trò thi đỗ tốt nghiệp, vươn cánh bay xa. Để rồi mỗi lúc nhớ về thầy cô, lòng phía chúng tôi nguyên vẹn sự tri ân vô bờ bến.

Giả sử ngày xưa ấy, thầy cô phạt phía chúng tôi chẳng phải bằng thước kẻ, phạt đứng góc lớp, phạt lao động công ích mà bằng tiền thì đời nào niềm tôn kính trong phía chúng tôi về thầy cũ không thể nguyên vẹn như lúc này. Bởi đơn thuần khi dính líu đến tiền nong, mối quan hệmqh thầy trò đã có phần nhạt phai sự tôn nghiêm và lòng mến mộ.

Cứ hễ dùng hình thức phạt tiền, vi phạm là phạt tiền, có lỗi là phạt tiền e rằng quá khe khắt. Giáo dục con người phải là một quá trình đòi hỏi sự nhận thức cái đúng, cái sai và ý thức làm mới sai lầm. Thầy cô phải là những nhà sư phạm áp dụng những phương pháp giáo dục học sinh để uốn nắn nhiều em hướng về chân – thiện – mĩ.

Nhà giáo chẳng phải là người cảnh sát cứ hễ trò sai phạm là "thổi còi" và ghi tên vào sổ, ngày cuối tuần nộp phạt. Bởi tiếp đến, học trò có nhận thức được sai trái của mình để khắc phục làm mới hay không? Điều này cực khó thành hiện thời khi mà học trò sẽ ko nhận thức được hành động của mình là lỗi lầm. Và so với các học sinh "cá biệt", thỉnh thoảng mức phạt vài chục nghìn sẽ là cái giá rẻ như bèo nên dễ dàng vi phạm, chưng hửng nộp phạt.

Khi chúng mình phạt học sinh bằng tiền, thầy cô đã tình gieo vào đầu các em sự huyễn tưởng về sức mạnh của đồng tiền cùng tư tưởng mọi việc đều dùng tiền nong để xử lý thì sẽ vô cùng nguy hiểm.

                                                                                      

Trang Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét