Thứ Tư, 9 tháng 5, 2018

Làm tìm hiểu "tử tế" quá khó

  • Tâm sự lay động của nhà khoa học trẻ về nước bị kẻ xấu phá hoại nghiên cứu
  • Tâm sự lay động của nhà khoa học trẻ về nước bị kẻ xấu phá hoại nghiên cứu

    Tâm sự lay động của nhà khoa học trẻ về nước bị kẻ xấu phá hoại nghiên cứu

  • Tâm sự lay động của nhà khoa học trẻ về nước bị kẻ xấu phá hoại nghiên cứu

    Tâm sự lay động của nhà khoa học - công nghệ trẻ về nước bị kẻ xấu phá hoại nghiên cứu

Những ngày qua, bài tâm tình của một nhà phân tích khoa học - công nghệ trẻ trên mạng xã hội về việc bị kẻ xấu phá hoại thành tựu tìm hiểu của anh và các cộng sự đã thu hút sự quan tâm của giới nghiên cứu khoa học - công nghệ. đa số mọi người đồng quan điểm với chia sớt của nhà phân tích trẻ rằng thật khó để nghiên cứu "tử tế" ở việt nam!

Bỏ tiền túi lại còn bị chơi xấu

"Người làm khoa học cần sự yên tĩnh, bất đắc dĩ lắm tôi mới lên tiếng về việc này. Tôi ko sợ gì hết vì tin vào lẽ phải. hy vọng sự việc sẽ sớm được làm minh bạch - rõ ràng để nhóm có thể tiếp tục đeo đuổi sáng kiến nghiên cứu" - nhà nghiên cứu này chia sẻ với phóng viên Báo Người cần lao.

Sau khi san sẻ trên trang mỗi người về việc hệ dụng cụ máy móc thử nghiệm của nhóm bị kẻ gian đột nhập phá hoại bằng cách đổ nước lên h-thốngt khi nó đang điều khiển vận hành để đo một số mẫu của nhóm nghiên cứu ở trung tâm Hạt nhân sài gòn (hiện công an đang điều tra), nhà nghiên cứu này cho hay hiện nhóm anh chưa báo cáo - thống kê được là đã bỏ bao nhiêu (tiền túi) bỏ ra được những ý tưởng trên thực tế.

"Tuy nhiên, công sức và trí não của bằng hữu dành ra ko đong đếm bằng tiền được. xuất phát từ những kỹ năng và trải nghiệm tìm hiểu của hầu hết anh em trong nhóm, khoảng thời gian thai nghén và thực hành đến nay cũng được 15 năm" - anh quyết đoán.

Làm tìm hiểu đàng hoàng quá khó - Ảnh 1.

Nhiều nghiên cứu cơ bản của các nhà khoa học - công nghệ chưa thể được đầu tư vốn có chừng mực Ảnh: TẤN THẠNH

Khi được hỏi về chuyện có ý định bỏ hay chuyển phòng thí nghiệm, nhà phân tích này cho biết đây là lab duy nhất ở đất nước việt nam nghiên cứu về hạt nhân. "Hiện nhóm chỉ mong sự việc được làm phân minh càng sớm càng tốt; mong bên công an khảo sát diễn biến bắt được thủ phạm và có hình thức giải quyết hợp tình hợp lý. tiếp theo, nhóm sẽ tìm cách đề nghị cơ quan chủ quản hoặc tiếp tục tự bỏ tiền túi để sửa chữa lại h-thốngt thiết bị" - anh cho biết.

Một chuyên gia cho biết các nhà khoa học - công nghệ trẻ hiện nay có rất nhiều đề xuất về việc chính phủ - nhà nước cần chú tâm đầu cơ, lớn mạnh nghiên cứu căn bản để làm nền móng cho nghiên cứu ứng dụng. vấn đề chơi xấu, đánh cắp chất xám vẫn tồn tại ở môi trường khoa học việt nam. "Nhiều người đã chấp thuận bỏ ngang tìm hiểu hoặc tìm cách chấm dứt, trả lại phòng lab theo quy định lúc gặp vấn đề" - chuyên gia này chia sớt.

Ưu tiên đề tài sở, tỉnh hơn là nghiên cứu cơ bản

Môi trường tìm hiểu trong nước lâu năm qua đã ngăn trở những nhà khoa học đi đến nhiều thành quả cuối cùng, đ-biệt là kinh phí tìm hiểu.

PGS Trần Văn Hiếu, Phó trưởng Bộ môn kỹ thuật sinh vật học phân tử - môi trường trường đh khoa học - công nghệ Tự nhiên - ĐHQG thành phố hồ chí minh, người được thú nhận đạt tiêu chuẩn - chuẩn mực PGS tại tuổi 35, từng cho hay qua lâu đời dấn mình vào làm việc tìm hiểu, giảng dạy, điều ông trằn trọc nhất thời nay là nguồn trợ giúp tìm hiểu.

Bên cạnh đó, trắc trở của những nhà khoa học - công nghệ trẻ về nước sau du học là không có máy móc, thiết bị, nếu không xin vào các nhóm nghiên cứu lớn thì sẽ ko thực thi được ý tưởng của mình vẹn tròn. Từ đó, họ khó lòng xin được kinh phí, dẫn tới vòng vòng vo là chưa thể đầu cơ máy móc, thiết bị tìm hiểu.

PGS Trần Văn Hiếu cho hay ông ủng hộ mô hình lôi cuốn các nhà khoa học - công nghệ của tỉnh tỉnh quảng ngãi trước đây bằng cách cấp số tiền vài trăm triệu đồng cho nhà khoa học - công nghệ về tỉnh nghiên cứu. "Chính sách này có thể giúp các nhà khoa học - công nghệ thực hành đề tài nhỏ, rồi đi lên làm các đề tài nhiều hơn. thành phố hồ chí minh cũng có thể dùng được mô hình này" - PGS Hiếu nêu ý kiến - quan điểm.

Đồng quan điểm, GS-TS Nguyễn Kim Phi Phụng, giảng viên Bộ môn Hóa hữu cơ Khoa Hóa trường đh khoa học Tự nhiên - ĐHQG tp hcm, hàn huyên rằng người làm nghiên cứu tại việt nam chịu các thiệt thòi. cụ thể, lương tấn sĩ mới từ nước ngoài về nhận trách nhiệm ở trường đh chỉ tầm 5-6 triệu đồng, hình như còn thua nhiều em sinh viên tìm ra việc làm ở đơn vị nước ngoài. Đã vậy, làm giảng viên ĐH ngoài giảng dạy còn phải nghiên cứu khoa học - công nghệ.

"Nghiên cứu khoa học - công nghệ thì cần kinh phí. trong khi đó, các cấp thẩm quyển còn ngần ngại, lừng khừng chưa muốn cấp kinh phí tìm hiểu khoa học - công nghệ cho những tấn sĩ trẻ mà lý lịch chỉ mới vài bài báo quốc tế vì e rằng những em sẽ khó hoàn thành đề tài đúng hạn" - GS Phụng chia sẻ.

"Hiện chính phủ - nhà nước vẫn đang chú trọng kinh phí cho những đề tài ứng dụng của sở, tỉnh mà bỏ quá nhiều tìm hiểu cơ bản. bởi vì phần nhiều những đề tài cấp sở, tỉnh đều đề nghị xử lý các gian nan thông tin cụ thể của địa phương như nên trồng cây gì, nuôi con gì, chống sạt lở, xói mòn..." - GS Phụng nêu thực tại. 

Quy trình xét duyệt phức tạp

Lãnh đạo Viện Hàn lâm khoa học - công nghệ và k.thuật việt nam có ý kiến là quy trình xét duyệt chủ đề cấp nhà nước thời nay quá dài và rối rắm. quãng thời gian đề xuất đến lúc khai triển trong vòng hàng năm hoặc hơn. Điều này giảm tính thời sự và hiệu quả của đề tài. bởi vậy có chuyện một đề tài sau lúc được đề xuất, do thời gian phê duyệt đến khi cấp kinh phí quá dài, đến lúc khai triển thì nội dung tìm hiểu đã bị một nhóm nghiên cứu nước ngoài công bố trước, khiến cho nhóm nghiên cứu của đất nước việt nam ko hoàn thiện bổn phận.

Y.ANH

Lê Thoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét