Thứ Tư, 30 tháng 5, 2018

Học phí đổi thành giá dịch vụ đào tạo!

  • Bộ GD-ĐT "trần tình" căn do đổi học phí thành "giá dịch vụ đào tạo"
  • Bộ trưởng GD-ĐT: Giá dịch vụ huấn luyện có nội hàm khác học phí!
  • Không đồng ý thay thuật ngữ "học phí" thành "giá dịch vụ đào tạo"
  • Bộ GD-ĐT

    Bộ GD-ĐT "trần tình" nguyên cớ đổi học phí thành "giá dịch vụ đào tạo"

  • Bộ trưởng GD-ĐT: Giá dịch vụ tập huấn có nội hàm khác học phí!

    Bộ trưởng GD-ĐT: Giá dịch vụ đào tạo có nội hàm khác học phí!

  • Bộ GD-ĐT

    Bộ GD-ĐT "trần tình" căn do đổi học phí thành "giá dịch vụ đào tạo"

  • Bộ trưởng GD-ĐT: Giá dịch vụ đào tạo có nội hàm khác học phí!

  • Không chấp thuận thay thuật ngữ "học phí" thành "giá dịch vụ đào tạo"

Chiều 30-5, Quốc hội (QH)thảo luận ở tổ về dự án Luật Giáo dục và dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một vài điều của Luật Giáo dục đại học (GDĐH).

Nên giữ cụm từ học phí

Tại tổ thanh bình, tp hải phòng, Bình Định, đại biểu (ĐB) QH Nguyễn Thị Thu Dung (Thái Bình) có ý kiến là vấn đề học phí quy định trong Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GDĐH cần được tính toán lại. Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Y tế thái bình Nguyễn Thị Thu Dung dẫn kinh nghiệm tự chủ của trường này trực tính: "Học phí vẫn là cụm từ gần gũi thân quen. Nói thật là trong giai đoạn xây dựng tự chủ trường cũng thực thi theo giá dịch vụ huấn luyện cơ nhưng mà về chúng tôi vẫn đóng mở ngoắc là học phí để phụ huynh dễ hiểu. vì vậy nên giữ cụm từ học phí".

Về vấn đề nên gọi học phí hay giá dịch vụ đào tạo, ĐB Huỳnh Thành Đạt, giám đốc điều hành ĐHQG tphcm, cho hay vẫn chưa có sự đồng nhất giữa ban biên tập và cơ quan thẩm tra. "Vẫn gọi tên là học phí thôi thế nhưng thực chất là giá, vì phải toan tính đầy đủ những phí tổn đào tạo. vấn đề cấp thiết là làm sao giá dịch vụ tập huấn phải bảo đảm cho các trường hoạt động, ngày càng nâng cao uy tín huấn luyện cũng tương tự như sinh viên trắc trở được hưởng cơ chế hỗ trợ" - ĐB Huỳnh Thành Đạt nói.

Học phí đổi thành giá dịch vụ huấn luyện! - Ảnh 2.

Bộ trưởng Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ giải trình đại biểu Quốc hội về giá dịch vụ đào tạo ở phiên họp tổ Ảnh: Thế Dũng

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) cũng cho là vừa qua, dư luận rối lên về phí và giá. "Vẫn nên gọi học phí, ko nên đổi là giá dịch vụ huấn luyện làm gì" - ĐB Trương Trọng Nghĩa nêu quan điểm.

Bí thư Thành ủy thành phố sài gòn Nguyễn Thiện Nhân cho hay những nước không thu học phí cả cấp phổ thông lẫn ĐH hoặc chỉ thu tượng trưng. Từ đó, ông cũng đề nghị coi xét lại tiền công làng nhàng của người đất nước việt nam có cân xứng với học phí của các ĐH tự chủ hoặc dân lập hay ko? "Nếu thu nhập không bảo đảm, nghĩa là học trò không thể đến trường ĐH, phải có chủ trương cho người nghèo vay. Phải bổ sung mục nhà nước phải có thể chế cho mượn với gđ có lương thuởng thấp, không đảm bảo trả được mức giá ĐH" - ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Giá dịch vụ đào tạo chẳng phải là "thương mại hóa"!

Tham gia phiên họp tổ, Bộ trưởng BGD&ĐT (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ tỏ bày: "Liên quan đến học phí đổi thành giá dịch vụ đào tạo là do mọi người hiểu chưa rõ. Trong điều 105 Luật Giáo dục ghi rõ là học phí và vẫn áp dụng học phí. Học phí là khoản tiền mà người học phải nộp cho người cung ứng dịch vụ một phần hoặc hầu hết. Tên gọi đó vẫn còn. Tôi khẳng định vẫn gọi là học phí chứ ko ai bỏ học phí".

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành GD-ĐT có ý kiến là Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GDĐH thì căn cứ theo Luật Giá, học phí không phải phủ rộng hầu hết giá thành mà cơ sở tập huấn cung ứng, song song với đó có một số loại tổn phí do chính phủ - nhà nước đặt hàng mua. nhiều giá tiền này, sử dụng theo Luật Giá thì mới tính được giá. "Bộ GD-ĐT chủ trì phối hợp với Bộ ngân quỹ tính theo khung giá đã được áp vào chứ chẳng phải tính tùy tiện. Ngay cả lệ phí thi, giờ ko gọi là lệ phí nữa mà giá dịch vụ này cũng phải được xem như xét và Bộ tài chính chấp nhận thì mới được ban hành" - ông Phùng Xuân Nhạ nói.

Bộ trưởng GD-ĐT cũng diễn giải việc ko gọi là học phí mà là giá dịch vụ huấn luyện để trong quá trình đơn vị chịu trách nhiệm hoạt động đào tạo hay số tiền mà đơn vị được thu và tính trong những chỉ tiêu thì cũng phải triển khai xây dựng thang tính đúng, tính đủ. như vậy, giá dịch vụ đào tạo phải được hiểu là nhiều mức giá tính đúng, tính đủ mà một tiền đề đào tạo cần phải có để cung cấp dịch vụ GDĐH.

Trong Luật Sửa đổi, bổ sung một vài điều của Luật GDĐH thêm một điều là giá dịch vụ tập huấn để phù hợp với tính đúng, tính đủ theo Luật Giá chứ trong Luật Giáo dục vẫn gọi là học phí. tinh thần là những công ty cơ đồ giáo dục công lập từng bước tính đúng, tính đủ theo giá dịch vụ chứ giá dịch vụ chẳng phải là "thương mại hóa". nhiều tiền đề giáo dục ĐH quốc lập được toan tính một cách rõ ràng minh bạch nhiều tổn phí. Trong trên thực tế, tổn phí cho hoạt động tập huấn một học sinh, sinh viên tính vào học phí mà người học phải trả tại trường công lập chưa đủ. Học phí chỉ là một phần, phần còn lại tương đối lớn, nhà nước vẫn phải chi.

Cơ quan thẩm tra luật ko tán đồng việc thay thuật ngữ học phí

Sáng 30-5, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, thừa ủy quyền của Thủ tướng nhà nước, trình bày tờ trình công trình Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GDĐH. Tiếp đó, Chủ nhiệm ủy ban tập quán, Giáo dục, tuổi teen, Thiếu niên và Nhi đồng của QH Phan bình yên trình bày thống kê thẩm tra công trình Luật Sửa đổi, bổ sung một vài điều của Luật GDĐH. Ông Bình cho biết về giá dịch vụ đào tạo, đại đa số hội viên ủy ban đồng tình việc tính đúng, tính đủ giá tiền quan trọng cho hoạt động tập huấn theo chính sách giá dịch vụ; tuy nhiên không tán thành việc thay thuật ngữ học phí bằng giá dịch vụ huấn luyện như biểu lộ trong dự thảo luật. "Việc sử dụng định nghĩa học phí (cũng đã được quy định trong dự thảo Luật Sửa đổi bổ sung Luật Giáo dục) vừa diễn đạt ý kiến - quan điểm coi giáo dục là lĩnh vực đặc trưng vừa phù hợp với thường lệ quốc tế và vừa tránh cách tiếp cận theo chiều hướng thương nghiệp trong giáo dục" - thống kê thẩm tra chú ý và đề nghị coi xét áp dụng định nghĩa học phí như quy định trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một vài điều của Luật Giáo dục.

V.Duẩn

Lo nhiều trường có thể lạm thu

Phản hồi về đề xuất đổi học phí thành "giá dịch vụ đào tạo", GS Phạm Tất Dong, Phó Chủ viên tịch Hội Khuyến học đất nước việt nam, thổ lộ sự lo lắng các trường có thể lạm thu khiến sinh viên gặp trắc trở. GS Dong cho rằng "giá dịch vụ đào tạo" là tiền sinh viên nộp cho nhà trường trong khoảng khoảng thời gian nhất thiết về việc học tập của mình. số tiền này những trường có thể tự ý đề ra dựa trên dịch vụ, có nhu cầu mà nhà trường cung cấp cho sinh viên. Điều này sẽ tạo điều kiện cho những trường có thể lạm thu bởi trường chỉ cần giải thích "dịch vụ của tôi cao nên thu nhiều hơn" thì sinh viên biết kêu ai?". Theo GS-TS Dong, tới việc thay chữ "phí" bằng "giá", nhiều trường có thể lách qua quy định về phí của chính phủ, đổi thay giá (tức phí) tùy thích.

TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục có tổ chức, Bộ GD-ĐT - phân tích, theo Luật đầu cơ, GD-ĐT là hoạt động kinh doanh có cơ hội..., giáo dục đã có thời gian được xếp vào hàng hóa công. sản phẩm công vừa mang tới lợi ích tư và là sản phẩm hàng hóa tư về bình diện mỗi người được cảm thụ ích lợi do giáo dục đem đến như cải tiến cơ hội công việc, tiền lương, địa vị xã hội... nhưng mà nó cũng đem tới ích lợi công rất lớn như đóng góp vào tăng năng suất, GDP, sức cạnh tranh của nền kinh tế, tăng cường an ninh quốc phòng, phát triển bền vững non sông, tài nguyên thiên nhiên được gìn giữ, giúp phần giảm tội phạm và tệ nạn xã hội... do đó, ông Vinh cho là việc chứng nhận giá dịch vụ GD-ĐT phải rất cẩn thận, đảm bảo sự nhã nhặn nhiều lợi ích công và tư, bất kì sự bất đối xứng nào đó trong việc thu tiền đều có thể dẫn đến xung đột lợi ích những bên. khía cạnh khác, mục đích của mọi nền giáo dục đều là uy tín, hiệu quả và công bằng, vì thế với nhiều vùng khó khăn về kinh tế - xã hội hoặc lĩnh vực đào tạo cần dành sự chú trọng thì ứng xử của nhà nước về giá, phí và trợ phí hay trợ giá cần được tính đến.

PGS Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng trường đại học Kinh tế quốc dân, nhấn mạnh dù giá dịch vụ đào tạo do các trường tính toán và đề ra, tuy nhưng các gì được tính vào giá dịch vụ chính phủ - nhà nước phải quy định chứ ko phải tính bất kể cái gì cũng được. Ví dụ, trong chương trình huấn luyện có giá cả lương thuởng thầy giáo, giá thành giảng đường, giá cả thiết bị giảng dạy học tập… những giá tiền này được tính trong mức giá đào đạo để nêu ra giá tiền thông tin cụ thể của dịch vụ đào tạo. cơ mà lấy tiền đi du lịch, nghỉ mát, tiền làm nhà của thầy giáo để tính vào giá dịch vụ huấn luyện thì chẳng thể. Theo ông Cường, cơ quan điều khiển vận hành chính phủ - nhà nước sẽ kiểm kiểm tra việc nhiều trường tính giá dịch vụ đúng hay ko để chấp thuận bàn hành tổn phí đó. nhà nước sẽ công bố - ban hành các định mức, chuẩn mực để các trường dựa theo đó tự thực thi và chính phủ khám xét kiểm tra xem họ thực hành có đúng quy định không.

Yến Anh

Thế Dũng - Phương Nhung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét