Thứ Ba, 1 tháng 5, 2018

Trường tư bị "trói" tuyển sinh

Theo quy định của Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) tp hn, nhiều trường tiểu học, THCS phải tuyển sinh vào đúng ngày quy định. Điều này đã khiến những trường tư thục phản ứng dữ dội.

Gây khó cho các trường

Quy định tuyển sinh "không giống ai" dành tặng những trường dân lập của Sở GD-ĐT thủ đô hà nội (buộc phải tuyển sinh đúng ngày, lập đề án tuyển sinh để phòng GD-ĐT phê duyệt) khiến rất là nhiều trường tư bức xúc. Ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Marie Curie hn, cho biết từ mùa tuyển sinh năm 2015 này đến nay, lệnh "cấm thi tuyển sinh vào lớp 6 dưới mọi hình thức" đã khiến rất nhiều trường tư thục uy tín cao rơi vào thực trạng thụ động, trắc trở lúc tuyển sinh. nhiều trường bắt buộc nghĩ ra nhiều "tiêu chí phụ" để xét tuyển vào lớp 6, trong lúc bản thân nhiều định mức phụ này không đánh giá đúng năng lực học sinh.

Trường tư bị trói tuyển sinh - Ảnh 1.

Các trường ngoài công lập phải tự chủ về tài chính và chất lượng giáo dục nên cần được tự chủ cả trong làm việc tuyển sinh Trong ảnh: học sinh Trường Nguyễn Siêu (TP Hà Nội)

Năm 2018, khi Bộ GD-ĐT chấp thuận nhiều trường "đặc thù" có con số học trò đăng ký dự tuyển quá đông so với định mức của trường được phép đơn vị chịu trách nhiệm khám xét, đánh giá để tuyển sinh quay về thì tp hà nội lại nêu ra một vài quy định bó buộc các trường. chi tiết là dù chấp thuận nhiều trường như trường tư thục chất lượng cao được soát đánh giá năng lực vào lớp 6 cơ mà tp hn lại đề nghị phải "làm đề án, lập tờ trình" xin ủy ban nd quận/huyện phê duyệt. Về quãng thời gian tuyển sinh, sở cũng quy định nhiều trường buộc phải tuyển sinh đồng thời từ ngày 1 đến 3-7 so với tiểu học, còn THCS là rà soát nhận định trình độ nhất tề vào một trong 2 ngày 29 và 30-6.

Nói về những trở ngại của những trường dân lập, ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch HĐQT Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, từng cho là nhiều trường ngoài công lập có 5 cái phải tự lo: Tuyển sinh, cơ sở vật chất, ngân sách, nhân công và uy tín chất lượng giáo dục. thế nên, những trường đang phải chịu nhiều thách thức tương đối lớn. Họ tuyển được học sinh nguyên nhân lớn nhất chính là cách làm năng động, dùng cho yêu cầu giáo dục của dân chứ không "há miệng chờ sung rụng".

Chia sẻ điều này, GS Nguyễn Lân Dũng cho rằng vì các trường ngoài quốc lập quản lý như một đơn vị tổ chức, những khoản chi thu, mức đầu cơ phải được triển khai xây dựng, xơ cua tài chính từ sớm. vì vậy, họ phải có sự chủ động về con số học sinh trước khi ký kết nhiều giao kèo về nhân sự và các dịch vụ. "Nếu phải đợi đến thời điểm tuyển sinh chung thì có thể xảy ra 2 tình huống, hay là quá tải hoặc là không tuyển đủ số lượng. như vậy, nhà trường ko chủ động được về cơ sở vật chất, hàng ngũ giáo viên… Trong cả hai hoàn cảnh tình huống mất cân bằng ngiêm trọng thừa hay thiếu đều tác động đến chất lượng giáo dục của trường" - GS Nguyễn Lân Dũng phân tích - đánh giá.

Chấp nhận phạt, "vượt rào" để tuyển sinh

Ông Nguyễn Xuân Khang nhấn mạnh để tồn tại, nhiều trường tư thục cần cả học sinh cũng tương tự như cơ sở vật chất, uy tín huấn luyện. thành ra, các sở bộ điều hành phải để nhiều trường được tự chủ tuyển sinh cả về phương thức và thời gian. Giả dụ nếu bữa nay trường này thực hành rà soát nhận định thì trường kia sẽ đơn vị chịu trách nhiệm vào hôm khác. Điều này không chỉ những tạo điều kiện cho nhiều trường mà còn cho học trò và những gia đình. lúc bỏ tiền cho con vào trường tư, người ta phải dò la, vậy thì lý gì lại chốt chỉ vào 1-2 ngày.

Hiệu trưởng Trường Phổ thông Marie Curie hà nội cũng không e dè cho biết trong tháng 4-2018, trường đã tiến hành tổ chức 2 đợt trải nghiệm vào lớp 1 để tuyển sinh đầu cấp tiểu học. Sau 1 ngày trải nghiệm cùng tiêu khiển giải trí, hoạt động, ăn ngủ… ở trường, các em sẽ quyết định có chọn trường hay ko và các thầy cô cũng quan sát để chọn lựa nhiều cháu phù hợp với mục đích giáo dục và định mức của trường. Ông Khang kể ở những buổi gặp gỡ, lúc ông hỏi nhiều phụ huynh rằng dù Sở GD-ĐT tp hn ko cho những trường tư tuyển sinh sớm nhưng mà trường vẫn làm điều này vì lợi ích chính đáng của những em, kết quả là 100% cha mẹ đều đồng tình. Ông Khang quyết đoán giữa một bên là mong muốn của phụ huynh và một bên là yêu cầu của Sở GD-ĐT thành phố hà nội, nhà trường nghiêng về phía cha mẹ.

Đồng ý kiến - quan điểm, bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ viên tịch HĐQT Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, cho biết trường chuẩn bị nhận khiển trách để tạo điều kiện cho học sinh, cha mẹ. "Trường tôi cho ghi danh trực tuyến, hiện có hơn 2.000 đơn. trong khi đó, tiêu chí tuyển sinh của chúng tôi chỉ 500. Điều này bắt buộc nhiều trường phải "lách", nếu không sẽ gây gian nan cho những phụ huynh" - bà Hiền nói. Nhà giáo quần chúng này cũng cho là khoảng thời gian tuyển sinh quy định của sở (từ ngày 1 đến 3-7) là quá muộn và hầu hết các trường dân lập đều có động thái tuyển sinh trước lúc này.

Phân tích thêm về quy định bất hợp lý của Sở GD-ĐT thành phố hn, ông Nguyễn Xuân Khang cho rằng những trường tư tuyển sinh sớm sẽ giúp cha mẹ và học sinh yên tâm với việc đã trúng tuyển vào ngôi trường mà mình mong muốn được. Hoặc trong hoàn cảnh những em không trúng tuyển trường này thì gđ có quãng thời gian để cho con ghi danh dự tuyển vào trường khác, tăng cơ hội chọn lựa. "Việc này vẫn thực hành hàng chục năm trước đây và ko nảy sinh bất cứ phản ứng nào của người dân, rất thích hợp với hiện tại, không hiểu sao Sở GD-ĐT thành phố hn lại cấm?" - ông Khang đặt bài toán.

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Hiệu trưởng Trường Nguyễn Siêu, nhấn mạnh không thể quy định trường ngoài công lập phải tuyển sinh cố định vào một thời điểm cùng với nhiều trường công lập. Làm vậy nên là rất là khó tuyển sinh theo đúng chỉ tiêu riêng của từng trường và gian nan cho chính bố mẹ, học trò. 

Vượt quy định của Bộ GD-ĐT?

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Bộ GD-ĐT, bộ đã đề nghị các sở GD-ĐT có văn bản hướng dẫn những trường thực hiện tuyển sinh và tuyệt đối không có đề nghị nào buộc xây dựng phương án tuyển sinh, trình nhiều cấp xét duyệt. Quy định của Bộ GD-ĐT cũng nêu rõ về cách thức, các nhà trường được chủ động trong khám xét kiểm tra, nhận định. Phải giao cho nhiều trường quyền tuyển sinh, kiểm tra nhận định học sinh theo các năng lực mà nhiều trường mong muốn được.

Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm ủy ban tập quán, Giáo dục, tuổi teen, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội:

Gây các khó khăn, khó khăn

Sở GD-ĐT thủ đô hà nội quy định như vậy là không nên vì nó sẽ gây những khó khăn, khó khăn cho các trường và phụ huynh. Mỗi các thành viên trong gia đình có một có nhu cầu khác nhau tới việc chọn trường cho con, người thích trường tư, người chọn trường công. Mỗi trường cũng có nhiều điều kiện, trình độ khác nhau tới việc tuyển sinh.

Khi biết thông tin dữ liệu Sở GD-ĐT thủ đô hà nội quy định tuyển sinh các trường cùng lúc đó, tôi đã trực tiếp việc di chuyển với Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và có nửa giờ để bàn bạc về bài toán này. Tôi đã phân tích đầy đủ bằng chứng - chứng cơ, nguyên nhân và mong muốn được của người học. Tâm lý cha mẹ thường muốn tìm hiểu trước về tiêu chí, cách thức tuyển sinh của trường mình định cho con theo học. Nếu trường ban bố cách thức tuyển sinh càng sớm thì bố mẹ có thời gian sẵn sàng, học trò có khoảng thời gian ôn tập.

Trong tình trạng ngân quỹ chính phủ đang eo hẹp, muốn giảm biên chế thầy giáo, giảm chi ngân quỹ chính phủ, không còn cách nào khác là phải kêu gọi xã hội hóa giáo dục. Muốn làm vậy thì phải tạo điều kiện để cho nhiều trường tư tiện lợi trong tuyển sinh.

Nếu tất cả chúng ta hiểu, nhận định đúng những đóng góp của các trường ngoài công lập thì ngân quỹ sẽ ko quá tải như tại thời điểm này. khoảng thời gian tới, uỷ ban nhân dân tập quán, Giáo dục, bạn trẻ, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội sẽ có ý kiến tháo gỡ vấn đề này, cần phát triển trường tư theo quy hoạch, tăng cường việc tự chủ.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch HĐQT Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm:

Không thể lớn mạnh sáng tạo

Cần để những trường được tự chủ trong tuyển sinh. Nếu việc này chỉ gói gọn trong 1-2 ngày thì làm sao tránh khỏi chuyện bố mẹ xếp hàng vì có những trường lượng thủ tục ghi danh 2.000 dù vậy chỉ lấy 500 chỉ tiêu. thực tại, các trường ở tp hà nội đủ triển vọng đón nhận 100% học sinh vào học, vậy việc gì phải quy định trong một vài ngày để làm lên chuyện cầu lớn hơn cung "ảo" như thế và buộc dân cư phải xếp hàng? Nếu tư duy theo kiểu vận hành kiểm soát chặt thì không thể lớn mạnh sáng tạo. Và nếu ko có tư duy sáng tạo thì nước non sẽ chẳng thể phát triển được.

Bài và ảnh: yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét