Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2016

Nhiều kiểu dạy học mới m��

Dự án học văn "Tôi yêu tiếng nước tôi" của cô Trần Thị Quỳnh Anh, giáo viên (GV) Trường THPT Trưng Vương (quận 1, TP HCM), thành lập với nguyên do mong muốn học trò (HS) sử dụng tiếng Việt đúng chuẩn; khơi gợi lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc qua lời nói của dân tộc mình; tinh thần được việc giữ gìn sự thuần khiết của tiếng Việt.

Kéo học sinh… ra bên ngoài học

"Tôi yêu tiếng nước tôi" của cô Quỳnh Anh cũng là công trình đoạt giải nhất tại chung kết hội thi GV sáng tạo trên nền tảng công nghệ tin tức cấp quốc gia đơn vị chịu trách nhiệm mới rồi tại thành phố hà nội. Để đạt được thành tựu sáng tạo như thế là cả giai đoạn mày mò tự bước biến đổi mới phương pháp giảng dạy, thuyết phục HS và cha mẹ của nhiều GV luôn trằn trọc vì HS.

 học trò của cô giáo Phương Uyên trong giờ học trên thực tế. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Học sinh của cô giáo Phương Uyên trong giờ học trên thực tế. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Cô Quỳnh Anh cho biết khi ý tưởng công trình tạo thành, cô bắt tay vào việc điều tra HS mình đang dạy xem mỗi em có năng khiếu hay phù hợp với mảng nào. Theo cô Quỳnh Anh, việc lạm dụng ngôn ngữ chat, hiện tượng song ngữ, viết tiếng Việt không đúng chuẩn đang là một vấn đề đáng báo động. dự án của cô được kỳ vọng sẽ giúp một phần nhỏ vào việc đưa tiếng Việt trở lại với vẻ thu hút vốn có. dự án dạy học còn áp dụng các kiến thức tích hợp, liên môn với môn giáo dục công dân. Bài học giúp giáo dục thêm cho HS về lòng yêu nước qua các khái niệm, dấu hiệu, bổn phận với giang san bằng các việc làm ít ra. "Việc HS ý thức, tự hào về tiếng nói dân tộc, có ý thức bảo tồn sự thuần khiết của tiếng Việt cũng chính là yêu nước, biểu thị nhiệm vụ của một công dân với đất nước" - cô Quỳnh Anh bộc bạch.

Trong khi đó, san sẻ về công trình "Help me! - Join us for the Green Generation", cô Trần Thị Phương Uyên, GV tiếng Anh Trường THCS Đồng Khởi (quận 1), cho biết: "Khi tôi hỏi "các con biết học theo công trình là cỡ nào ko?", HS trả lời ko. Tôi lại hỏi tiếp "thế có thích học ko?", HS đều trả lời có. Giờ học tiếng Anh mà HS ko giao tiếp, cứ ngồi im rất bị động. Muốn HS của mình được nói tiếng Anh nhiều hơn, ko còn cách nào khác là kéo những em… ra bên ngoài học".

Theo cô Phương Uyên, dự án dạy học này được phân thành nhiều nhóm, như nhóm họa sĩ thiết kế đồ họa logo truyền bá, nhóm tự nguyện viên xã hội làm hàng hóa chế xuất để bán lấy kinh phí hỗ trợ các tình huống gian nan chung quanh, nhóm tình nguyện viên môi trường tuyên truyền và khảo sát ý kiến - quan điểm cứ dân về hiện trạng môi trường thời nay.

"Khi đưa HS ra khu vui chơi để học, tôi yêu cầu các em chủ động tìm người nước ngoài để giao thiệp. khi đó, tôi mới phát hiện HS của mình thực sự rất giỏi và năng động, tự tin" - cô Phương Uyên kể.

Trưởng thành, dạn dĩ hơn

Dự án "Con đã lớn" của cô giáo Trương Hồ Trâm Anh, Trường Tiểu học Lạc Long Quân (quận 11), lại có cách khai triển rất thiết thực. Cô Trâm Anh dạy môn k.thuật lớp 5, song song với đó có chương các bước chuyên dụng cho. Môn công nghệ thì phải có thực thi, chẳng thể dạy "chay" được. Từ trằn trọc ấy, phối thêm mong muốn được làm được điều gì đó thiết thực để tăng lên kinh nghiệm sống cho HS, cô Trâm Anh liền triển khai "Con đã lớn".

Dự án này tích hợp nhiều môn k-thuật, đạo đức, tích hợp kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ lên lớp, được thực thi trong vòng 2 tháng. Theo cô Trâm Anh, HS ở tp.hồ chí minh có thuận lợi là được g/đình chiều chuộng , trông nom. nhưng mà cũng chính điều này khiến các em quen tính ỷ lại dù có thể tự làm được một vài việc. Từ trên thực tế đó, cô Trâm Anh thực thi đâm đơn cho phụ huynh và HS ghi danh tham gia công trình.

Khi "Con đã lớn" lan tỏa, những HS tại khối khác, trường khác cũng ghi danh tham dự. Qua đó, có HS diễn đạt năng khiếu bài trí món ăn rất đẹp. nhiều bố mẹ từ đầu sợ con ko làm được thế nhưng đến lúc thấy trẻ tập luyện và làm quen, cả các thành viên trong gia đình đã cùng tham gia việc nhà khiến ko khí rất vui vẻ. Điều được nhất của công trình là nhiều em lớn khôn hơn, bạo dạn hơn, biết tinh thần và chia sớt việc nhà với phụ huynh tùy thuộc sức của mình.

Lúc triển khai thực hiện các công trình, vẫn có các trở ngại như HS ko thích, không tự giác; bố mẹ lo sợ giờ học của con bị ăn xén. cơ nhưng mà, khi được trải nghiệm, điều dễ nhận thấy nhất là HS đã có nhiều thay đổi khả quan.

"Tôi không theo dõi thường xuyên dù thế bận tâm đôi khi có những HS nhắc nhở bạn mình lúc bạn này nói tiếng Việt không chuẩn. đó là hữu hiệu thiết thực, giúp tôi vững tâm để vẫn sẽ đeo đuổi công trình của mình" - cô Quỳnh Anh bộc bạch.

Giúp HS tích lũy kỹ năng

"Dạy học theo dự án" là khóa học do khu vực trung tâm dữ liệu và Chương trình giáo dục - Sở Giáo dục & Đào tạo tp hcm tổ chức sự kiện, triển khai đào tạo cho hầu hết GV đang làm việc trong ngành từ tháng 1-2016. "Dạy học theo dự án" nhằm lạc quan hóa hoạt động học tập của HS, ứng dụng triệt để phương tiện kỹ thuật tin tức vào phương pháp dạy học; tích hợp được những kinh nghiệm, các kiến thức liên quan trong bài học, chương trình học.

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét