Thứ Năm, 2 tháng 8, 2018

Đề án thi tốt nghiệp của tp. hcm có khả thi?

  • TP HCM vẫn sẽ đề xuất được tự đơn vị chịu trách nhiệm xét tốt nghiệp THPT
  • TP HCM tiếp tục đề xuất được tự tổ chức xét tốt nghiệp THPT

    TP HCM tiếp tục đề xuất được tự tổ chức sự kiện xét tốt nghiệp THPT

  • TP HCM vẫn sẽ đề xuất được tự tổ chức xét tốt nghiệp THPT

    TP HCM vẫn sẽ đề xuất được tự tổ chức sự kiện xét tốt nghiệp THPT

Trong tham luận của ngành Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) thành phố hcm trình bày ở Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018 do Bộ GD-ĐT tổ chức bằng hình thức trực tuyến, ngày 2-8, TP vẫn sẽ kiến nghị đến Bộ GD-ĐT chấp nhận ngành GD-ĐT tp sài gòn được tự đơn vị chịu trách nhiệm xét tốt nghiệp THPT.

Thi riêng để học thật, thi thật

Theo đề xuất này thì nhà trường và giáo viên (GV) giảng dạy có nghĩa vụ đánh giá định kỳ học trò (HS), sở sẽ tổ chức đánh giá chung giữa và cuối cấp học để làm tiền đề xét hoàn chỉnh chương trình học của những cấp. các trường đh, CĐ tự tổ chức tuyển sinh theo ước ao của các HS sau lúc tốt nghiệp THPT.

Dù là đề xuất cũ (từ năm 2016) và sau đó Bộ GD-ĐT không thông qua với nguyên do đề án chưa hoàn thành mặc dù thế đề xuất của ngành GD-ĐT tp hcm thêm một lần nữa được những chuyên gia giáo dục và những nhà giáo tán đồng ủng hộ.

Trước đó, từ năm nay, ngành GD-ĐT tp hcm đã trình 2 phương án kế hoạch trong đề án thi riêng. chi tiết, một là, thi theo đề thi do Bộ GD-ĐT quy định. Hai là, TP tự ra đề thi. Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT tp.hcm thời điểm này, nếu được thông qua, việc tự xét tốt nghiệp ở tp hcm khó có tiêu cực, bởi vì, tphcm từ nghìn xưa học thật, thi thật, chất lượng giáo dục được những trường đh thú nhận. TP cũng đưa các chuẩn quốc tế như chuẩn Pisa vào đánh giá HS để Khách quan, Công bằng. Ngoài ra bộ cũng có thể trực tiếp giám sát hoặc áp dụng công cụ độc lập để giám sát. Trong hai phương án kế hoạch, TP đã trình Bộ GD-ĐT là phương án TP tự ra đề thi. cơ cấu các môn thi có thể gồm các môn cơ bản như 2 môn văn, toán hoặc 3 môn văn, toán, ngoại ngữ. Còn một môn để HS tự chọn.

Với phương thức này, ngay từ lớp 10, HS sẽ định hướng được những môn học thật tốt. nhiều trường tự chủ chương trình và thời lượng giảng dạy. Với một bài học, Bộ GD-ĐT chứng thực trọng điểm là gì, quy định thời lượng 2 tiết. Tùy từng trường, nếu thấy cần thiết thì có thể gia tăng 3, 4 tiết hoặc ko cấp thiết thì có thể cắt.

Đề án thi tốt nghiệp của thành phố sài gòn có khả thi? - Ảnh 1.

Thí sinh tp.hồ chí minh dự kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Chưa tính đến việc lấy kết quả xét tuyển ĐH

Đề xuất của ngành GD-ĐT tp.hồ chí minh được các chuyên gia giáo dục và các nhà giáo tán thành - đồng tình trong ngữ cảnh kỳ thi THPT quốc gia gần đây có quá nhiều tiêu cực. thế nhưng, nhiều quan điểm cũng tỏ ra lo lắng nếu chỉ tp hồ chí minh được xét tốt nghiệp riêng thì bằng tốt nghiệp có được công nhận trên cả nước? Và những trường đh, CĐ tùy vào căn cứ nào để xét tuyển?

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), có ý kiến là tp sài gòn là khu vực trung tâm kinh tế, ưu tiên nhiều nguồn lực, nhiều trường đh bởi vậy cần có nhiều chủ trương chính sách giáo dục đặc thù mang quy mô quốc gia. thế nhưng dễ nhận thấy nhất đó là nếu giao việc xét tốt nghiệp về cho địa phương thì đã giảm đi gánh nặng lo toan kinh phí. Một kỳ thi khá tốn kém cơ mà chỉ muốn loại 2% thí sinh thì rất hao phí. Nếu đề xuất được thông qua, các trường đh có thể tự tiến hành tổ chức thi riêng hoặc căn cứ vào kết quả học bạ của HS để xét tuyển.

GV một trường THPT tại quận 3 đề xuất trong quy lịch trình xét tốt nghiệp, để tránh hiện trạng GV nương nhẹ có học bạ đẹp, cần quy định GV chịu bổn phận với hàng hóa tập huấn của mình.

Trả lời câu hỏi về duyên cớ Bộ GD-ĐT bác đề án tuyển sinh riêng từ năm nay là vì chưa hoàn thiện, vậy qua 2 năm TP đã hoàn tất đề án thế nào? Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tp hồ chí minh, nhìn nhận thực tại các đề xuất trên vẫn là nhiều đề xuất, kiến nghị cũ, nằm chung, lồng ghép cùng nhiều nội dung khác trong "Đề án tổng thể lớn mạnh Giáo dục & Đào tạo thành phố đến năm 2020, tầm nhìn 2030"; đến nay cũng còn nhiều nội dung chưa xong, cần hoàn thiện.

Trong lúc đó, TS Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó tổng giám đốc ĐHQG tp. hcm, đặt vấn đề, cơ bản đề án mà thành phố hcm đã đề xuất trước đấy là tiến hành tổ chức thi riêng, với đề thi riêng và có thể cũng được xem là là ngày thi riêng. cơ tuy thế mà, nếu chỉ có như vậy thì khó khả thi. Và nếu sức bật là không đơn vị chịu trách nhiệm thi mà chỉ xét tốt nghiệp như ở lớp 9. cơ nhưng mà cả nước phải cùng làm, vì nếu chỉ xét tốt nghiệp, không tổ chức sự kiện kỳ thi THPT quốc gia thì các trường đh lấy căn cứ nào để xét tuyển?

Đề án thi riêng của TP HCM

Ngày 21-9-2016, ủy ban nd tp.hcm trình Bộ GD-ĐT giám định Đề án thi và xét tốt nghiệp THPT riêng, từ năm 2017, được thực thi làm 2 quá trình. tại giai đoạn đầu: công tác thi và xét tốt nghiệp THPT tại tp hồ chí minh vẫn theo quy chế thi THPT quốc gia hiện hành của bộ, đồng thời bổ sung một vài quy định riêng. Kỳ thi xảy ra vào ngày 2 và 3-6, sĩ tử sẽ tham dự 3 môn ngữ văn (120 phút), toán (120 phút) và ngoại ngữ (90 phút). Với hệ GDTX, môn ngoại ngữ sẽ được thi bằng môn thay thế. Sở GD-ĐT thành phố sài gòn sẽ ra đề cho kỳ thi này, nội dung bên trong chương trình THPT hiện hành, chính yếu tại lớp 12. Đề thi sẽ bao quát kiến thức căn bản, năng lực vận dụng tri thức, sự thông đạt về thực tiễn của HS. Điểm xét tốt nghiệp THPT gồm điểm 3 bài thi; điểm tập trung, khuyến khích (nếu có) và điểm bình quân cả năm lớp 12.

Giai đoạn 2: thực thi từ năm 2018 trở về sau. Việc thi và xét tốt nghiệp THPT ở thành phố hcm vẫn sẽ theo quy chế thi THPT quốc gia hiện hành và tương tự công đoạn 1. Ngoài 3 môn như công đoạn 1, sĩ tử sẽ tham gia bài thi tích hợp (120 phút). Điểm xét tốt nghiệp THPT sẽ được tính theo công thức khác, gồm điểm những bài thi; điểm chú ý hơn, cổ vũ (nếu có) và ko lấy điểm nhàng nhàng cả năm lớp 12. Tổng số môn so với THPT là 4, với hệ GDTX là 3 (không có môn thi ngoại ngữ). Ngày 3-10-2016, Bộ GD-ĐT chính thống có văn bản bác đề án tuyển sinh riêng của sài gòn với nguyên cớ tiến hành xây dựng chưa xong.

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét