Thứ Ba, 14 tháng 8, 2018

Bộ trưởng Tô Lâm: Nếu phát hiện vi phạm của cán bộ công an trong kỳ thi THPT Quốc gia sẽ giải quyết nghiêm

  • Phó phòng khảo thí để lộ điểm thi THPT Quốc gia của hơn 31.000 thí sinh
  • Luật Giáo dục (sửa đổi): Có 2 ý kiến về thi THPT là tiến hành tổ chức thi và ko thi, xét cấp bằng tốt nghiệp
  • TP HCM vẫn sẽ đề xuất thi tốt nghiệp THPT riêng
  • Phó phòng khảo thí để lộ điểm thi THPT Quốc gia của hơn 31.000 thí sinh

    Phó phòng khảo thí để lộ điểm thi THPT Quốc gia của hơn 31.000 thí sinh

  • Luật Giáo dục (sửa đổi): Có 2 ý kiến - quan điểm về thi THPT là tiến hành tổ chức thi và không thi, xét cấp bằng tốt nghiệp

    Luật Giáo dục (sửa đổi): Có 2 ý kiến - quan điểm về thi THPT là đơn vị chịu trách nhiệm thi và ko thi, xét cấp bằng tốt nghiệp

  • Phó phòng khảo thí để lộ điểm thi THPT Quốc gia của hơn 31.000 thí sinh

    Phó phòng khảo thí để lộ điểm thi THPT Quốc gia của hơn 31.000 thí sinh

  • Luật Giáo dục (sửa đổi): Có 2 quan điểm về thi THPT là đơn vị chịu trách nhiệm thi và ko thi, xét cấp bằng tốt nghiệp

  • TP HCM tiếp tục đề xuất thi tốt nghiệp THPT riêng

Chiều 13-8, trong phiên họp thứ 26 của uỷ ban nhân dân Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã giải đáp chất vấn một vài vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống tù nhân.

Tham gia chất vấn về tiêu cực của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại một số địa phương khoảng thời gian qua, đại biểu quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Sỹ Cương có ý kiến là lực lượng công an có tham dự vào các mắt xích của kỳ thi, tuy nhiên việc tham gia này chưa hình thành lên ý nghĩa để ngăn chặn tiêu cực. "Sắp tới, Bộ Công an sẽ xứ lý việc này như thế nào, có biện pháp gì để tăng cường vai trò của lực lượng công an trong những khâu tổ chức sự kiện kỳ thi THPT quốc gia"- ĐB Nguyễn Sỹ Cương chất vấn.

Bộ trưởng Tô Lâm: Nếu phát hiện vi phạm của cán bộ công an trong kỳ thi THPT Quốc gia sẽ xử lý nghiêm - Ảnh 1.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết bước đầu xác thực có dấu hiệu vi phạm của cán bộ công an trong quá trình tổ chức sự kiện kỳ thi THPT quốc gia 2018

Trả lời ĐB Nguyễn Sỹ Cương, Bộ trưởng Tô Lâm cho hay lực lượng công an tham gia các khâu vào công đoạn tổ chức sự kiện thi, phối hợp cùng nhiều cán bộ trong ngành giáo dục.

"Quá trình tham dự, về chúng tôi đã có nhiều quy chế để hạn chế vi phạm. Cũng đã có những những dấu hiệu cho thấy rằng vi phạm của trụ sở công an, mỗi người tham gia trong việc can gián này; cũng móc nối với người có nghĩa vụ trong hội đồng thi, điều khiển vận hành đề thi, có những gian lận với việc đó hoặc cũng có ảnh hưởng nhờ người này, người khác"- Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Người đứng đầu Bộ Công an cho hay thêm đối với nhiều vi phạm luật pháp, bộ đang dò la, kiểm tra. Ông khẳng định nếu phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, bất luận là thuộc lực lượng nào để bị xử lý nghiêm.

Bộ trưởng Bộ Công an đánh giá những tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia gần đây là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân, đến sự Công bằng trong chọn lựa người tài.

ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) chất vấn Bộ trưởng Tô Lâm về loại tội nhân trong kỳ thi THPT quốc gia gần đây là loại phạm nhân gì? Có phải mới hay ko và các năm trước liệu đã xảy ra hay chưa?

Bộ trưởng Tô Lâm cho hay Bộ Công an phối hợp với công an những địa phương đã khởi tối 3 vụ án về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ với những người có chức trách quản lý bài thi của thí sinh.

"Đây là nhiều mưu mô mới được phát hiện ra trong năm 2018 này, nhiều mưu mô rất tinh tướng. tuy nhưng, hành vi ăn gian thi cử thì chẳng phải là mới và không phải đến 2018 này mới có mà có thể đã diễn ra từ khoảng thời gian trước. chúng tôi có thăm dò một số thí sinh đỗ đại học với điểm số rất là cao thế nhưng công đoạn học thì không theo được chương trình"- Bộ trưởng Công an cho biết.

Để đề phòng những âm mưu này, người đứng đầu Bộ Công an cho là cần vẫn sẽ có sự phối kết hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo để điều khiển vận hành việc ra đề, chấm thi, công bố điểm… sao cho thành khâu đóng kín để chẳng thể nhúng tay, gian lận được.

Minh Chiến - Nguyễn Hưởng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét