Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2018

9 trách nhiệm, 5 biện pháp cho niên học mới

  • Thi THPT quốc gia: cải tiến thế nào?
  • Tìm cách bít lỗ hổng kỳ thi THPT quốc gia
  • Thi THPT quốc gia: thay đổi theo chiều hướng tốt thế nào?

    Thi THPT quốc gia: cải tiến thế nào?

  • Tìm cách bít lỗ hổng kỳ thi THPT quốc gia

    Tìm cách bít lỗ hổng kỳ thi THPT quốc gia

  • Thi THPT quốc gia: cải tiến theo hướng tốt thế nào?

    Thi THPT quốc gia: cải tiến theo chiều hướng tốt cỡ nào?

  • Tìm cách bít lỗ hổng kỳ thi THPT quốc gia

Theo đó, căn cứ tình hình diễn biến thực tế, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã chỉ thị toàn ngành giáo dục chú trọng ưu tiên tiến hành nhiều nhóm nghĩa vụ, giải pháp cốt yếu năm học 2018-2019. Về phương hướng chung, Bộ yêu cầu nâng cao uy tín giáo dục và những điều kiện bảo đảm uy tín chất lượng giáo dục; thực hành nghiêm kỷ cương, nền nếp, dân chủ trong nơi giảng dạy, triển khai xây dựng môi trường giáo dục yên ổn, lành mạnh, hòa nhãn.

Giáo dục mầm non chú ý hơn lớn mạnh trường, lớp ở khu công nghiệp, khu chế xuất; kiên quyết chống hành vi bạo hành trẻ và tự khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.

Giáo dục phổ thông vẫn sẽ sẵn sàng các điều kiện để tiến hành thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, nhất là so với lớp 1; nâng cao chất lượng soát, đánh giá kết quả học tập, tập dượt, đặc biệt là kỳ thi trung học phổ thông quốc gia; bước tiến mới cơ chế vận hành trong nhiều trường phổ thông.

Giáo dục đại học tiếp tục xúc tiến thực thi tự chủ, nâng cao uy tín huấn luyện và tìm hiểu khoa học, trợ giúp - hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên; tăng tỉ lệ sinh viên ra trường có công việc thích hợp với chuyên ngành tập huấn.

Giáo dục thường xuyên ưu tiên nâng cao hiệu quả hoạt động của những tâm điểm học tập cộng đồng, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục luôn luôn sau sáp nhập; chấn chỉnh nhiều khu vực trung tâm ngoại ngữ, tin học, đào tạo từ phía xa hoạt động không đúng quy định.

Trong đó, Bộ GD-ĐT cũng nêu rõ 9 nghĩa vụ cốt yếu của năm học 2018 – 2019 gồm: soát, quy hoạch - hoạch định, lớn mạnh màng lưới cơ sởgiáo dục và tập huấn trong cả nước; nâng cao uy tín đội ngũ giáo viên và cán bộ điều khiển vận hành giáo dục những cấp; đổi mới giáo dục giáo dục măng non, phổ thông; thúc đẩy giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông; nâng cao uy tín dạy học ngoại ngữ, đ/biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; xúc tiến ứng dụng k-thuật thông tin dữ liệu trong dạy học và quản lý giáo dục; xúc tiến giao quyền tự chủ và bổn phận giải trình so với nhiều cơ sởgiáo dục và đào tạo; hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo; gia tăng tiền đề vật chất đảm bảo uy tín chất lượng những hoạt động giáo dục và đào tạo; lớn mạnh nguồn nhân công, nhất là nguồn nhân công chất lượng cao.

5 giải pháp cơ bản cho niên học mới

Từ đó, Bộ GD-ĐT đưa ra 5 biện pháp căn bản gồm: hoàn thành chủ trương, gia tăng công tác thanh tra, soát về giáo dục và đào tạo; Nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý giáo dục những cấp; tăng cường các nguồn lực đầu cơ cho giáo dục và đào tạo; tăng lên công tác khảo thí, kiểm định và đánh giá uy tín chất lượng giáo dục; thúc đẩy công tác truyền thông về GD&ĐT.

Trong biện pháp tăng lên công tác khảo thí, kiểm định và đánh giá uy tín chất lượng giáo dục, Bộ chỉ đạo cần tăng cường công tác điều khiển vận hành bằng cấp, văn bằng, việc cấp các chứng chỉ này; vẫn sẽ duy trì ổn định phương án kế hoạch tổ chức sự kiện kỳ thi THPT quốc gia, thực thi điều chỉnh về phương tiện kỹ thuật một vài khâu trong quy trình đơn vị chịu trách nhiệm thi để đảm bảo kết quả là thi Công bằng, công bằng; xúc tiến kiểm định chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn - chuẩn mực trong nước và quốc tế, công khai điều kiện bảo đảm uy tín chất lượng và kết quả là kiểm định uy tín giáo dục theo quy định; tiếp tục tiến hành thực hiện nhiều chương trình nhận định quốc gia và đánh giá quốc tế…


Lê Thoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét