Thứ Tư, 22 tháng 8, 2018

Khan hiếm sách giáo khoa lớp 1

  • Đổi mới sách giáo khoa tiêu tốn 778 tỉ đồng hay 1.798 tỉ đồng?
  • Cấm dạy nội dung ngoài sách giáo khoa
  • TP HCM trình Bộ GD-ĐT giám định bộ sách giáo khoa riêng
  • Đổi mới sách giáo khoa tiêu tốn 778 tỉ đồng hay 1.798 tỉ đồng?

    Đổi mới sách giáo khoa tiêu tốn 778 tỉ đồng hay 1.798 tỉ đồng?

  • Cấm dạy nội dung ngoài sách giáo khoa

    Cấm dạy nội dung ngoài sách giáo khoa

  • Đổi mới sách giáo khoa tiêu tốn 778 tỉ đồng hay 1.798 tỉ đồng?

    Đổi mới sách giáo khoa tiêu tốn 778 tỉ đồng hay 1.798 tỉ đồng?

  • Cấm dạy nội dung ngoài sách giáo khoa

  • TP HCM trình Bộ GD-ĐT giám định bộ sách giáo khoa riêng

Ngày 20-8, học sinh ở tp hồ chí minh đã tựu trường, bước vào năm học 2018-2019. Vào tại thời điểm này, nhu cầu mua sách giáo khoa (SGK) và dụng cụ học tập tăng cao, các phụ huynh tìm đến nhiều cửa hiệu sách cơ nhưng mà không đủ sách để mua.

Đi 9 nhà sách mới mua được sách

Anh Nguyễn Quang Quế, nhà quận 9, năm Bính Thân này có con vào lớp 1 cho hay bộ SGK anh chị đã mua cho con từ xa xưa mặc dù vậy khi vào niên học mới, thầy giáo thông báo bố mẹ học trò cần mua bổ sung các cuốn: "Thủ công", "Luyện tập mỹ thuật" (tập 1, 2), tiếng Anh "Family and Friends 1 Special Edition" (Studentbook, Workbook). Đi vào các nhà sách để tìm mua, anh đều ko tìm đủ những sách theo yêu cầu, có cuốn này lại thiếu cuốn kia, nơi thì ko còn cuốn nào buộc anh phải mua gom và tìm đến nhà sách thứ 9 mới gom được sách cho con.

Khan hiếm sách giáo khoa lớp 1 - Ảnh 1.

Phụ huynh chen nhau mua sách chiều 21-8 ở công ty CP Sách và dụng cụ máy móc trường học TP HCM

Cũng chung cảnh khan hàng, chị Đinh Nga cho biết chị cần mua cuốn "Tập viết lớp 1" mà đi 6 nhà sách ở quận Tân Bình đều ko có. "Đi đến nhà sách thứ 4 tìm mua quyển "Tập viết" mà thấy cha mẹ nhốn nháo vì hết sạch hàng, nhân viên nhà sách cho hay xe của nhà sách đang chờ sẵn ở đơn vị tổ chức sách và thiết bị trường học, có là em hốt ngay mà chưa biết có được bao nhiêu (!?)" - chị Nga kể.

Chị Minh, năm 2016 có con vào lớp 1, cũng cho biết chị đã đi tới nhiều nhà sách trong tp hồ chí minh mà vẫn không tìm ra bộ SGK lớp 1. một số phụ huynh khác cũng nhớn nhác đến nhiều nhà sách tuy nhiên không có sách đóng bộ mà chỉ có sách lẻ, có gom cũng ko đủ. "Tôi đã đi nhà sách nhưng mà chỉ gom được 5 quyển, còn thiếu một vài quyển mà giờ ko biết mua tại đâu" - chị Minh cho biết.

Dè dặt đặt hàng mua do lo đổi sách giáo khoa

Đầu giờ chiều 21-8, chúng tôi đến đơn vị tổ chức CP Sách và thiết bị địa chỉ đào tạo tp sài gòn trên đường Nguyễn Tri Phương, quận 5 và trông thấy tận mắt cực nhiều bố mẹ đến tìm mua sách tại địa bàn SGK lớp 1 đến lớp 12. Ngoài một lượng lớn bố mẹ mua SGK và sách tham khảo, cũng đang có nhiều phụ huynh tìm mua một vài cuốn sách tham khảo dù vậy một vài đầu sách đã hết hàng.

Bà Trần Thị Tuyết Sương, Trưởng Phòng mua bán đơn vị CP Sách và dụng cụ máy móc nơi học tập thành phố hồ chí minh, cho biết trong vài ngày nay, khách đến mua sách tăng đột biến, chính yếu là mua SGK nhiều lớp đầu cấp và sách tham khảo bậc tiểu học. Nắm bắt nhu cầu tăng số lượng học trò vào lớp 1, lượng sách doanh nghiệp ban hành tăng 30% đối với năm vừa rồi. Về cơ bản, SGK không thiếu thế nhưng với sách tham khảo có khi thiếu. Trong vài ngày tới, sách tham khảo sẽ có đủ đầy.

Trả lời chúng tôi về thực trạng có hay không việc thiếu sách trước năm học mới, bà Dương Vân Nhung, Trưởng Phòng tổng hợp NXB Giáo dục đất nước việt nam tại tp. hcm, cho biết số trẻ vào lớp 1 tăng biến đổi đột ngột dẫn đến có nhu cầu SGK tăng, dù lượng sách xuất bản cho lớp 1 tăng 30%. hiện trạng thiếu sách trên thị trường diễn ra chủ đạo là do những nhà sách, các công ty sách và trang thiết bị địa chỉ đào tạo địa phương e ngại tới việc đặt tiền mua SGK lớp 1 khi có thông tin dữ liệu sẽ thay SGK lớp 1 vào niên học 2019-2020, hàng tồn sẽ không bán được.

Bà Nhung cho biết năm Bính Thân này, NXB Giáo dục việt nam ở tp hồ chí minh xuất bản 40 triệu bản SGK từ lớp 1 đến lớp 12 cho 17 tỉnh, thành phía Nam (từ Phú Yên trở vào), cùng với đó SGK lớp 1 gần 4 triệu bản (TP HCM chiếm 1,1 triệu bản). Trước có nhu cầu sách lớp 1 tăng mạnh, NXB Giáo dục việt nam ở tp hồ chí minh đang in tăng lên thêm 44.000 bản để cung cấp cho thị trường các tựa sách đang thiếu.

NXB Giáo dục việt nam tại thành phố hcm cho biết ở 6 nhà sách của h-thốngt cửa hàng sách giáo dục, bố mẹ học sinh đến mua sách đảm bảo đủ đầy SGK ở những địa chỉ: 231 Nguyễn Văn Cừ, phường 4, quận 5; 240 Trần Bình Trọng, quận 5; 223 Nguyễn Tri Phương, quận 5; 122 Phan Văn Trị, quận Bình Thạnh; 261C Lê Quang Định, quận Bình Thạnh; 116 Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh. 

NXB Giáo dục đã phát hành 100 triệu bản SGK

Tại thành phố hn, ông Phạm Tất Hùng, cửa tiệm trưởng nhà sách Tiền Phong, cho hay năm 2016 này SGK nhiều lớp đầu cấp 1, 6 và 10 thiếu rất nhiều, đ-biệt là lớp 10. Theo ông Hùng, nhà sách Tiền Phong hiện ko còn sách bộ, chỉ bán sách lẻ cho các phụ huynh. "Những cuốn giờ vẫn chưa có là ngữ văn, vật lý, sinh học, lịch sử, hóa học" - ông Hùng cho hay.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng biên tập NXB Giáo dục đất nước việt nam, cho hay để dùng cho năm học mới, NXB triển khai xây dựng kế hoạch in và công bố - ban hành SGK dựa vào con số đặt tiền mua SGK của các đơn vị tổ chức sách và thiết trị nơi giảng dạy địa phương cũng giống như căn cứ vào thực tế công bố - ban hành SGK những niên học trước. Đến ngày 15-8, NXB Giáo dục việt nam đã phát hành trên 100 triệu bản SGK, đạt 102% kế hoạch. NXB cũng đã thành lập nhiều đoàn giám sát việc ban hành sách giáo dục ở những địa phương, đảm bảo không để diễn ra thiếu sách, ngoài ra lập nguồn SGK xơ cua để có thể kịp thời phục vụ học trò ở một số địa phương trong hoàn cảnh xảy ra thiên tai lũ lụt.

Y.ANH

Bài và ảnh: Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét