Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2018

Điểm chuẩn đại học giảm mạnh

  • Điểm chuẩn trường đại học Kinh tế, tập quán TP HCM
  • Điểm chuẩn trường đại học Quốc tế, Công nghiệp, Thủ Dầu Một
  • Xem điểm chuẩn của ĐH Đà Nẵng
  • Điểm chuẩn trường đh Kinh tế, văn hóa TP HCM

    Điểm chuẩn trường đại học Kinh tế, tập quán TP HCM

  • Điểm chuẩn trường đại học Quốc tế, Công nghiệp, Thủ Dầu Một

    Điểm chuẩn trường đh Quốc tế, Công nghiệp, Thủ Dầu Một

  • Điểm chuẩn trường đại học Kinh tế, tập quán TP HCM

    Điểm chuẩn trường đại học Kinh tế, tập quán TP HCM

  • Điểm chuẩn trường đh Quốc tế, Công nghiệp, Thủ Diesel Một

  • Xem điểm chuẩn của ĐH Đà Nẵng

Đúng 17 giờ ngày 5-8, hàng loạt trường đh đã ban bố điểm chuẩn chính cống theo quy định của BGD&ĐT. Điểm chuẩn ở nhiều trường được công bố đích thật gây bàng hoàng.

Ngành thế mạnh giảm sâu

Trường ĐH Ngoại thương là trường đầu tiên ban bố điểm chuẩn theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia. kết quả là năm 2016 cho thấy điểm chuẩn rung động ở mức từ 23,50 đến 24,25, ít hơn những so với năm 2017.

Chẳng hạn ở nhóm ngành kinh tế; kinh tế quốc tế; luật năm 2017 của trường đại học Ngoại thương rung động tại mức từ 26,25 đến 28,25 điểm (tùy tổ hộp môn) thì năm Bính Thân giảm xuống từ hơn 2 điểm đến hơn 4 điểm, còn 24,1; hay ở nhóm ngành quản trị mua bán trao đổi, KD quốc tế cũng giảm tại mức sắp 3 điểm đến gần 4 điểm…

Tại trường đại học Sư phạm k/thuật tp. hcm, điểm chuẩn năm nay cũng giảm mạnh. Điểm chuẩn vào trường cao nhất năm nay là 21,8, trong khi điểm chuẩn cao nhất năm vừa rồi là 25. tại những ngành, mức giảm cũng từ 2-3 điểm.

Điểm chuẩn đại học giảm mạnh - Ảnh 1.

Xem điều kiện xét tuyển vào trường đh Tự nhiên - ĐHQG TP HCMẢnh: Tấn Thạnh

Tất cả những ngành của trường đại học Công nghiệp Thực phẩm đều giảm điểm, trong đó ngành ưu điểm là phương tiện kỹ thuật thực phẩm giảm sâu nhất. Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó giám đốc điều hành khu vực trung tâm Tuyển sinh và mối quan hệmqh đơn vị của trường, cho hay năm ngoái, ngành kỹ thuật thực phẩm có điểm chuẩn sắp 23 cơ nhưng mà năm 2016 này giảm còn 18,75. năm 2016, tổng số lượng sĩ tử ghi danh vào trường đông hơn năm 2017 mặc dù vậy do điểm số ít hơn nên điểm chuẩn tại các ngành đều giảm từ 1 đến 4 so với năm vừa rồi. Đúng như dự báo, những ngành năm ngoái trên mức 23 điểm giảm sâu; nhiều ngành năm vừa qua dưới 20 điểm thì năm nay giảm nhỏ hơn, từ 1-2 điểm.

Tại trường đh nhà băng tphcm, điểm chuẩn của những ngành giảm từ 2,15 đến 3,65. trong số đó, ngành có điểm chuẩn giảm sâu nhất là ngân sách tài chính chuỗi ngân hàng (19,1 so với 22,75 năm 2017). Ngành chuỗi hệ thống thông tin quản lý giảm tối thiểu, từ 20,75 điểm năm vừa qua xuống 18,6 điểm.

Điểm chuẩn trường đại học Bách khoa thành phố sài gòn giảm mạnh nhất trong dịp bàn hành chiều 5-8 với độ sụt từ 2 đến 7,75, song song với đó ngành giảm sâu nhất là k.thuật nhiệt (nhiệt lạnh) với 18 điểm so với 25,75 điểm năm vừa qua. các ngành kiến trúc, nhóm ngành k/thuật chuỗi hệ thống công nghiệp; logistics và quản lý chuỗi cung cấp điểm chuẩn giảm nhẹ tại mức 2-3,5. những ngành năm ngoái có điểm chuẩn cao như nhóm khoa học - công nghệ máy tính, công nghệ máy tính nay cũng giảm 4,75 điểm; nhóm ngành triển khai xây dựng, điện tử - viễn thông cũng giảm sâu tại mức tương tự.

Công nghệ thông tin lên ngôi

Trong lúc đó, điểm chuẩn của trường đh k.thuật thông tin - ĐHQG sài gòn tương đối cao đối với mặt bằng chung. Ngành k.thuật phần mềm lên đến 23,20 điểm (năm ngoái 27), ngành k/thuật tin tức 22,50 (năm ngoái 25,75), ngành yên ổn thông tin dữ liệu 22,50 (năm ngoái 25,5). vậy nên, ngành này ko dao động các đối với năm ngoái, vẫn giữ ở mức tương đối cao.

Tại trường đh Mở tp.hồ chí minh, nhóm ngành có điểm trúng tuyển cao, từ trên 19 điểm gồm: ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Trung Quốc, ngôn ngữ Nhật, quản trị KD, mua bán trao đổi quốc tế, quản trị nhân công và luật kinh tế. Kế đó, nhóm ngành có điểm trúng tuyển từ 17 đến dưới 19 gồm: Kinh tế học, ngân sách hệ thống ngân hàng, kế toán, kiểm toán, luật, khoa học máy tính và k.thuật thông tin...

Tại trường đh Sư phạm k/thuật thành phố hcm, ngành k/thuật thông tin dữ liệu (hệ đại trà) có điểm chuẩn cao nhất trong tổng số các ngành huấn luyện của trường, soán ngôi vô địch của ngành sư phạm tiếng Anh năm 2017. Trong lúc đa phần nhiều ngành đều giảm điểm thì khối ngành kỹ thuật dữ liệu vẫn giữ được phong độ. Điểm trúng tuyển vào khoa phương tiện kỹ thuật tin tức của trường đh Bách khoa hà nội rất cao, lên đến 25,35 điểm; khoa học - công nghệ máy tính 25 điểm; k-thuật máy tính 23,5 điểm; kỹ thuật thông tin dữ liệu ICT 24 điểm. nhiều ngành khác như hóa học, k/thuật môi trường, vật lý phương tiện kỹ thuật, phương tiện kỹ thuật hạt phúc hậu 20 điểm là sĩ tử có thể trúng tuyển.

TS Phan Ngọc Minh, Trưởng Phòng đào tạo trường đh chuỗi ngân hàng tphcm, cho hay nhìn chung, điểm chuẩn các ngành của trường năm Bính Thân tuy giảm dù thế vẫn giữ sự ổn định do mặt bằng điểm thi nhỏ hơn năm ngoái. "Xu hướng chọn lựa ngành nghề cũng thay đổi theo từng năm phụ trực thuộc sự dịch chuyển ngành nghề, tính ưa chuộng, sự chọn lựa. Riêng ngành h-thốngt dữ liệu quản lý thuộc phân hệ phương tiện kỹ thuật dữ liệu của trường vẫn giữ được ổn định nhờ có sự tín nhiệm, có nhu cầu của xã hội về đầu ra càng ngày càng cao" - ông Minh đánh giá.

Cơ hội nào cho mơ ước bổ sung?

Thạc sĩ Phùng Quán, Trưởng Phòng dữ liệu - Truyền thông trường đại học khoa học - công nghệ Tự nhiên tp hồ chí minh, cho biết năm 2018, điểm chuẩn nhiều ngành "hot" của trường "top" sẽ thuộc bên trong khoảng 23-25. Qua quan sát, gần như điểm chuẩn giảm đều và những trường có điểm chuẩn xuống đến 15-16 nên nguồn dành cho đợt xét tuyển bổ sung sẽ còn không có nhiều.

Trường ĐH Thủ Diesel Một (Bình Dương) có điểm chuẩn trúng tuyển 2018 vào những ngành ĐH hấp dẫn nhất là 14, cao nhất là 19,5. song song với đó có một vài ngành giảm điểm sâu đối với năm 2017 từ 3 đến 4 điểm như: Luật năm 2017 là 20,25, năm 2018 là 16,5; giáo dục tiểu học năm 2018 là 19,5, năm 2017 là 22,75; quản trị KD năm 2018 là 16, năm 2017 là 19,25. Theo ông Lê Đăng Hoa, tổng giám đốc khu vực trung tâm tuyển sinh trường, dự đoán trường sẽ xét bổ sung một vài ngành như toán học, vật lý học, sinh vật học ứng dụng, khoa học - công nghệ môi trường, hóa học.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn cho là sau khi chấm dứt tuyển sinh đợt 1, nguồn tuyển năm Bính Thân này cũng còn tương đối nhiều nên trường đh Công nghiệp Thực phẩm thành phố hồ chí minh dự kiến tuyển bổ sung nhiều ngành như kỹ thuật nguyên vật liệu, k.thuật k.thuật môi trường, vận hành tài nguyên và môi trường, k-thuật chế biến thủy sản, an toàn thông tin.

Tuy nhiên, các trường đại học quốc lập khác không xét tuyển bổ sung, ngay cả với một số ngành bấy lâu khó tuyển sinh. PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường đh Sư phạm k.thuật tphcm, cho biết một số ngành của trường như k/thuật nữ công, công nghệ k.thuật môi trường… vốn khó tuyển đủ chỉ tiêu tuy vậy trường sẽ không xét tuyển bổ sung. Tương tự, trường đại học Mở tp sài gòn, trường đại học Nông Lâm TP HCM… cũng ko xét tuyển bổ sung.

"Sốc" tại khối trường quân đội

Mặt bằng điểm thi giảm mạnh đối với năm trước đã khiến điểm chuẩn nhiều trường quân đội năm 2016 giảm đến mức ko ngờ, có những ngành giảm đến 8 điểm như y sĩ đa khoa của Học viện Quân y, từ 28,5 năm 2017 còn 20,05.

Tương tự, điểm chuẩn của những trường quân đội khác năm 2016 này cũng ngang bằng các trường tốp giữa, điều hiếm gặp trong lâu năm qua. Điểm chuẩn ngành biên phòng của Học viện Biên phòng tổ hợp A01, dành tặng sĩ tử nam Quân khu 4 chỉ từ 16,85; ngành luật, tổ hợp A01 dành tặng thí sinh miền Bắc là 17 điểm. Học viện khoa học - công nghệ k-thuật quân sự có điểm chuẩn ngành ngôn ngữ Anh cho sĩ tử nam là 17,54; điểm chuẩn của sĩ tử nam miền Nam của Trường Sĩ quan thông tin dữ liệu là 18,3. Trường Sĩ quan Lục quân cũng có mức điểm chuẩn dành tặng sĩ tử nam Quân khu 5 là 18,7. thí sinh nam thi miền Bắc vào Trường Sĩ quan Chính trị chỉ cần đạt 18,35 điểm là đỗ tại tổ hợp A00…

Trong khi đó, nhiều trường thế mạnh - vượt trội huấn luyện kinh tế phía Bắc vẫn giữ được "phong độ". Điểm chuẩn của trường đh Kinh tế Quốc dân hn năm 2016 dao động từ 20 - 24,35 điểm. trong đó, các ngành kinh tế quốc tế là 24,35 điểm, mối quan hệmqh công chúng là 24 điểm, quản trị mua bán 23 điểm, marketing 23,6 điểm và kế toán 23,6 điểm.

Trường ĐH thương mại tuy có mức điểm chuẩn thấp hơn năm vừa rồi chút xíu mặc dù vậy vẫn tại cực cao. Nhóm ngành kinh tế, kinh tế quốc tế, luật, làm ăn quốc tế, quản trị k.doanh đều có mức điểm chuẩn 24,1; nhóm ngành ngân quỹ hệ thống ngân hàng - kế toán là 23,65 điểm.

HUY LÂN - yến oanh - LÊ THOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét