Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2018

Bộ Giáo dục-Đào tạo: Nơi nào tuyển giáo viên sai phải chịu trách nhiệm

  • Quá các giáo viên sa thải trước thềm niên học mới
  • Hàng ngàn giáo viên lo mất việc
  • Giáo viên thải hồi khốn khổ mưu sinh
  • NÂNG CHUẨN thầy giáo măng non: Nâng lượng có tăng chất?
  • Nhiều thầy giáo mắc bệnh…quyền lực
  • Quá những giáo viên thải hồi trước thềm năm học mới

    Quá các giáo viên đuổi việc trước thềm năm học mới

  • Hàng ngàn thầy giáo lo mất việc

    Hàng ngàn thầy giáo lo mất việc

  • Quá các giáo viên sa thải trước thềm năm học mới

    Quá các thầy giáo sa thải trước thềm năm học mới

  • Hàng ngàn thầy giáo lo mất việc

  • Giáo viên đuổi việc khốn khổ mưu sinh

  • NÂNG CHUẨN thầy giáo măng non: Nâng lượng có tăng chất?

  • Nhiều giáo viên mắc bệnh…quyền lực

Phóng viên: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo việc cắt giảm biên chế thầy giáo (GV) (theo quyết nghị số 19) chẳng thể thực hành máy móc mà phải căn cứ trên thực tế. tuy nhiên, việc kết thúc hợp đồng của GV đang diễn ra đồng loạt ở những tỉnh, thành gây những bức xúc. Bộ GD & ĐT (GD-ĐT) nhận định cỡ nào về thực trạng này?

- Ông Hoàng Đức Minh: Khi biết thông tin những GV rơi vào cảnh thải hồi sau thời gian dài cống hiến do bị chấm dứt giao kèo công tác, tôi rất buồn và chia sẻ với những nỗi niềm của các GV đó.

Thẩm quyền giao biên chế, tuyển dụng, quản lý viên chức ngành giáo dục thuộc ủy ban nhân dân các cấp và ngành nội vụ. Việc cắt cử đầu mối phụ trách công tác tuyển dụng, sử dụng và điều khiển vận hành đội ngũ GV của các địa phương còn những hạn chế. Ngành giáo dục, đ-biệt là phòng GD-ĐT, chưa thể giao trách nhiệm chủ trì, đầu mối tham vấn giúp ubnd huyện tuyển dụng GV nên ko chủ động được trong việc điều tiết số lượng, cơ cấu đội ngũ theo môn học, cấp học dẫn đến tình trạng thừa/thiếu GV giữa các cấp học trong cùng một địa phương.

Bộ Giáo dục-Đào tạo: Nơi nào tuyển thầy giáo sai phải chịu trách nhiệm - Ảnh 1.

Các giáo viên bị chấm dứt giao kèo ở Krông Pắk, Đắk Lắk bức xúc kéo lên ủy ban nhân dân huyện phản đối Ảnh: CAO NGUYÊN

Đặc biệt, một số nơi đã vi phạm quy định của pháp luật về tuyển dụng, điều động, bố trí, cắt cử GV, hợp đồng cần lao (HĐLĐ) ko đúng quy định. Mặt khác, ở những địa phương đó, các nơi cơ quan có thẩm quyền quản lý trực tiếp cũng chưa rà, giám sát luôn luôn, liên tiếp so với làm việc tuyển dụng, dùng hàng ngũ dẫn đến các hạn chế mà báo chí đã nêu.

Các cấp chính quyền cần dò xét, suy tính đến các chính sách tập trung đối với GV có kỹ năng, nhiều năm công tác, GV có hoàn cảnh tình huống khó khăn với việc ký phối kết hợp đồng công tác hoặc tuyển dụng.

Dù Bộ GD-ĐT chẳng thể can dự vào biên chế của các địa phương tuy vậy nhiều người thầy đều mong nhận được sự ủng hộ của bộ. ý kiến - quan điểm của ông như thế nào về việc này?

- nghị định 19 đưa ra đề nghị "giảm tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách tài chính chính phủ đối với năm 2015" nhằm tiến hành thực hiện mục đích đổi mới chuỗi hệ thống tiến hành tổ chức và vận hành, nâng cao chất lượng và hữu hiệu hoạt động của những đơn vị tổ chức tiền đồ quốc lập.

Việc cắt giảm biên chế GV theo tinh thần nghị quyết này là cắt giảm các viên chức ko đủ phẩm chất, trình độ thực hành trách nhiệm đáp ứng đề nghị của vị trí công việc, giúp tinh gọn bộ máy và nâng cao chất lượng, hữu hiệu công việc.

Trong lúc đó, việc kết thúc HĐLĐ của GV đã và đang diễn ra nhất loạt ở các địa phương do các địa phương đã thực hành HĐLĐ ko đúng quy định trong nhiều doanh nghiệp tiền đồ quốc lập. ý kiến của Bộ GD-ĐT là việc tuyển dụng, dùng và điều khiển vận hành viên chức (trong đó có GV) thực hành theo đúng quy định của Luật Viên chức và nhiều văn bản chỉ dẫn thực hành luật và ý kiến - quan điểm chỉ đạo của Đảng và chính phủ, địa phương. đơn vị nào làm sai thì đơn vị đó chịu bổn phận.

Để đảm bảo lợi ích chính đáng GV, Bộ GD-ĐT đã có những động thái gì?

- Theo chỉ đạo của Thủ tướng nhà nước, Bộ Nội vụ đã họp bàn với Bộ GD-ĐT đồng nhất chỉ đạo ubnd các tỉnh, thành soát rà vấn đề biên chế, HĐLĐ đối với GV; khám xét kiểm tra khám xét kiểm tra, tổng hợp về dân số, số học sinh trên khu vực từ năm 2015-2018 nhằm làm rõ việc tăng, giảm dân số và tăng, giảm học trò các cấp học, bậc học. trên cơ sở đó, tổng hợp có nhu cầu về GV cần gia tăng để Bộ Nội vụ đồng nhất với Bộ GD-ĐT kế hoạch trình nhà nước dò xét, quyết định; không để diễn ra tình trạng có trường, lớp, học trò mà ko có GV giảng dạy.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng đã có văn bản gửi ủy ban nhân dân các tỉnh, thành giục giã thực hành tinh giản biên chế ngành giáo dục. Bộ đề nghị các địa phương ko cắt giảm cơ học chỉ tiêu biên chế giao hằng năm để thực hiện tinh giản biên chế mà cần làm tốt việc đánh giá phẩm chất, năng lực cán bộ quản lý, GV… để sàng lọc, phân loại làm căn cứ tinh giản biên chế. 

yến oanh thực thi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét