Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2018

Sóc Trăng: cải thiện chất l��ợng bữa ăn bán trú tại các trường tiểu học

Thông tin được nêu ra ở Hội nghị triển khai "Phần mềm tiến hành xây dựng Thực đơn cân bằng dinh dưỡng" do Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Sóc Trăng phối hợp với đơn vị tổ chức Ajinomoto việt nam đơn vị chịu trách nhiệm vào ngày 23-8.

Phần mềm xây dựng Thực đơn cân bằng các chất cần thiết là một trong nhiều nội dung cần thiết thuộc dự án Bữa ăn Học đường do đơn vị Ajinomoto việt nam thủ xướng phát triển từ những năm 2012 trước gánh nặng lo toan kép về dinh dưỡng tại việt nam. hiện trạng suy dinh dưỡng vẫn còn phổ biến rộng rãi tại khu vực lãnh thổ nông thôn, đ.biệt là suy các chất cần thiết thể thấp còi. Song song đó, số trẻ nhỏ và người lớn thừa cân, béo phì ở khu vực lãnh thổ nội đô ngày một gia tăng đến mức báo động.

Sóc Trăng: cải tiến theo chiều hướng tốt uy tín bữa ăn bán trú ở các trường tiểu học - Ảnh 1.

Ông Lý Rotha - Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo triển khai dùng phần mềm

Được triển khai xây dựng đáp ứng những tiêu chuẩn - chuẩn mực dinh dưỡng dành cho lứa tuổi tiểu học theo nhu cầu năng lượng khuyến nghị cho người đất nước việt nam của Bộ Y tế, phần mềm cung cấp cho những trường tiểu học bán trú một hệ thống ngân hàng gồm 120 bộ thực đơn với trên 360 món ăn ko lặp lại cho bữa trưa; được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi; chia theo 3 khu vực lãnh thổ miền Bắc, Trung, Nam.

Với chức năng vượt trội, phần mềm còn giúp những trường tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn bằng nhiều vật liệu tự chọn phù hợp với địa phương; khám xét tính các chất cần thiết của nhiều thực đơn đang sử dụng; giúp toan tính và điều hành chi phí bữa ăn của học sinh; đồng ý người sử dụng nhập mới, thay đổi, điều chỉnh giá vật liệu theo thực tại để tính chi phí thực đơn.

Sóc Trăng: cải tiến theo chiều hướng tốt chất lượng bữa ăn bán trú ở nhiều trường tiểu học - Ảnh 2.

Giao diện website Phần mềm xây dựng Thực đơn thăng bằng Dinh dưỡng

Tại hội nghị, dự án Bữa ăn Học đường cũng khai triển nhất loạt bộ áp phích minh họa "3 phút thay đổi nhận thức", hỗ trợ nhà trường giáo dục tri thức dinh dưỡng và ích lợi của thực phẩm đối với sức khỏe, qua đó khích lệ học trò ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm và giúp phần tạo ra thói quen ăn các rau, củ.

Sóc Trăng: cải tiến uy tín chất lượng bữa ăn bán trú tại những trường tiểu học - Ảnh 3.

Bộ áp phích "Ba phút thay đổi nhận thức" giúp đỡ các trường giáo dục tri thức dinh dưỡng cho học sinh bằng hình ảnh trực quan sinh động

Một nội dung quan trọng khác của dự án đó là "Bếp ăn mẫu bán trú". Bếp ăn được triển khai xây dựng một chiều theo tiêu chuẩn - chuẩn mực Nhật Bản, trang bị tiên tiến giúp tiết kiệm nhân công, khoảng thời gian và đảm bảo chùi rửa an toàn thực phẩm trong chế biến. Đến nay, dự án đã tiến hành xây dựng thành công tốt đẹp 2 "Bếp ăn mẫu bán trú", với bếp ăn thứ nhất tại trường tiểu học Trưng Trắc (TP HCM) và bếp ăn thứ 2 ở trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn). Trong năm học 2018-2019, bếp ăn ở trường tiểu học Hoàng Văn Thụ dự báo sẽ tăng tổng số lượng học trò phục vụ lên thành 1.500 em. Đây cũng được coi là mô hình để nhiều trường trên toàn quốc đến thăm quan, học tập và dùng thích hợp với thực tiễn của từng địa phương.

Sóc Trăng: cải thiện chất lượng bữa ăn bán trú ở những trường tiểu học - Ảnh 4.

Đại diện các trường tiểu học đặt câu hỏi về cách sử dụng hữu hiệu phần mềm

Trước nhiều trở ngại, khúc mắc của những trường, đại diện công ty Ajinomoto việt nam cho biết, ngay sau hội nghị, người đi làm doanh nghiệp sẽ trực tiếp đến các trường để chỉ dẫn cặn kẽ về việc sử dụng phần mềm, đồng thời chia sớt những phương pháp lo liệu nguyên liệu, thực phẩm triển khai ăn từng bữa, kỹ năng xây dựng thực đơn vừa đáp ứng có nhu cầu các chất cần thiết, vừa phù hợp với phí tổn thu hằng tháng.

Tính đến tháng 6-2018, đã có 36 tỉnh - thành với 2.910 trường tiểu học bán trú trên cả nước khai triển Phần mềm xây dựng Thực đơn cân bằng các chất cần thiết. Sóc Trăng là tỉnh thứ 43 được triển khai.

Anh Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét