Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2018

Quá mệt với đổi thay trong tuyển sinh lớp 10

  • Hà Nội chỉ ra 3 kế hoạch tuyển sinh lớp 10
  • Kinh hoàng tuyển sinh lớp 10
  • Tuyển sinh lớp 10 ở thủ đô hn: Đề thi thiếu bứt phá, "lọt" đề sớm
  • TP HCM điều chỉnh định mức tuyển sinh lớp 10 thường
  • Hà Nội nêu ra 3 phương án kế hoạch tuyển sinh lớp 10

    Hà Nội đề ra 3 kế hoạch tuyển sinh lớp 10

  • Kinh hoàng tuyển sinh lớp 10

    Kinh hoàng tuyển sinh lớp 10

  • Hà Nội đưa ra 3 phương án tuyển sinh lớp 10

    Hà Nội đưa ra 3 phương án kế hoạch tuyển sinh lớp 10

  • Kinh hoàng tuyển sinh lớp 10

  • Tuyển sinh lớp 10 ở hn: Đề thi thiếu bước ngoặt, "lọt" đề sớm

  • TP HCM điều chỉnh tiêu chí tuyển sinh lớp 10 thường

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 niên học 2018-2019 khiến sĩ tử, bố mẹ tp hn cơ cực mới rồi đi thì nay, Sở Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) thủ đô hn lại tiếp tục khiến nhiều bố mẹ có con đang học lớp 9 như ngồi trên lửa khi đến nay chưa biết năm tới sẽ phải cỡ nào.

Bốc thăm để chọn phương án thi

Bốn tháng sau khi đặt ra kế hoạch tuyển sinh lớp 10 cho năm học 2018-2019, Sở GD-ĐT thủ đô hà nội lại vẫn sẽ chỉ ra 3 phương án tuyển sinh mới. cụ thể, phương án kế hoạch 1: sĩ tử sẽ thi tuyển 4 bài thi độc lập gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi thứ tư thuộc một trong các môn vật lý, hóa học, sinh vật học, nguồn gốc, địa lý, giáo dục công dân. Bài thi thứ tư do Sở GD-ĐT công bố vào cuối tháng 3.

Quá mệt với đổi thay trong tuyển sinh lớp 10 - Ảnh 1.

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố hà nội năm 2018

Phương án 2: Giữ nguyên như kế hoạch tuyển sinh niên học 2018-2019, nghĩa là tổ chức thi tuyển 2 môn ngữ văn - toán kết hợp với xét tuyển.

Phương án 3: tổ chức sự kiện thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là toán, ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp: Tổ hợp 1 (gồm 4 môn: ngoại ngữ, vật lý, lai lịch và giáo dục công dân); hoặc tổ hợp 2 (gồm 4 môn ngoại ngữ, địa lý, hóa học và sinh học).

Việc quyết định tổ chức sự kiện bài thi tổ hợp nào sẽ được Sở GD-ĐT tiến hành thực hiện theo hình thức gắp thăm và bàn hành vào cuối tháng 3. Đây cũng chính là phương án tuyển sinh vào lớp 10 mà Sở GD-ĐT thủ đô hn đã thông tin dữ liệu vào tháng 4-2018.

Sao phải áp lực, nặng nề vậy nên!?

Chị Hồng Hà, một người mẹ có con đang học lớp 9 tại quận Đống Đa, nhàm chán lúc nghe tin tức về 3 kế hoạch mà Sở GD-ĐT vừa đề ra. Chị Hà cho biết chẳng những chị mà những phụ huynh khác trong lớp con mình cùng "chết lặng" lúc nghe Sở GD-ĐT bàn hành phương án thi tới 6 môn (2 môn thi độc lập và 4 môn thi trong bài tổ hợp - PV) hồi tháng 4. "Tôi có cảm giác lãnh đạo Sở GD-ĐT ko đặt mình tại địa vị các cha mẹ, học sinh. Thích thay đổi là đổi thay và chúng tôi cự kỳ mỏi mệt lúc phải chạy theo họ như thế này. Thi cử là việc cấp thiết, muốn đổi thay phải có các bước, khoảng thời gian thông báo trước để nhiều trường cũng tương tự như cha mẹ, học sinh sẵn sàng chứ ko phải vài tháng lại đặt ra một phương án kế hoạch mới" - chị Hồng Hà bức xúc.

Cũng như chị Hà, chị Hương Thảo, sống tại quận Cầu Giấy, tìm lớp học thêm cho con từ rất sớm. "Năm ngoái, những cháu chỉ thi 2 môn nên dồn sức học văn, toán, năm nay con tôi phải học tất các môn. nhiều lúc quá tải, con tôi cẳn nhẳn sao mẹ không sinh con sớm hơn 2 tháng. Chở con hằng ngày đến trường từ sáng đến tối mà xót xa. năm học chính thống chưa bắt đầu mà tôi chỉ mong kỳ thi này mau chóng kết thúc"- chị Thảo nói.

Không chỉ những phụ huynh mà ngay chính nhiều thầy giáo cũng có ý kiến là kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của thủ đô hà nội đã quá căng thẳng và cần phải giản đơn hóa kỳ thi này. Ông Đàm Tiến Nam, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, có ý kiến là ko nên thi quá những môn vì sẽ khiến học sinh cảm giác thấy nặng nề, sức ép. "Kỳ thi vào lớp 10 cần làm sao để ko tạo căng thẳng quá căng thẳng" - ông Nam nói. Hiệu trưởng này cũng cho là nếu đổi thay thì nên thi theo phương án 1, tức thi 4 bài độc lập gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một bài thi thứ tư thuộc 1 trong 6 môn. kế hoạch này sẽ giúp học trò tăng lên học ngoại ngữ mà stress thi ko quá sức ép.

Hiệu trưởng một trường THPT đóng ở quận Cầu Giấy có ý kiến là việc thi thêm bài tổ hợp theo phương án 3 của Sở GD-ĐT tp hà nội là rất nặng nề và không hiệu nghiệm. Việc sở chỉ bàn hành bài thi tổ hợp vào cuối tháng 3, tức là học sinh chỉ có chưa đủ 2 tháng để bắt đầu chuẩn bị một cách chủ động, cả năm học học sinh sẽ phải căng sức để bắt đầu chuẩn bị đi thi cho 9 môn. bên cạnh đó, nếu thi như ngày nay thì lại ko có môn ngoại ngữ khiến cho học trò chưa tập trung môn này, gây trở ngại các trong việc học ngoại ngữ ở THPT. "Tôi thấy kế hoạch 1 là thích hợp nhất đối với 2 phương án kia. mặc dù thế, sở phải chốt kế hoạch sớm ngay trong lòng đầu niên học để phụ huynh, học trò đủ khoảng thời gian bắt đầu chuẩn bị. Ngoài ra, đề minh họa phải được khẩn trương triển khai xây dựng và công bố sớm để học trò yên tâm" - hiệu trưởng này đề nghị.

Các trường có thể đề xuất phương án khác

Đại diện Sở GD-ĐT hn cũng cho biết ngoài 3 kế hoạch như trên, các trường có thể đề xuất kế hoạch tuyển sinh khác. Sở GD-ĐT sẽ tổng kết quan điểm đề xuất của nhiều trường về kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 để trình ủy ban nhân dân TP thành phố hn phê duyệt.

Bài và ảnh: yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét