Thứ Ba, 28 tháng 8, 2018

Chật vật lấp chỗ trống gi��o viên

  • Đào tạo thừa, tuyển dụng thiếu
  • Đào tạo thừa, tuyển dụng thiếu

    Đào tạo thừa, tuyển dụng thiếu

  • Đào tạo thừa, tuyển dụng thiếu

    Đào tạo thừa, tuyển dụng thiếu

=>>> tập huấn THỪA, TUYỂN DỤNG THIẾU

Trong năm học 2018-2019, Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) TP Đà Nẵng cần tuyển 313 thầy giáo (GV) tiểu học, 233 GV THCS, 84 GV THPT. dù vậy, nhiều quận - huyện cho hay số hồ sơ dự tuyển có lí có lẽ thấp hơn định mức tuyển dụng.

Thiếu khắp nơi

Theo Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, quận Liên Chiểu của TP này cần 79 GV tiểu học cơ nhưng mà kỳ tuyển dụng viên chức vừa qua chỉ có 52 hồ sơ giấy tờ dự tuyển có lí. Quận Ngũ Hành Sơn cần 34 GV tiểu học nhưng chỉ có 21 hồ sơ giấy tờ hợp lí dự tuyển, chưa tính đến bậc măng non của quận thiếu khoảng 17 GV. Huyện Hòa Vang thiếu 42 GV tiểu học trong khi bậc học này tăng 34 lớp so niên học trước; huyện dự đoán tuyển hơn 40 GV mặc dù thế số dự tuyển chỉ hơn 30 giấy tờ.

Tại tỉnh quảng ngãi, trong năm học 2016-2017 thiếu hơn 1.600 GV, đến cuối năm 2017, những địa phương đã thi tuyển hơn 1.000 GV tuy nhiên dù được tuyển bổ sung thì nhiều địa phương vẫn chưa đủ GV. đ/biệt, niên học 2018-2019, dù nhiều trường thiếu GV tuy vậy phải cắt hợp đồng với các GV đang đứng lớp do thực hành chủ trương của tỉnh quảng ngãi ko ký giao kèo cần lao chuyên môn, nghiệp vụ hưởng lương từ ngân sách tài chính vào năm hết 2018. tại huyện miền núi Tây Trà, theo báo cáo - thống kê của Phòng GD-ĐT huyện, bước vào năm học 2018-2019, toàn huyện thiếu 91 GV và người đi làm, trong đó thiếu 45 GV đứng lớp. đ.biệt, GV bộ môn tiếng Anh thiếu khá trầm trọng. ở huyện Trà Bồng, toàn huyện thiếu khoảng 47 GV đứng lớp.

Trước việc thiếu GV, ông Trà Đình Thứ - Trưởng Phòng Nội vụ huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng - cho hay sẽ suy tính kế hoạch bổ sung là hợp đồng thời vụ với cả một số GV có trình độ trung cấp. Theo ông Thứ, huyện Hòa Vang có không có nhiều sinh viên tốt nghiệp hay đến trường ngành sư phạm nên nguồn tuyển GV luôn thiếu. "Vừa rồi, huyện đề xuất hạ chuẩn và ủy ban nd TP Đà Nẵng chỉ chấp nhận hạ chuẩn bậc mầm non được tuyển cả trình độ CĐ còn tiểu học vẫn nhỏ nhất phải tốt nghiệp ĐH" - ông Thứ nói.

"Nếu không được ký giao kèo bổ sung cho những GV còn thiếu, thực sự rất là khó khăn cho địa phương. Để giải bài toán này, về chúng tôi buộc phải giảm tầm vóc bán trú để chú trọng đưa GV về những điểm trường còn thiếu. cơ nhưng mà, điều này cũng đi ngược chính sách của ngành, chất lượng giáo dục đi xuống. dù thế nếu không làm vậy, các điểm trường sẽ không đủ GV đứng lớp" - ông Trần Minh Diệp, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Trà Bồng, chia sớt.

Chật vật lấp chỗ trống thầy giáo - Ảnh 1.

Một lớp học ở cấp tiểu học của TP Đà NẵngẢnh: Ngọc Văn

Không hạ chuẩn

Tình trạng thiếu GV không chỉ có tại miền núi mà diễn ra ở cả bình nguyên và đa phần thiếu tại cấp tiểu học và măng non. tại quảng ngãi là nhiều huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức, Đức Phổ - mỗi nơi thiếu vài chục GV.

"Để giải bài toán thiếu GV, một vài trường đồng ý cho GV dạy nhiều môn thể dục - thể thao, nhạc, họa… đứng lớp thay lâm thời, đợi bổ sung biên chế. Ngoài ra, nhiều trường tự linh động ký hợp đồng cần lao với GV đã hết giao kèo để xử lý tình trạng cấp bách chứ không còn cách nào khác" - một hiệu trưởng trường tiểu học ở huyện Nghĩa Hành cho biết.

Theo ông Đỗ Văn phu, giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh quảng ngãi, nguồn biên chế viên chức phân bổ cho nhiều huyện đã hết nên các trường sẽ phải tiếp tục hợp đồng với GV. các huyện sẽ khám xét kiểm tra khám xét kiểm tra, chứng thực vị trí địa lý việc làm, chứng nhận thừa thiếu bao nhiêu chỉ hợp đồng bao nhiêu. Thiếu vị trí nào, giao kèo vị trí đó.

Trong nhiều buổi công tác với ubnd TP Đà Nẵng và Thành ủy TP Đà Nẵng mới rồi về diễn biến năm học mới, đại diện một vài phòng GD-ĐT đề xuất hạ chuẩn lúc thi tuyển vào biên chế GV. tuy nhưng, ông Võ Ngọc Đồng tổng giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, trả lời là chẳng thể bởi chuẩn tuyển hiện tại của Đà Nẵng không cao và phải giữ nguyên để đảm bảo chất lượng giáo dục. 

Cà Mau: Ký lại hợp đồng tuy nhưng coi xét kỹ

Cách đây chưa lâu, Báo Người lao động dẫn lời ông Nguyễn Minh Luân, giám đốc điều hành Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau, cho hay theo quy định của Bộ GD-ĐT, những trường thuộc vào sở này còn thiếu hơn 500 người; biên chế chưa tuyển dụng là 86 và hợp đồng cần lao hiện có 264 người. Hiện Cà Mau còn thiếu 1.858 GV mầm non, THCS và THPT tuy thế lại có trên 1.400 GV do nhiều trường tự tiện nhận giao kèo ko thông qua ủy ban nd tỉnh, hiện nhiều hoàn cảnh tình huống trên đã được tỉnh xem xét. thành thử, Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau kiến nghị lãnh đạo tỉnh chấp thuận giao kèo lại với 264 GV hợp đồng của niên học trước để bảo đảm công tác giảng dạy cho niên học mới. Chủ tịch ủy ban nd tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đã chấp thuận ký giao kèo lại so với những GV giao kèo trước đây tại nhiều điểm trường còn thiếu trên bán kính tuy nhiên phải cân nhắc kỹ, GV nào ko đạt yêu cầu thì phải cắt hợp đồng, kể cả trong biên chế.

BÍCH VÂN - TỬ TRỰC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét