Thứ Tư, 22 tháng 8, 2018

Để lạm thu, ai chịu nhiệm vụ?

  • Tăng học phí có giảm lạm thu?
  • Kỷ luật hiệu trưởng trường từng để diễn ra lạm thu
  • Bị kỷ luật vì "lạm thu", nữ hiệu trưởng vẫn đang được điều chuyển làm lãnh đạo
  • Lách luật để "lạm thu", nữ hiệu trưởng bị kỷ luật chuyển công tác
  • Tăng học phí có giảm lạm thu?

    Tăng học phí có giảm lạm thu?

  • Kỷ luật hiệu trưởng trường từng để xảy ra lạm thu

    Kỷ luật hiệu trưởng trường từng để xảy ra lạm thu

  • Tăng học phí có giảm lạm thu?

    Tăng học phí có giảm lạm thu?

  • Kỷ luật hiệu trưởng trường từng để xảy ra lạm thu

  • Bị kỷ luật vì "lạm thu", nữ hiệu trưởng vẫn vẫn sẽ được điều chuyển làm lãnh đạo

  • Lách luật để "lạm thu", nữ hiệu trưởng bị kỷ luật chuyển công tác

Ngày 21-8, ông Trần Tú Khánh, Vụ trưởng Vụ phương án kế hoạch ngân quỹ, Bộ giáo dục (GD-ĐT), đã bàn luận với báo chí về tình trạng lạm thu đầu năm.

Mạng xã hội mới đây đang xốn xang bức thư hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố (quận Lê Chân, TP Hải Phòng) đề ra phương án bổ sung trang trang thiết bị giảng dạy, học tập với tổng số tiền trên 900 triệu vnđ, mỗi bố mẹ phải đóng các khoản tự nguyện. Một phụ huynh Trường Tiểu học Đông Vệ 2 (Thanh Hóa) cũng cho hay phải đóng 1,3 triệu vnđ tiền trường đầu năm... Trước các tin tức như vậy, ông Trần Tú Khánh có ý kiến là lúc tài chính chính phủ - nhà nước còn bất cập thì việc điều động những nguồn lực xã hội một cách tình nguyện là chính đáng và cần thiết. tuy thế, bài toán ở đây là nhiều trường chưa hiểu đúng và làm đúng pháp luật về xã hội hóa, từ đó dẫn tới tình trạng một vài nơi, một vài địa phương, đ-biệt người đứng đầu nhiều cơ sở giáo dục, thực thi chưa đúng quy định, lợi dụng hội bố mẹ học trò, có thực trạng áp đặt, đánh giá như nhau để thu tiền như ở tp cảng hải phòng, TP. Thanh Hóa...

Để lạm thu, ai chịu trách nhiệm? - Ảnh 1.

Ông Trần Tú Khánh, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch

tài chính, Bộ GD-ĐT

Câu chuyện kêu gọi làm mới tiền đề vật chất ở thành phố hải phòng cho thấy tư duy, phương cách thu và quản lý ngân sách tài chính huy động từ nguồn xã hội hóa vẫn trong tình trạng nhà trường áp đặt, đánh đồng với cha mẹ, những nhà tài trợ. trên thực tế là nhiều bố mẹ có cơ hội kinh tế tốt và thật sự muốn cùng nhà trường nâng cao chất lượng dạy - học cho các con. tuy thế trong khi đó vẫn còn rất là nhiều cha mẹ trắc trở về kinh tế. điều động xã hội hóa kiểu đánh giá như nhau sẽ gây ra bức xúc cho người nộp, dù tinh thần thu là tình nguyện.

Trước câu hỏi cần có giải pháp giải quyết kiên quyết, đ/biệt với người đứng đầu Sở GD-ĐT để chấm dứt thực trạng năm nào cũng lạm thu, ông Khánh cho biết theo phân cấp quản lý, đúng là người đứng đầu tư sở giáo dục địa phương, đ-biệt là Sở GĐ-ĐT, phải gánh một phần trách nhiệm.

Để xảy ra lạm thu, nhiệm vụ to nhất là của người đứng đầu cơ sở giáo dục. Thông tư 55 đã nói rất rõ: ban đại diện bố mẹ học trò có quyền chối bỏ nhiều gợi ý, kêu gọi nhiều khoản đóng góp ko phù hợp. Nếu nhà trường, ban đại diện phụ huynh học sinh hiểu, nắm rõ quy định về thẩm quyền, nhiệm vụ của mình để thực thi đúng và có sự chia sẻ với những phụ huynh khác thì sẽ không để diễn ra tình trạng lạm thu được.

Ông Khánh cho hay thêm theo nghị quyết của nhà nước đã trình sửa đổi nghị định 86, niên học 2018-2019 sẽ miễn học phí cho trẻ con 5 tuổi những vùng đ-biệt trắc trở, nhiều vùng bãi ngang ven bờ biển và hải đảo. các bước tiếp đến, trong dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, bộ cũng đề xuất với chính phủ - nhà nước, Quốc hội có trật tự miễn với cấp học 9 năm.

"Để bất cập thực trạng "nở rộ" những khoản thu đầu năm, hằng năm, về chúng tôi đều nỗ lực khám soát kiểm tra những văn bản pháp quy để hạn chế tối đa, đồng thời gắn kết với các phương án kế hoạch thanh khám xét và chỉ đạo nhiều địa phương khám xét kiểm tra khám xét, phát hiện và xử lý kịp thời" - ông Khánh nói.


Bài và ảnh: yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét