Thứ Năm, 9 tháng 8, 2018

Xử lý thí sinh được nâng điểm ra sao?

  • Sở GD-ĐT Kon Tum: sĩ tử điểm thi cao là "kết quả thực"
  • Thí sinh cao điểm top 4 toàn quốc trùng tên với cháu ông Vũ Trọng Lương
  • Sở GD-ĐT Kon Tum: sĩ tử điểm thi cao là

    Sở GD-ĐT Kon Tum: thí sinh điểm thi cao là "kết quả thực"

  • Thí sinh cao điểm top 4 cả nước trùng tên với cháu ông Vũ Trọng Lương

    Thí sinh cao điểm top 4 toàn quốc trùng tên với cháu ông Vũ Trọng Lương

  • Sở GD-ĐT Kon Tum: sĩ tử điểm thi cao là

    Sở GD-ĐT Kon Tum: thí sinh điểm thi cao là "kết quả thực"

  • Thí sinh cao điểm top 4 cả nước trùng tên với cháu ông Vũ Trọng Lương

Sau lúc khối các trường công an có thủ khoa và các thí sinh điểm cao đến từ Sơn La, Hòa Bình, Lạng Sơn… thì đến lượt nhiều trường quân đội cũng đang có nhiều sĩ tử cao điểm, thậm chí có thủ khoa, á khoa đến từ nhiều tỉnh này.

Hai thủ khoa là thí sinh Lạng Sơn

Theo danh sách sĩ tử trúng tuyển Học viện Biên phòng vừa bàn hành, thủ khoa của trường ở tổ hợp C00 là sĩ tử Chu Văn Tuấn đến từ cụm thi tỉnh Lạng Sơn đạt tổng điểm 29. Á khoa là Ma Văn Dung đến từ cụm thi tỉnh Cao Bằng. Xếp thứ ba là sĩ tử Hoàng Văn Hồng đến từ Sơn La. trong tổng số 77 thí sinh trúng tuyển tại tổ hợp C00 vào Học viện Biên phòng thì tỉnh Sơn La có tới 7 người.

Thí sinh có điểm cao nhất trúng tuyển Học viện k/thuật Quân sự là Mai Việt Tùng (Sơn La) với 27,9 điểm (Tùng được cộng 0,75 điểm chú ý hơn nên tổng điểm là 28,65). Nếu tính cả điểm tập trung thì sĩ tử có điểm cao nhất là Phạm Ngọc Hùng (Thanh Hóa) với tổng điểm 30,15 (cộng 2,75 điểm ưu tiên). Xếp thứ hai tính cả điểm chú ý hơn là sĩ tử Bùi Ngọc Sơn (Hòa Bình) với tổng 29,75 (cộng 2 điểm ưu tiên). Hòa Bình cũng là tỉnh đóng góp vào danh sách thí sinh trúng tuyển của Học viện k-thuật Quân sự 9 sĩ tử, trong đó có 2 thí sinh tự do.

Xử lý thí sinh được nâng điểm ra sao? - Ảnh 1.

Nếu ko có năng lực thực sự, nhiều sĩ tử ăn gian trong thi cử sẽ bị nhà trường và xã hội đào thải (Ảnh mang tính minh họa)Ảnh: TẤN THẠNH

Trong danh sách 474 sĩ tử trúng tuyển vào hệ quân sự Học viện Hậu cần năm 2018, cả thủ khoa và á khoa đều là thí sinh tại cụm thi Hòa Bình. đó là sĩ tử Đỗ Trung Giang, có tổng điểm 28,70 và thí sinh Nguyễn Hà hải đăng có tổng điểm 28,25.

Nếu phát hiện nâng điểm, phải xử lý cả thí sinh

Dù hiện nay chưa có tóm lại nào về kết quả là điểm thi cực kỳ cao vào nhiều trường công an, quân đội của thí sinh các tỉnh Lạng Sơn, Hòa Bình, Sơn La… dù thế sau nhiều gian lậu điểm thi được phát hiện vừa qua, nhiều chuyên gia có ý kiến là cần xem lại cách giải quyết so với thí sinh bị phát hiện.

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường đh Sư phạm phương tiện kỹ thuật tp hcm, cho rằng nhiều tình huống thí sinh bị phát hiện nâng điểm phải hủy kết quả thi và cấm thi trong năm sau đó thay cho hạ điểm. Ông Dũng lý giải rằng các tình huống này đều đã có sự thông đồng cấu kết từ xa xưa nên có thể coi như tòng phạm trong ăn gian chấm thi.

Cùng quan điểm, TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp - Bộ GD&ĐT và huấn luyện, có ý kiến là phải hủy kết quả là bài thi của nhiều thí sinh được nâng điểm vì đây là hành vi vi phạm có tiến hành tổ chức. Trong quy chế, nhiều sĩ tử mang tài liệu vào phòng thi dù áp dụng hay ko, khi phát hiện đều bị đuổi ra. Việc hủy kết quả là thi không chỉ những răn đe sĩ tử mà còn răn đe những phụ huynh có tư tưởng gian lận. thí sinh bị hủy kết quả là muốn kiện ai nâng điểm thì kiện.

Đồng tình, một chuyên gia giáo dục có ý kiến là lúc một thí sinh mang tài liệu vào phòng thi dù có sử dụng hay ko đều bị lập biên bản vi phạm quy chế và ra khỏi phòng thi. Vậy thì vì sao trong hoàn cảnh tình huống thí sinh được nâng điểm trong gian lận có tổ chức sự kiện lại ko bị hủy kết quả?

Đại diện một trường đh ở tp sài gòn có ý kiến là kết quả là thi phải bị hủy bởi nếu sĩ tử vi phạm quy chế trong phòng thi thì chỉ là vấn đề của thí sinh; trong khi trong hoàn cảnh ăn gian điểm thi là một chuỗi hệ thống bởi dùng tiền, quyền gây ảnh hưởng đến xã hội, đến ngành giáo dục. 

Không có năng lực sẽ bị đào thải

TS Lê Trường Tùng, Chủ viên tịch HĐQT trường đại học FPT, có ý kiến là trong hoàn cảnh này cực khó quy nhiệm vụ của thí sinh bởi trong phòng thi các em ko vi phạm quy chế; có chăng, cha mẹ các em có thể vi phạm trong việc nâng điểm thi. Đầu vào của thí sinh trong trường đh đang có nhiều luồng và không bảo đảm trăm phần trăm chính xác nên trong công đoạn học, trường đại học có nghĩa vụ trợ giúp - hỗ trợ sinh viên quyết tâm. thế nhưng, nếu sinh viên ko có khả năng thì cũng sẽ bị đào thải. Hoặc đối với một vài trường ko đào thải thì cũng sẽ bị xã hội đào thải vì trình độ kém.

Huy Lân - yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét