Thứ Hai, 27 tháng 8, 2018

Đào tạo thừa, tuyển dụng thiếu

  • Nhiều ngành sư phạm hệ ĐH, CĐ "trắng" thí sinh
  • Trường sư phạm chật vật tuyển sinh
  • Điểm chuẩn trường đh Sư phạm k-thuật, Nông Lâm TP HCM
  • Nhiều ngành sư phạm hệ ĐH, CĐ

    Nhiều ngành sư phạm hệ ĐH, CĐ "trắng" thí sinh

  • Trường sư phạm chật vật tuyển sinh

    Trường sư phạm chật vật tuyển sinh

  • Nhiều ngành sư phạm hệ ĐH, CĐ

    Nhiều ngành sư phạm hệ ĐH, CĐ "trắng" thí sinh

  • Trường sư phạm chật vật tuyển sinh

  • Điểm chuẩn trường đại học Sư phạm k-thuật, Nông Lâm TP HCM

Ngay tại tp.hcm, nơi có các trường tập huấn sư phạm lừng danh dù vậy vẫn không tuyển được thầy giáo (GV). chẳng những thiếu GV, những quận, huyện hiện nay tìm đỏ mắt chưa thể GV, đ/biệt là GV tiếng Anh.

Tuyển 44 tuy thế chỉ có 8 hồ sơ

Tại buổi làm việc của bí thơ Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân với Sở Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) tp sài gòn vừa rồi, ông Lê Hồng Sơn, tổng giám đốc Sở GD-ĐT, nêu hiện trạng, hiện sở đã tiến hành tổ chức tuyển dụng và phân công GV về những công ty thuộc vào. các quận, huyện đang khẩn trương làm việc tuyển dụng GV măng non, tiểu học và THCS. thế nhưng, làm việc tuyển dụng GV tại nhiều quận, huyện thời nay tiến hành còn chậm và chưa đồng bộ. một số quận, huyện đến tháng 10-2018 mới có quyết định tuyển dụng viên chức trong lúc ngày 20-8 học sinh toàn TP đã tựu trường.

Thực tế, tuyển dụng GV măng non, tiểu học bấy nay với nhiều quận, huyện vùng ven vẫn là bài toán khó. Ông Lưu Hồng Uyên, Trưởng Phòng GD-ĐT quận 6, cho biết đến thời điểm này, quận vẫn đang thông báo tuyển GV từ mầm non đến THCS. thời nay, mỗi trường thiếu từ 1 đến 2 GV. tuy nhiên thuận tiện - tiện lợi của quận 6 là nguồn GV bấy nay ổn định, chỉ tuyển bổ sung do mỗi năm có một số GV về hưu.

Xác định tuyển dụng thành những đợt quanh năm, mặc dù vậy nhiều quận, huyện, nhất là nhiều quận có tỉ lệ tăng dân số cơ học cao, học trò đông luôn trong hiện trạng phập phù vì khó tuyển. Ông Tạ Tân, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Tân Phú, cho hay lo nhất thời nay là thiếu GV tiếng Anh tiểu học. nhu cầu là 44 GV mặc dù thế cho đến nay mới chỉ 8 giấy má ghi danh.

Tại quận 12, theo ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng Phòng GD-ĐT quận, có nhu cầu tuyển dụng năm học này là 197 GV và sơ cua phải mau gọn tuyển dụng để kịp khai giảng năm học mới. Đây cũng được xem là là quận có năm phải tuyển thành 3-4 đợt mới tuyển đủ GV cho những bậc học.

Môn đổ dồn, môn lại đìu hiu

Năm học 2018-2019 là năm trước nhất ngành GD-ĐT TP thực hiện bỏ quy định hộ khẩu trong tuyển dụng. tuy vậy, dù bỏ hay ko, nghịch lý bấy lâu nay vẫn là ứng viên đổ ập vào bậc THPT.

Năm học 2018-2019, nhu cầu tuyển dụng đối với những trường THPT và 3 trung tâm GDTX trực thuộc sở là 363 GV, 62 người đi làm trong lúc có tới 1.682 ứng viên ghi danh. Tính nhàng nhàng thì tỉ lệ chọi để phát triển thành viên chức ngành GD-ĐT sài gòn là 1/3,95. song song với đó có nhiều môn có tỉ lệ chọi cao ngất ngưởng. chả hạn như môn vật lý, trong khi chỉ tiêu chỉ có 18 thì số ứng cử viên ghi danh xét tuyển tới mức 271 người, tương đồng với 1 chọi hơn 15; môn toán định mức là 40, đăng ký 330, tỉ lệ chọi là 1/8,25; môn hóa tiêu chí 12, ghi danh 180, tỉ lệ chọi 1/15. Thậm chí ngay cả nhiều môn bấy lâu ngành GD-ĐT TP đang cần các nhân lực, như môn tiếng Anh, cũng có tỉ lệ chọi là 1/1,3 (chỉ tiêu 70, đăng ký 91)…

Đào tạo thừa, tuyển dụng thiếu - Ảnh 1.

Việc tuyển dụng thầy giáo tiếng Anh bậc tiểu học ở tp sài gòn đang rất là khó khăn. Ảnh: Tấn Thạnh

Trái ngược với bậc THPT, tại bậc măng non và tiểu học lại là tình trạng heo hắt, thậm chí nhu cầu còn cao hơn giấy má xin việc. Theo lãnh đạo nhiều phòng GD-ĐT, thực trạng thiếu GV măng non, tiểu học tại nhiều quận, huyện xảy ra từ những năm Bính Thân này, cơ nhưng mà còn có thể tự khắc phục dần dần vì tuyển dụng các đợt trong năm. cơ thế nhưng mà, khó khăn nhất là thiếu GV tiếng Anh tiểu học, bởi đây là lực lượng đặc thù, chưa thể thay vì hay nhờ GV môn khác đảm trách được.

Khát giáo viên tiếng Anh

Theo ông Lưu Hồng Uyên, trong trường hợp vào niên học mới dù vậy tuyển vẫn chưa đủ thì GV bộ môn có thể thêm giờ, luân phiên đảm nhận, tuy nhiên GV tiếng Anh thì không. Ông Tạ Tân cho rằng yêu cầu tuyển dụng GV tiếng Anh đang gây khó dễ cho các trường, nguyên nhân là đề nghị GV phải có bằng sư phạm tiếng Anh mới được đi dạy. bên cạnh đó, các GV tốt nghiệp ngành này thường không cho phép dạy tiểu học.

Theo hiệu trưởng một trường tiểu học, hiện đang có gần hơn 70% học trò ở những trường tiểu học tại tp hcm ngày nay theo học chương trình tiếng Anh tăng thêm (TATC). dù vậy, về phía nhiều trường, trắc trở nhất là tuyển dụng hàng ngũ GV. nguyên cớ chính là tiền lương từ GV dạy ở trường không thể như bằng dạy thêm mặt ngoài, nhất là tại những khu vực trung tâm.

Rất các trường do ko tuyển đủ GV nên phải giao kèo với bên ngoài, trường nào tuyển rồi thì nơm nớp lo GV dứt áo ra đi.

Cơ chế tuyển dụng hiện nay những hạn chế khiến nguy cơ chưa thể tuyển được GV tiếng Anh tiểu học. Theo khoản 1, điều 6 Thông tư số 28 của Bộ GD-ĐT, quy định về chế độ công tác so với GV phổ thông thì chỉ tiêu tiết dạy so với GV tiểu học dạy TATC, GV tiểu học được tuyển dụng giảng dạy TATC cũng quy định chỉ tiêu tiết dạy (23 tiết/tuần) như GV tiểu học.

Cụ thể, lúc chưa có Thông tư 28, một GV TATC của trường được trả 50.000 đồng/tiết, bắt đầu từ tiết đầu tiên; dạy bấy nhiêu tiết thì nhân lên bấy nhiêu tiền. tuy nhưng, lúc dùng Thông tư 28, định mức tiết dạy của GV TATC trong một tuần phải là 23 tiết. 23 tiết này xem như là trách nhiệm và chẳng thể trả lương trong lúc đây là chương trình học có thu thêm học phí (80.000 đồng/tháng/học sinh) làm cho GV tiếng Anh mất một khoản thù lao không nhỏ.

Không bảo đảm chuẩn GV

Tại buổi công tác của bí thư đoàn ủy Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân với ngành GD-ĐT TP, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó tổng giám đốc Sở GD-ĐT tp.hồ chí minh, cho biết chương trình tiếng Anh của một TP lớn mạnh là rất cần thiết, nhắc đến hội nhập là đả động năng lực ngoại ngữ và đặc biệt là tiếng Anh. cơ tuy thế mà quy định của Bộ GD-ĐT lại không có vị trí địa lý việc làm GV tiếng Anh tiểu học, khiến những trường tuyển dụng kiệt lực trở ngại. Ngay ở bậc THPT thiếu 80 GV mà chỉ có 90 người dự thi, không đảm bảo được chuẩn của GV TP.

ĐẶNG TRINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét