Chủ Nhật, 26 tháng 8, 2018

Đề xuất táo tợn: Bỏ vĩnh viễn biên chế giáo viên

  • Thủ tướng: "Chưa bỏ biên chế thầy giáo, mọi nhà giáo yên tâm".
  • Thầy thiếu, trò thiệt thòi do tiêu chí biên chế lạc hậu
  • Thiếu giáo viên nhưng mà không có định mức biên chế
  • Thủ tướng:

    Thủ tướng: "Chưa bỏ biên chế giáo viên, mọi nhà giáo yên tâm".

  • Thầy thiếu, trò thiệt thòi do chỉ tiêu biên chế lạc hậu

    Thầy thiếu, trò thiệt thòi do tiêu chí biên chế lạc hậu

  • Thủ tướng:

    Thủ tướng: "Chưa bỏ biên chế thầy giáo, mọi nhà giáo yên tâm".

  • Thầy thiếu, trò thiệt thòi do định mức biên chế lạc hậu

  • Thiếu thầy giáo tuy vậy ko có định mức biên chế

Tại hội thảo đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) do ủy ban văn hóa, Giáo dục, Thanh Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức ngày 24-8, ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội), đã đề xuất bỏ biên chế mãi mãi so với cán bộ điều hành giáo dục và thầy giáo quốc lập.

Đề xuất táo tợn: Bỏ vĩnh viễn biên chế giáo viên - Ảnh 1.

Hàng trăm thầy giáo hợp đồng tới nơi làm việc ubnd huyện huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) để phản đối việc cắt giao kèo - Ảnh: Cao Nguyên

Theo ông Nguyễn Xuân Khang, cần tiến hành chế độ "hợp đồng lao động" có kì hạn để người lao động có động lực để nâng cao năng lực và tư chất, có ý thức hoàn thiện tốt nhiệm vụ, tự khắc phục hiện trạng ỷ lại, ăn bám, dựa dẫm...

Ông Khang có ý kiến là việc khó nhất ngày nay là xử lý hậu quả của hàng chục năm trước để lại bởi biên chế công chức, viên chức quá lớn, người làm được việc thì ít, người yếu kém thì nhiều. Tâm lý bám vào chính phủ - nhà nước còn đang nặng nề.

Trong khi đó, thảo luận với phóng viên Báo Người Lao Động, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục thành phố hn, lại cho hay ông có quan điểm trái lại.

TS Lâm nhấn mạnh bỏ biên chế giáo viên tại ngay lúc này là chưa thích hợp vì các nguyên nhân. thực tế lương giáo viên rất thấp, đặc biệt là lương của giáo viên hợp đồng. tình cảnh 400 thầy giáo hợp đồng ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) bị cắt hợp đồng vừa qua, có người giảng dạy gần 20 năm lương vẫn chưa được đến 1,5 triệu. "Mức lương như vậy thì họ sống làm sao, có đủ chuyên tâm vào công việc giảng dạy học sinh hay ko?"- TS Lâm đặt câu hỏi.

Ông Lâm cũng nói thêm sức ép cho giáo viên ngay lúc này là tương đối lớn khi lương thấp lại chịu stress trên đe dưới búa từ thành tích của nhà trường lẫn áp lực từ phụ huynh học sinh, học trò cá biệt… ở TP, căng thẳng to nhất là làm sao dạy tốt cho một lớp có sĩ số đến 60-70 cháu trong khi cha mẹ quá kỳ vọng tại nhà trường. Còn tại miền vúi vùng cao là làm sao để học sinh vượt qua khó khăn để đi học. "Ở các xã vùng sâu, vùng xa, các thầy cô giáo ngày đêm bám bản dạy chữ cho học sinh, ngoài vì ái tình nghề, còn một căn do cần thiết nữa là họ vẫn an lòng mình thuộc bên trong biên chế nhà nước"- TS Lâm nói.

Cũng theo TS Lâm, lúc xóa bỏ biên chế, hiệu trưởng nhiều trường có quyền hạn rất lớn, nếu ko có sự đào tạo và tuyển chọn thì rất có thể có khả năng "giao trứng cho ác", phát sinh các tiêu cực. Ông Lâm trực tính cho rằng cơ chế thời nay chấp nhận thanh tra đột xuất, giám sát định kỳ mà còn liên tục diễn ra việc hiệu trưởng tham ô, lạm thu, bổ nhiệm người thân sai quy định, người chống tiêu cực gian lậu thì nhận về "quả đắng". "Nếu quyền lực chú ý hơn về tay hiệu trưởng, họ có quyền tuyển dụng, "quyền sinh quyền sát" so với giáo viên thì sẽ rất nguy hại. lúc ấy thầy giáo có khi phải lo làm sao lấy lòng hiệu trưởng để không bị mất việc còn hơn là lo lên lớp giảng bài cho học sinh"- TS Lâm đề ra giả thuyết.

TS Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh việc xoá bỏ biên chế giáo viên, trao quyền cho hiệu trưởng chỉ được thực thi khi có thể chế rõ rệt, quy định rõ lợi ích chính đáng, nhiệm vụ của lãnh đạo đơn vị tổ chức. bên cạnh với đấy là hoạt động nâng cao trình độ lãnh đạo, quản trị theo chính sách mới.

Hiệu trưởng một trường THPT đóng ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho là nếu bỏ biên chế thầy giáo thì cần phải bỏ biên chế toàn bộ nhiều ngành khác, trừ an ninh quốc phòng và công an, thì mới Khách quan đối với nhiều nhà giáo. vậy nên mới bỏ được tâm lý "chạy" một suất biên chế vẫn nặng nề so với cả xã hội lâu nay.

Cô Nguyễn Hồng Vân, thầy giáo một trường tiểu học đóng ở huyện Ứng Hoà (Hà Nội), chia sẻ lo lắng nếu hiệu trưởng có quyền hành tuyệt đối trong việc tuyển dụng giáo viên thì sẽ xảy ra các hậu quả khôn lường nếu ko có kiểm khám xét, giám sát tốt. Theo cô Vân, thay cho bỏ biên chế giáo viên thì nên tuyển dụng Công bằng, Khách quan những thầy giáo giỏi để nâng chất lượng tập huấn.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét