Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2018

Đại học dân lập so kè quốc lập về tỷ lệ sinh viên có vi��c làm cao

Nguyên nhân là ko đáp ứng được yêu cầu công việc, thiếu kinh nghiệm mềm, trình độ ngoại ngữ kém… ngược lại với số lượng đó, nhiều trường đại học lại công bố tỷ lệ sinh viên ra trường có công việc đạt trên 90%.

Điểm dấu ấn là ở trong top nhiều trường có tỷ lệ sinh viên (SV) ra trường có việc làm cao chẳng những có trường công lập mà trường tư thục cũng ko chịu kém cạnh. Đại học (ĐH) FPT là 1 ví dụ điển hình với tỷ lệ SV có công việc kéo dài 12 tháng sau khi tốt nghiệp lên tới 94%. trong đó ngành k.thuật phần mềm có tỷ lệ SV ra trường có việc làm là 96,2%. Vậy đâu là bí quyết giúp SV của trường đại học dân lập như FPT nhanh chóng đạt được công việc ngay sau khi ra trường?

Đào tạo theo nhu cầu

Trong lĩnh vực CNTT, ĐH FPT là trường dẫn đầu trong việc đào tạo gắn với nhu cầu doanh nghiệp (DN). ĐH FPT được tạo ra trong lòng 1 DN CNTT số 1 là FPT nên SV của trường được tập huấn trước hết là để phục vụ cho có nhu cầu của FPT. Mỗi năm FPT cần tuyển đến hàng ngàn cán bộ nhân viên, chuyên gia k.thuật, đ-biệt trong lĩnh vực phần mềm. đơn cử như doanh nghiệp Phần mềm FPT riêng trong năm 2018 cần tuyển 7.000 người. Theo Bộ tin tức và Truyền thông, tới năm 2020, đất nước việt nam thâm thủng hơn 500.000 nhân sự IT. cách mệnh 4.0 đang đến sắp với sự lên ngôi của k.thuật đã đích thật tạo thành cơn "khát" nhân công CNTT.

Tăng cường trải nghiệm thực tế

DN thường đề nghị tuyển dụng ứng cử viên có kinh nghiệm, chính cho nên nhiều SV ra trường thường không đáp ứng được. Để giải quyết vấn đề này, ĐH FPT đã thiết kế đồ họa một chương trình đào tạo khác lạ là SV năm thứ 3 sẽ phải tham dự kỳ tập sự buộc phải tại DN (On The Job Training – OJT). Khác với kỳ thực tập thường thấy là "pha trà rót nước" mà SV của nhiều trường đã trải qua, thì anh chị SV của ĐH FPT trong kỳ tập sự OJT được lăn xả, giao nhiệm vụ như người đi làm thật sự, tham dự vào các công trình thực tại và lĩnh hội các bài học "không có trong sách vở". SV khối ngành Quản trị làm ăn thực tập tại những DN đất nước việt nam và hơn 300 công ty, DN là cộng tác quốc tế của tập đoàn FPT. SV khối ngành k.thuật dữ liệu được công tác như một người đi làm thực thụ trong nhiều dự án phần mềm với các hiệp tác nước ngoài, đ.biệt là cộng tác Nhật Bản ở FPT Software.

Đại học tư thục so đo công lập về tỷ lệ sinh viên có công việc cao - Ảnh 1.

Trong mảng CNTT, Đại học FPT là trường cầm đầu tới việc đào tạo gắn với nhu cầu công ty.

Đặc biệt, mô hình Tổ hợp Giáo dục và công viên Phần mềm (bao gồm DN và trường ĐH) của FPT đã tạo nên môi trường hiện tại để SV vừa học tập, vừa được tham dự vào thực tiễn ngành công nghiệp phần mềm ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Với ưu điểm đó, FPT đã không ngừng nghỉ phấn đấu mở rộng tiến hành xây dựng mô hình Tổ hợp Giáo dục và công viên phần mềm ở nhiều địa phương trên cả nước, mà vừa qua nhất là ở Cần Thơ nhằm tạo nền tảng cần thiết giúp những SN thực sự phát triển thành nguồn nhân công giàu tri thức, kỹ năng và kỹ năng thực tế, nhanh chóng bắt kịp với vận tốc lớn mạnh xã hội trong cuộc cách mạng k.thuật 4.0..

Đẩy mạnh đào tạo ngoại ngữ và trang bị kỹ năng mềm cho sinh viên

Ngoài việc đào tạo chuyên sâu ngành nghề, các trường cũng chú trọng huấn luyện ngoại ngữ và các kinh nghiệm mềm cho SV. bởi lẽ, theo báo cáo của TIATA Search cho thấy SV mới tốt nghiệp thông thạo ngoại ngữ đang có nhiều thời cơ việc làm tốt và nhận mức lương khởi đầu cao hơn từ 6-22% so với người ko giỏi tiếng Anh. đặc biệt, một vài ngành đặc trưng như k-thuật thông tin dữ liệu (IT) thì mức tiền lương cao hơn đến 50% nếu giỏi tiếng Anh (theo khảo sát diễn biến của Vietnamwork năm 2017).

Như tại Đại học FPT, trong thứ tự học 4 năm, năm đầu tiên SV được học Tiếng Anh nền tảng trước lúc vào chuyên ngành. SV học tập với giảng sư quốc tế cùng giáo trình tiếng Anh 100% được n/khẩu trực tiếp từ nước ngoài. không chỉ được trang bị tiếng Anh thông thuộc, SV khối ngành kỹ thuật thông tin ở Đại học FPT còn được học thêm ngôn ngữ thứ 2 là tiếng Nhật. SV khối ngành kinh tế được trang bị tiếng Anh – tiếng Trung.

Nhờ được tập huấn tốt về chuyên môn, ngoại ngữ và những kinh nghiệm mềm mà các SV đang được mời đi làm ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường. Trong lúc ko ít cử nhân lo lắng về tình trạng thất nghiệp khi tốt nghiệp thì Trần Minh Tuấn (Đại học FPT) đã có được 3 đơn vị mời về làm. "Bốn năm tại ĐH FPT mình phải học rất rất nhiều, cả tiếng Anh cả tiếng Nhật, giáo trình thì toàn bằng tiếng Anh, rồi còn phải đi thực tập ở DN chứ ko ngồi xơi nước chè hay rửa ấm pha trà. DN còn hay đến tận trường FPT để tuyển sinh. Bạn mình đều có việc làm tốt, mình là dạng rất bình thường thôi", Tuấn san sẻ.

Theo nhận định nhiều nhà tuyển dụng, SV tốt nghiệp ĐH FPT nắm bắt và thu nạp việc làm nhanh hơn các so với SV trường khác. Ông Trần Trung Hiếu – CEO doanh nghiệp cổ phần Top CV cho biết: "Rất hài lòng lúc tuyển dụng SV Đại học FPT vì anh chị ở bên sự cần cù, nhiệt huyết với việc làm là triển vọng có thể làm được việc ngay vì có kiến thức nền móng tốt, nắm bắt phương tiện kỹ thuật mới nhanh, kỹ năng căn bản hành thục, tư duy nhanh, triển vọng phản biện, thuyết giảng sáng kiến tốt nên không mất những khoảng thời gian trainning."

Từ câu chuyện tập huấn của ĐH FPT có thể thấy việc các trường xúc tiến tập huấn gắn với nhu cầu xã hội, trang bị kỹ năng làm việc thực thế, nâng cao ngoại ngữ và nhiều kinh nghiệm mềm… là chìa khóa quan trọng với việc giảm tỷ lệ thất nghiệp của SV sau lúc ra trường.

Vinh Trần

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét