Thứ Năm, 23 tháng 8, 2018

Sai lầm lúc quan niệm "người thầy là chân lý"

  • Người thầy đang đối đầu với... Google
  • Người thầy đang cạnh tranh với... Google

    Người thầy đang tương phản với... Google

  • Người thầy đang đối chọi với... Google

    Người thầy đang đối nghịch với... Google

Chiều 21-8, buổi tọa đàm với chủ đề "Định vị hình ảnh người thầy" đã xảy ra Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP HCM). Góp mặt ở tọa đàm có TS Bùi Trân Phượng, nguyên hiệu trưởng trường đại học Hoa Sen; TS Nguyễn Thị Bích Hồng, giảng sư khoa tâm lý trường đh Sư phạm thành phố sài gòn cùng hội đồng giáo viên Trường THPT Nguyễn Du. Với chia sẻ của những diễn giả và hội đồng nhà trường vai trò người thầy trong xã hội tiên tiến đã được đề ra bàn bạc và xác nhận rõ rệt.

Sai lầm khi quan niệm người thầy là chân lý - Ảnh 1.

TS Bùi Trân Phượng, TS Nguyễn Thị Bích Hồng cùng thầy cô Trường THPT Nguyễn Du san sẻ quan điểm về đề tài "Định vị người thầy"

Buổi tọa đàm đã đề ra một số sai trái trong việc người thầy chứng thực vị trí của bản thân. TS Bùi Trân Phượng nhận định: "Ngày nay các thầy cô giáo còn quan niệm rằng giáo dục là trao tri thức cho học trò, người thầy là chân lý, luôn phải giỏi và tinh thông sâu rộng hơn". tấn sĩ đánh giá đây là một quan niệm hoàn toàn lỗi lầm. Ví dụ điển hình cho sai lầm trên là việc còn những thầy cô không dám tự nhận mình sai phía trước học trò hoặc chưa thú nhận học trò có các am hiểu hơn mình. trong khi đó, các giáo viên chưa đủ đam mê với nghề hoặc chỉ coi nghề giáo là công việc để kiếm sống từ đó làm giảm đi giá trị ý nghĩa bản thân, tổng trị giá nghề nghiệp.

Để giải quyết thực trạng trên, những diễn giả đã đưa ra được một vài phương pháp giúp thầy cô điều chỉnh vị trí địa lý của mình trong xã hội tiên tiến. TS Bùi Trân Phượng khẳng định: "Người thầy ko giản đơn là truyền đạt kiến thức mà phải là người làm lên môi trường phù hợp để học trò tiếp thu được những tri thức nhất. Trong thời kỳ kỹ thuật như ngày nay, học trò hoàn toàn có thể am hiểu lớn hơn thầy cô. giáo viên không có gì phải hổ thẹn về điều đó".

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Thị Bích Hồng cho rằng: "Thầy cô phải là tấm gương sáng tuy thế sáng tại đây ko có tức là chúng mình luôn đúng, luôn toàn hảo mà là lúc ta biết nhận ra cái sai và ghi nhận, điều chỉnh cái sai của mình".

Để tạo dựng được môi trường vậy nên những diễn giả cho rằng người thầy phải tôn ý kiến của học trò, không nên rập sườn cứng đờ. quá trình học tập cũng chẳng phải là truyền kiến thức mà là thảo luận và san sẻ tri thức. Một người thầy giỏi là phải nắm chắc tri thức chuyên môn, cơ nhưng mà trong lúc đó phải luôn tự học, tự tìm tòi, cập nhật những cái mới liên quan đến lĩnh vực mà mình giảng dạy. Người thầy có bổn phận là dạy học, bởi vậy một người thầy giỏi là người hiếu học và truyền được hứng cảm cho học trò, làm sao cho học sinh cảm thấy yêu thích, đắm đuối say đắm tìm hiểu về môn học đó.

Bên cạnh đó, niềm đam mê và tình yêu với nghề cũng được coi là là một nguyên tố cần được trau dồi. các diễn giả đánh giá bài toán tiền nong, thu nhập cũng tác động đến giáo viên nhưng mà đó chẳng phải là mục tiêu cao nhất của nghề giáo.

Ngoài ra, buổi tọa đàm cũng nói về đến chính sách nâng cao yêu cầu xét tuyển và phiền não về việc thu học phí khiến nhiều trường sư phạm khiến cho tuyển sinh ko đủ chỉ tiêu. dù thế theo TS Nguyễn Thị Bích Hồng, việc tuyển sinh những thế nhưng nhiều sinh viên đó không có định hướng rõ rệt, không có tình ái với nghề thì sau này ra trường cũng khó trở thành một người thầy đúng nghĩa.   

Cuối cùng là người thầy cần nể trọng, hiểu đúng vai trò nghề nghiệp, yêu và tấm huyết với nghề để nhiều hình ảnh không đẹp của ngành giáo dục trong quãng thời gian vừa rồi ko dắt mối một đi niềm tin và sự cao quý của nghề "trồng người" trong mắt học sinh và xã hội.

Kim Anh - Thu Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét