Thứ Ba, 14 tháng 8, 2018

Miễn học phí THCS ở thành phố sài gòn là khả thi

  • TP HCM: xem xét miễn học phí THCS
  • TP HCM: coi xét miễn học phí THCS

    TP HCM: dò xét miễn học phí THCS

  • TP HCM: dò la miễn học phí THCS

    TP HCM: dò xét miễn học phí THCS

Tại hội nghị tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học mới 2018-2019 ngày 14-8, bí thư Thành ủy tp. hcm Nguyễn Thiện Nhân gửi lời cám ơn đến hơn 79.000 thầy cô giáo của TP và thừa nhận ngành Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) TP đã đạt nhiều thành quả, phát triển đúng hướng. bí thư Nguyễn Thiện Nhân một lần nữa quyết đoán TP đang bàn việc miễn học phí bậc THCS và trình HĐND vào cuối năm Bính Thân này.

Chính sách nhân văn

Trước đó, ở buổi làm việc với Sở GD-ĐT tp.hcm ngày 13-8, bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho hay việc không thu học phí bậc THCS đang được giao cho Sở ngân quỹ lên phương án để trình HĐND TP dò xét, thông qua vào cuối năm 2016. Theo bí thư Nguyễn Thiện Nhân, ý kiến của TP là mọi người đều có quyền được học, mọi người phải có nhiệm vụ cho con em đến trường.

Miễn học phí THCS tại tp hồ chí minh là tích cực - Ảnh 1.

Chính sách miễn học phí THCS ở tphcm nếu được thông qua sẽ tạo điều kiện cho học sinh có hoàn cảnh tình huống trở ngại được đến trường Ảnh: TẤN THẠNH

Miễn học phí bậc THCS là một trong nhiều đề xuất của Bộ GD-ĐT thuộc bên trong đề án Luật Giáo dục sửa đổi. dù vậy, Bộ Nội vụ, Bộ tài chính ko đồng ý với duyên do tăng chi cho ngân sách tài chính nhà nước và thời điểm này chưa thích hợp.

Tại thành phố sài gòn, năm 2017, tài chính thu được từ nguồn thu học phí bậc THCS là 351 tỉ đồng. Từ các năm Bính Thân này, sài gòn không tăng học phí. chi tiết, ở bậc THCS, có 2 mức thu là 100.000 đồng/tháng/học sinh thuộc nhóm 1 (gồm những trường thuộc quận: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức, Bình Tân); 85.000 đồng/tháng/học sinh thuộc nhóm 2 (gồm những trường thuộc huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè). Theo một chuyên gia giáo dục, 351 tỉ đồng từ nguồn thu học phí đối với ngân sách của một nội đô phát triển như sài gòn thực ra chỉ là tổng số lượng rất nhỏ. thế nên nếu cân đối ngân sách miễn học phí tại bậc THCS (bậc tiểu học không thu) là một thể chế nhân văn của TP.

Miễn học phí có đẻ thêm phụ phí?

Một lãnh đạo Sở GD-ĐT nêu quan điểm về bài toán này là hoàn toàn khả thi, miễn học phí sẽ có tác dụng khuyến khích ý thức to lớn với các gđ ko có cơ hội. "100.000 đồng/tháng có thể với những g/đình không là gì tuy vậy cũng lại cực kì lớn với các tình huống khó khăn" - vị này cho biết.

Trong lúc đó, theo ông Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT sài gòn, thể chế miễn học phí bậc THCS là rất nhân bản và hợp lý. bởi lẽ, tp hồ chí minh đã thực thi phổ cập bậc THCS, song song với phổ cập thì miễn học phí là công việc thích hợp, đồng đều. Việc miễn học phí sẽ tạo điều kiện cho toàn bộ các em có hoàn cảnh khó khăn cũng được đi học. dù vậy, ông Ngai cũng cho rằng để làm được điều đó, Sở ngân sách tài chính và Sở GD-ĐT cần ngồi lại với nhau để bàn cách tương xứng ngân sách tài chính như cỡ nào? Năm 2017, tp hồ chí minh thu hơn 300 tỉ đồng từ học phí THCS thì con số này sẽ lo liệu tương xứng ra sao? thu lại cỡ nào bởi những trường hoạt động bằng tài chính và nguồn thu học phí. "Nếu ko thu thì nhiều hoạt động giáo dục sẽ tổ chức thế nào vì hoạt động nào cũng phải cần kinh phí" - ông Ngai băn khoăn.

Một chuyên gia giáo dục khác có ý kiến là miễn học phí phải đi kèm với giai đoạn giám sát chi thu tại trường bền chặt và hiệu quả. Theo vị này, dù năm nào ngành GD-ĐT cũng nghiêm cấm lạm thu tuy vậy hiện tại bằng cách này hay cách khác, những công ty vẫn "đẻ" ra nhiều khoản phụ phí khác. "Vì thế cần một cơ chế giám sát cũng như xử lý nghiêm nếu hoàn cảnh nào lạm thu để bù lỗ một khi miễn học phí" - vị này nói.

Ông Nguyễn Thành Phát, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10), có ý kiến là nhìn từ bậc tiểu học, trước đây theo yêu cầu quy hoạch - hoạch định, mỗi phường phải có một trường tiểu học. trên thực tế có những trường có tầm cỡ rất nhỏ, thu học phí hay ko cũng chỉ như muối bỏ biển bởi dù một trường chỉ có 8-9 lớp học cũng phải duy trì một bộ máy hoạt động tương đồng như những trường có tầm vóc lớn, tài chính chính phủ - nhà nước lại phải cấp bù. Nhìn từ bậc tiểu học sang THCS, miễn học phí là hoàn toàn khả quan dù thế tính lâu bền là làm sao để mặt bằng các trường ngang bằng nhau, ko có sự chênh lệch. các trường tầm vóc nhỏ có thể quy hoạch - hoạch định lại thành một trường lớn. Muốn vậy phải có hoạch định và quyết chí từ người đứng đầu nhiều quận, huyện. 

Sở GD-ĐT, Sở ngân sách sẽ triển khai những bước

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Sở GD-ĐT tp hồ chí minh cho rằng chủ trương chính sách ko thu học phí bậc THCS là của Thành ủy, nếu HĐND thông qua thì những sở, ngành liên quan sẽ triển khai nhiều bước tiếp theo. Lãnh đạo Sở tài chính cho biết theo chỉ đạo của Thành ủy, trong thời gian tới, lãnh đạo sở sẽ tổ chức sự kiện bàn luận với những phòng ban chuyên môn để đề xuất, tham mưu cho cấp trên những phương án kế hoạch liên quan đến việc miễn phí cho học trò THCS.TH.THƠ

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét