Chủ Nhật, 12 tháng 8, 2018

Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm

Sự việc Trường CĐ Sư phạm Gia Lai xác minh điểm trúng tuyển một số ngành cao để đánh trượt sĩ tử (TS) vì số đăng ký xét tuyển quá ít, không đủ số lượng mở lớp là việc làm bất khả kháng. những tình huống tương tự tuy rất ít cơ mà kết quả tuyển sinh năm 2016 này của những trường sư phạm vẫn sẽ đứng trước nguy cơ không đạt mục tiêu.

Lèo tèo mong ước 1

Theo thông báo của Trường CĐ Sư phạm Gia Lai, trong 8 ngành tập huấn sư phạm bậc CĐ hệ chính quy của trường, 2 ngành giáo dục tiểu học và giáo dục mầm non có điểm trúng tuyển là 15, 6 ngành còn lại điểm chuẩn từ 18 đến 23.

Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm - Ảnh 1.

Trường CĐ Sư phạm Gia Lai, nơi chỉ có 1 sĩ tử trúng tuyển nguyện vọng 1 ngành sư phạm ngữ văn Ảnh: HOÀNG THANH

Tiến sĩ Trịnh Đào Chiến - Hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm Gia Lai, cho hay các ngành có điểm trúng tuyển cao có không nhiều TS đăng ký xét tuyển, thậm chí ngành sư phạm ngữ văn chỉ có 1 TS ghi danh xét tuyển (22,5 điểm) nên chẳng thể mở lớp. bởi vậy, trường bắt buộc xác thực điểm chuẩn cao để đánh rớt điều ước (NV) 1 để chuyển sang NV2. cụ thể là hoàn cảnh tình huống của TS Linh (người dân tộc Ba Na), điểm thi tốt nghiệp THPT đạt 22,5 điểm, đăng ký NV 1 ngành sư phạm ngữ văn. Do chỉ có Linh ghi danh NV1 ngành này nên Trường CĐ Sư phạm Gia Lai đã lấy điểm đầu vào là 23 khiến Linh trượt. TS này được chuyển sang NV2 ngành giáo dục tiểu học.

Ông Chiến cho biết thêm các năm qua, ngoại trừ 2 ngành giáo dục măng non và giáo dục tiểu học, kết quả tuyển sinh của nhiều ngành còn lại tuy ko tốt thế nhưng vẫn có thể mở lớp do điểm sàn tương đối phù hợp. năm 2016, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo (GD-ĐT) quy định điểm sàn là 15 dẫn đi học không có nguồn tuyển. Ngoài ra, duyên do dẫn đến trở ngại trong tuyển sinh là do TS không thấy thời cơ công việc sau lúc ra trường.

Do mức điểm sàn xét tuyển NV1 năm Bính Thân khá cao nên những trường CĐ sư phạm tại khu vực lãnh thổ Tây Nguyên tuyển được rất ít TS và đang chật vật xét tuyển bổ sung. điển hình, Trường CĐ Sư phạm Đắk Lắk có tổng toàn bộ 16 ngành đào tạo, trong đó 9 ngành sư phạm và 7 ngành ngoài sư phạm. Trong nhiều ngành sư phạm, 7 ngành không thi năng năng khiếu, nhà trường đã thông báo danh sách trúng tuyển đợt 1 tuy nhưng chỉ có tổng cộng 61 TS trúng tuyển. những ngành tuyển được chưa nhiều TS như: sinh vật học 1 TS, địa lý 2 TS; ngữ văn, toán, tiếng Anh mỗi ngành chỉ có 3 TS. do đó, nhà trường đang thông báo xét tuyển bổ sung đợt 1 cho tất cả 7 ngành này, với mỗi ngành từ 20 đến 45 tiêu chí. Theo ông Nguyễn Trọng Hòa, hiệu trưởng nhà trường, nếu không tuyển đủ số lượng, nhà trường sẽ khuyến khích TS chuyển ngành học thích hợp.

Không bi thương như những trường trên dù vậy tình hình tuyển sinh của Trường CĐ Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu cũng chưa đạt là bao. Ông Nguyễn Công Long, phó trưởng phòng đào tạo của trường, dữ liệu ngoài 2 ngành giáo dục măng non và giáo dục tiểu học, trường còn tập huấn sư phạm nguồn gốc và tin học, tiêu chí tuyển sinh lần lượt là 20 và 25. Đến tại thời đoạn này, trường mới tuyển sinh được chừng 50% tiêu chí cho 2 ngành này. Theo ông Long, chỉ tiêu tuyển sinh 2 ngành tùy vào thống kê nhu cầu tuyển dụng thầy giáo của tỉnh sau 3 năm nữa tuy vậy điểm sàn cao cũng làm tác động đến nguồn tuyển của trường. Việc thiếu phân nửa tiêu chí đang khiến trường dò xét có mở lớp hay không.

Nguy cơ bị xóa sổ

Tuyển sinh càng ngày càng trở ngại khiến nhiều trường CĐ sư mắc phải tính đến triển vọng sắp xếp lại bộ máy nhân sự, chỉ tiến hành tổ chức đào tạo nhiều ngành đích thật có nhu cầu.

Tiến sĩ Trịnh Đào Chiến nói trước đây, Trường CĐ Sư phạm Gia Lai có thí điểm huấn luyện các ngành ngoài sư phạm cơ mà không hữu hiệu nên tới đây vẫn chỉ chú ý hơn huấn luyện sư phạm, nhất là các ngành giáo dục tiểu học, giáo dục măng non có nhu cầu còn cao. đối với huấn luyện giáo viên THCS, có thể chỉ tập huấn ngành sư phạm toán và tiếng Anh vì khi sinh viên ra trường khó tìm được việc vẫn có thể làm gia sư. Còn trong tình hình diễn biến trở ngại như hiện nay, trường phải tính đến việc sắp xếp lại bộ máy nhân sự, tham dự sâu vào việc đào tạo, chuẩn hóa giáo viên THCS hằng năm trên bán kính tỉnh.

Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT), có ý kiến là tình trạng dư thừa giáo viên đang dẫn đến các trường sư phạm rơi vào mất thăng bằng ngiêm trọng trong tuyển sinh. Đã đến lúc bộ phải sắp xếp lại h.thống trường sư phạm để tránh hao phí.

Còn theo tiến sĩ Lê Trường Tùng, Chủ viên tịch HĐQT trường đh FPT, trường CĐ sư phạm càng ngày càng khó vì sẽ tiến tới điều chỉnh lý tưởng thầy giáo phổ thông phải có trình độ ĐH. lẽ ra đã phải dừng tuyển sinh chứ không phải đợi đến lúc này.

Tại buổi công tác vừa rồi, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng sẽ rà soát rà h.thống nhiều trường sư phạm, theo chiều hướng sắp đặt lại, chỉ tập trung vào một số trường sư phạm quốc gia, yếu điểm để đầu tư vốn. khi đó, các trường CĐ sư phạm hay khoa sư phạm tại những tỉnh chỉ đóng vai trò vệ tinh để thực hành tập huấn lại hàng ngũ giáo viên.

Bộ trưởng Nhạ cũng ghi nhận những năm 2016 này, nhiều trường này gần như chưa thể quan tâm vừa phải và đúng tính chất của trường sư phạm, dẫn đến phải tự day trở một cách yếu ớt. 

Trường CĐ Sư phạm Gia Lai làm trái quy tắc xét tuyển

Liên quan đến việc Trường CĐ Sư phạm Gia Lai kê điểm chuẩn để đánh trượt TS, ông Trần Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT), cho biết bộ đã đề nghị trường báo cáo bằng văn bản. Theo ông Tuấn, các trường có quyền tự chủ trong xét tuyển tuy nhiên phải căn cứ vào tiêu chí và xét từ trên xuống đến khi hết định mức thì mới ra điểm chuẩn. Trường CĐ Sư phạm Gia Lai đang làm trái với quy tắc xét tuyển này. "Nguyên tắc lúc xét tuyển là xét từ trên xuống dưới, ko thấp hơn điểm sàn đã quy định và phải dựa theo định mức của ngành. Nếu ngành sư phạm ngữ văn có 20 chỉ tiêu, phải xét từ em có điểm cao nhất đến em thứ 20, điểm của em này là điểm chuẩn của ngành. những trường có thể xét định mức chênh ra tí xíu để phòng tình huống TS không đến xác minh nhập học" - ông Tuấn chỉ rõ.

Cũng theo ông Trần Anh Tuấn, thông tin xét tuyển nhiều trường đã biết từ sớm. vì vậy, nếu xét thấy số lượng TS ghi danh thấp, chẳng thể mở ngành thì trường có thể liên hệ sớm với các TS, tư vấn cho nhiều em chuyển sang những ngành gần hoặc những trường khác; đồng thời thông tin đến TS về nhiều trở ngại của trường. như vậy TS có thể chủ động chọn lựa. Trong hoàn cảnh nhiều em nhất quyết chọn những ngành của trường, dù có ít TS, trường vẫn phải mở lớp. Trường cũng có thể xét tuyển bổ sung các đợt để tuyển được TS. "Cách làm của Trường CĐ Sư phạm Gia Lai hiện nay vừa trái với quy tắc xét tuyển vừa không quý trọng NV của người học" - ông Tuấn nhấn mạnh.

Y.ANH

Huy Lân - Cao Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét