Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2018

Sinh viên Mỹ gốc Á được giữ vững trong phiên tòa chống lại ĐH Harvard

  • ĐH Harvard quyết giữ bí mật tuyển sinh dù bị kiện phân biệt chủng tộc
  • Phản ứng sửng sốt của sinh viên gốc Việt bị Harvard nói "không"
  • ĐH Harvard quyết giữ bí mật tuyển sinh dù bị kiện phân biệt chủng tộc

    ĐH Harvard quyết giữ bí mật tuyển sinh dù bị kiện phân biệt chủng tộc

  • Phản ứng sững sờ của sinh viên gốc Việt bị Harvard nói

    Phản ứng kinh ngạc của sinh viên gốc Việt bị Harvard nói "không"

  • ĐH Harvard quyết giữ bí mật tuyển sinh dù bị kiện phân biệt chủng tộc

    ĐH Harvard quyết giữ bí mật tuyển sinh dù bị kiện phân biệt chủng tộc

  • Phản ứng bàng hoàng của sinh viên gốc Việt bị Harvard nói "không"

Hôm nay 31-8, Bộ Tư pháp Mỹ đã lên tiếng giữ gìn những sinh viên người Mỹ gốc Á trong phiên tòa chống lại ĐH Harvard. các sinh viên và g/đình họ cho là ĐH số 1 thế giới đã phân biệt đối xử trong cách thức nhận hồ sơ giấy tờ tuyển sinh của người Mỹ gốc Á.

Trong văn bản bàn hành trước ngày xét xử dự báo diễn ra vào tháng 10-2018, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Jeff Sessions tuyên bố: "Không người Mỹ nào bị chối bỏ nhập học vì màu da của mình. Là đơn vị nhận tiền thuế của dân cư, Harvard phải có trách nhiệm tiến hành chủ trương chính sách tuyển sinh không phân biệt chủng tộc bằng cách dùng nhiều tiêu chí tuyển sinh hợp lý, theo quy định pháp luật".

Sinh viên Mỹ gốc Á được bảo tồn trong phiên tòa chống lại ĐH Harvard - Ảnh 1.

ĐH Harvard bị kiện phân biệt ứng xử trong cách tuyển sinh người Mỹ gốc Á. Ảnh: Telegraph

Một quan chức của Bộ Tư pháp cho biết hàng ngũ tuyển sinh của trường đã thừa nhận y.tố chủng tộc đóng vai trò quan trọng với việc đậu hay rớt của thí sinh tuy nhưng họ lại không giảng giải được căn nguyên vì sao chỉ tiêu này lại được đưa vào. Ngoài ra, trường chưa nêu ra được biện pháp nhằm điều chỉnh định mức này theo chiều hướng thúc đẩy sự đa dạng. Theo đó, trường đại học này cân đo trình độ của các thí sinh bằng cách "đánh giá chủ quan cá nhân". nhiều chuyên viên tuyển sinh của trường cũng tôn trọng những nhân tố khác như bẩm chất mỗi người và triển vọng thích ứng của thí sinh. hiện tại, những y/tố này ở người Mỹ gốc Á ít hơn so với người da trắng và những nhóm người khác.

Ngay sau đó, ĐH Harvard tuyên bố rằng họ thất vọng sâu sắc với quyết định của Bộ Tư pháp vì đã "sử dụng những lập luận gây hiểu nhầm và man trá, không minh chứng được điều gì ngoài sự trống lổng của vụ kiện nhằm vào Harvard".

Ông Edward Blum, người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm khởi kiện Harvard, bộc bạch sự ủng hộ đối với chính quyền. "Chúng tôi đợi mong việc sở hữu chứng cứ cho thấy Harvard tiếp tục kiểm nghiệm dữ liệu trước công chúng Mỹ trong mai sau gần", ông nói.

Một viên chức khác của Bộ Tư pháp cũng lên tiếng phủ nhận buộc tội có ý kiến là chính quyền không muốn đồng tình sự đa dạng trong tuyển sinh đại học. "Bộ Tư pháp có nghĩa vụ bảo vệ quyền dân sự của dân cư Mỹ. Đây là vụ việc rất đáng lưu ý vì chủ trương chính sách tuyển sinh của các trường đại học, CĐ là điều cự kỳ cần thiết, phải được tiến hành thực hiện một cách hợp pháp", vị này nói.

Trước đó, trước cáo buộc trường đại học Harvard phân biệt xử sự trong cách giải quyết giấy má của người Mỹ gốc Á trước tòa, trường này kịch liệt phủ nhận.

Trường cũng đệ đơn lên tòa cho là một vài tài liệu được đề nghị công khai như tài liệu tập huấn nội bộ, ảnh chụp sơ bộ nhiều lớp tân sinh viên trong các công đoạn thông tin cụ thể, nên được giữ bí mật... Ngoài ra, trường cũng yêu cầu tòa án công cốc khai các giấy má nhiều nhân của nhiều người từng việc đi lại hoặc gửi thông tin đến ĐH Harvard, thơ từ với các cựu sinh viên vì vi phạm quyền riêng tư. 

Lãnh đạo nhà trường cũng nói rằng việc giữ bí mật nhiều tài liệu là việc làm quan trọng nhằm giữ gìn quyền riêng tư của học sinh và tính vẹn toàn của công đoạn nhập học. Theo luật sư của trường, việc bàn hành nhiều tài liệu đào tạo sẽ là điều bất lợi cho Harvard "trong thị trường cực kì đối nghịch về tuyển sinh, công nhận và ghi danh những sinh viên xuất sắc nhất thế giới".

L. Thoa (Theo CBS News)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét