Thứ Hai, 20 tháng 8, 2018

TP HCM: Giảm tải, tăng tự ch��� cho trường học

  • 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp cho niên học mới
  • Sức ép kinh dị vì quá tải học sinh
  • Phụ huynh lo bạo hành và thắc mắc khoản đóng góp tự nguyện
  • 9 trách nhiệm, 5 biện pháp cho niên học mới

    9 nhiệm vụ, 5 biện pháp cho niên học mới

  • Sức ép kinh khủng vì quá tải học sinh

    Sức ép kinh khủng vì quá tải học sinh

  • 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp cho năm học mới

    9 nghĩa vụ, 5 biện pháp cho niên học mới

  • Sức ép kinh dị vì quá tải học sinh

  • Phụ huynh lo bạo hành và thắc mắc khoản đóng góp tự nguyện

Phóng viên: Thưa ông, niên học 2018-2019 có thể nói là năm có số học sinh (HS) tăng kỷ lục, đ-biệt ở bậc măng non và tiểu học. Tính đến bây giờ, chuỗi hệ thống trường lớp của thành phố hồ chí minh có đủ đáp ứng cho HS?

- Ông LÊ HỒNG SƠN: Năm học 2018-2019, toàn thành phố hcm tăng 67.234 HS. thông tin cụ thể: mầm non tăng 20.225 HS, tiểu học tăng 26.812 HS, THCS tăng 10.406 HS, THPT tăng 9.791 HS. nhìn chung, số HS tăng những ở cấp măng non và tiểu học, ưu tiên ở nhiều quận 12, Gò Vấp, Tân Phú, Bình Tân, Thủ Đức và các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi - nhiều địa phương đang trong công đoạn công nghiệp hóa nhanh, nên hiện trạng dân số tăng cơ học cao.

TP HCM: Giảm tải, tăng tự chủ cho địa chỉ đào tạo - Ảnh 1.

Ông Lê Hồng Sơn - giám đốc điều hành Sở GD-ĐT thành phố sài gòn. Ảnh: Tấn Thạnh

Năm học 2017-2018, số HS ko có hộ khẩu ở tp. hcm là 294.239, làng nhàng mỗi năm tăng khoảng 15.000 em ko có hộ khẩu ở TP. sức ép này làm tăng cường sĩ số HS/lớp, vượt cao so với chuẩn (cấp tiểu học), HS tham dự học 2 buổi/ngày giảm. Điều kiện về sân chơi, bãi tập, thư viện… đều co hẹp, tác động đến những lớp đang học.

Tuy nhiên, năm học 2018-2019, tphcm vẫn bảo đảm trăm phần trăm con em định cư trên phạm vi bán kính có đủ chỗ học. Để bảo đảm chỉ tiêu đến năm 2020 đạt 300 phòng học/10.000 dân số trong lứa tuổi đi học (3 - 18 tuổi) theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ tp hồ chí minh lần thứ X, Sở GD-ĐT đã cùng 24 quận, huyện khám soát rà về phương án kế hoạch đầu cơ công công đoạn 2016-2020 với 722 công trình, tầm vóc 12.785 phòng học, tổng kinh phí 55.461.627 triệu vnđ. dự đoán số phòng học mới bung vào áp dụng vào ngày 5-9 gần tới là 882, song song với đó số phòng học tăng cường là 641, xây thay thế là 241.

TP HCM là địa phương cầm đầu trong những vấn đề bước chuyển biến mới về giáo dục, nhất là chuỗi hệ thống soát, đánh giá, đề thi… Vậy trong năm học này, việc bước chuyển biến mới cụ thể ra sao?

- Trong năm học này, ngành GD-ĐT sài gòn vẫn sẽ bước biến chuyển mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy và học tập. tập trung hướng dẫn HS phương pháp tự học, tự tìm hiểu, phương pháp làm việc theo nhóm, tự chinh phục kiến thức thay cho việc nhồi nhét tri thức. tăng cường tổ chức cho HS tham dự các tiết học ngoài nhà trường nhằm gắn liền lý thuyết với thực tiễn; khích lệ, hướng dẫn và tạo điều kiện để HS nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.

TP HCM: Giảm tải, tăng tự chủ cho nơi học tập - Ảnh 2.

Học sinh tại tp. hcm mua sách giáo khoa sẵn sàng cho năm học mới Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Ngành GD-ĐT thành phố hồ chí minh vẫn chú ý hơn giảm tải chương trình nhằm khắc phục tình trạng quá tải, nặng về lý thuyết, nhẹ về tiến hành. bước chuyển biến mới cách thức rà soát, nhận định kết quả học tập, đạo đức của HS về hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người học; chuyển trọng tâm đánh giá nội dung học tập sang đánh giá bẩm chất và trình độ của người học.

Một trong nhiều trách nhiệm của niên học mới mà ngành GD-ĐT TP hướng đến là tăng quyền tự chủ cho các trường. Ông có thể nói rõ thêm?

- niên học mới, sở sẽ khai triển tăng lên giao quyền tự chủ cho những nhà trường trong việc thực hiện chương trình trên cơ sở đảm bảo chuẩn tri thức, kỹ năng và thời lượng dạy học; tạo điều kiện để những trường tổ chức những chủ đề dạy học, nhiều hoạt động trải nghiệm; đưa phương pháp dạy học theo định hướng giáo dục STEM đến với HS.

Sở sẽ giao quyền cho một số trường đủ điều kiện được tự xây dựng mức thu bảo đảm đủ bù chi, không tiền lãi. tuy vậy, phải tiến hành thực hiện đủ đầy những làm việc thống kê, khám soát, công khai theo quy định của chính phủ - nhà nước trong mảng tài chính, của cải. Hiệu trưởng có quyền chủ động trong công tác nhân sự, tự quyết định số giáo viên hằng năm sát với trên thực tế và điều kiện đặc thù của công ty, bảo đảm hoạt động hữu hiệu.

Ngành GD-ĐT tphcm từng chắc chắn quả quyết giáo viên là lực lượng nòng cốt quyết định sự lớn mạnh của giáo dục TP. Vậy ngành GD-ĐT đã làm gì để lôi cuốn và đãi ngộ họ?

- Đây là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của ngành. ở bên việc tiến hành kịp thời các chế độ chung, tp. hcm còn có rất nhiều chủ trương chính sách đặc trưng cho hàng ngũ thầy giáo. trong đó, TP vẫn sẽ thực thi các chế độ, thể chế hỗ trợ ngành học mầm non. cụ thể, tiếp tục tiến hành trợ giúp - hỗ trợ thêm 3 năm so với giáo viên mầm non mới ra trường được tuyển dụng theo quyết nghị 113 của HĐND thành phố sài gòn. Tháng 7-2017, HĐND TP đã thông qua quyết nghị 04 về cơ chế giúp đỡ nhằm cuốn hút giáo viên mầm non công tác tại TP. Chế độ trợ cấp 700.000 đồng/tháng đối với nhiều xã vùng trở ngại, riêng những xã huyện Cần Giờ 950.000 đồng/tháng. thực hiện chi tiền vượt giờ cho giáo viên mầm non (200 tiết/năm), nhàng nhàng 400.000 đồng/tháng.

Trong năm học mới, ngành GD-ĐT tp hcm có mong được, đề xuất gì, thưa ông?

- Ngoài các đề xuất về chủ trương giáo dục đặc thù cho tp hồ chí minh, ngành GD-ĐT mong muốn TP tiếp tục chú ý hơn bố trí vốn nâng cấp, mở rộng thêm và duy tu nhiều phòng học, đảm bảo đến năm 2020 đạt 300 phòng học/10.000 cư dân trong độ tuổi đến trường. Một vấn đề nữa là thời nay, nhiều nhà trẻ ngoài công lập ở TP đang gặp khó khăn lúc quy định về mục đích áp dụng đất phải là đất giáo dục, thích hợp với quy hoạch của địa phương.

Sở GD-ĐT mong muốn được ủy ban nd TP có cơ chế chấp nhận các nhà trẻ ngoài quốc lập khi thành lập chỉ cần đảm bảo nhiều điều kiện về cơ sở vật chất và đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của địa phương. 

Chỉ thị năm học mới: cương quyết chống bạo hành trẻ

Bộ GD-ĐT vừa ban hành chỉ thị về nghĩa vụ chủ yếu trong năm học mới 2018-2019.

Về phương hướng chung, Bộ GD-ĐT đề nghị nâng cao uy tín chất lượng giáo dục và những điều kiện đảm bảo uy tín giáo dục; tiến hành thực hiện nghiêm kỷ cương, nền nếp, dân chủ trong trường học; xây dựng môi trường giáo dục không nguy hiểm, lành mạnh, cởi mở.

Giáo dục mầm non chú trọng lớn mạnh trường, lớp ở khu công nghiệp, khu chế xuất; kiên quyết chống hành vi bạo hành trẻ và tự khắc phục thực trạng thiếu thầy giáo.

Giáo dục phổ thông vẫn sẽ bắt đầu chuẩn bị nhiều điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, nhất là so với lớp 1; nâng cao uy tín chất lượng kiểm tra, nhận định kết quả học tập, tập tành, đ.biệt là kỳ thi THPT quốc gia; bước tiến mới chính sách vận hành trong những trường phổ thông.

Giáo dục ĐH tiếp tục thúc đẩy tiến hành thực hiện tự chủ, nâng cao uy tín chất lượng tập huấn và nghiên cứu khoa học - công nghệ, trợ giúp khởi nghiệp cho sinh viên; tăng tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm thích hợp với chuyên ngành huấn luyện.

Giáo dục thường xuyên ưu tiên nâng cao hữu hiệu hoạt động của các tâm điểm học tập cộng đồng, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên sau sáp nhập; chỉnh đốn các trung tâm ngoại ngữ, tin học, huấn luyện từ ngoài xa hoạt động ko đúng quy định.

Bộ GD-ĐT cũng nêu rõ 9 nghĩa vụ cốt yếu của niên học 2018-2019. Theo đó, soát rà soát, quy hoạch, lớn mạnh mạng lưới tiền đề GD-ĐT trong cả nước; nâng cao chất lượng đội ngũ thầy giáo và cán bộ vận hành giáo dục các cấp; bước tiến mới giáo dục măng non, phổ thông; xúc tiến giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh tại các cấp học và năng lực đào tạo; đẩy mạnh ứng dụng k.thuật thông tin dữ liệu trong dạy học và vận hành giáo dục; thúc đẩy giao quyền tự chủ và nhiệm vụ giải trình so với nhiều cơ sở GD-ĐT; hội nhập quốc tế trong GD-ĐT; tăng thêm cơ sở vật chất bảo đảm uy tín chất lượng nhiều hoạt động GD-ĐT; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực uy tín cao.

Từ đó, Bộ GD-ĐT nêu ra 5 biện pháp căn bản gồm: hoàn thiện chủ trương, tăng cường công tác thanh tra, khám soát về GD-ĐT; nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ vận hành giáo dục các cấp; tăng thêm nhiều nguồn lực đầu tư cho GD-ĐT; gia tăng công tác khảo thí, kiểm định và đánh giá uy tín giáo dục; đẩy mạnh công tác truyền thông về GD-ĐT.

LÊ THOA

Đặng Trinh tiến hành thực hiện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét