Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2018

Điểm chuẩn hạ, ko đồng nghĩa với đầu vào kém

  • Thủ tướng nghiêm nhặt phê bình địa phương có sai phạm trong kỳ thi THPT
  • Học viện Cảnh sát và Học viện trật tự xã hội tuyển sinh bổ sung
  • Thủ tướng nghiêm ngặt phê bình địa phương có sai phạm trong kỳ thi THPT

    Thủ tướng nghiêm nhặt phê bình địa phương có sai phạm trong kỳ thi THPT

  • Học viện Cảnh sát và Học viện trật tự xã hội tuyển sinh bổ sung

    Học viện Cảnh sát và Học viện trật tự xã hội tuyển sinh bổ sung

  • Thủ tướng nghiêm ngặt phê bình địa phương có sai phạm trong kỳ thi THPT

    Thủ tướng nghiêm khắc phê bình địa phương có sai phạm trong kỳ thi THPT

  • Học viện Cảnh sát và Học viện an ninh tuyển sinh bổ sung

Điểm chuẩn hạ, không cùng nghĩa với đầu vào kém - Ảnh 1.

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT, ngày 23-8 đã có cuộc bàn bạc với báo chí về công tác xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018.

Nhìn lại đợt 1 xét tuyển đại học, cao đẳng 2018, ông nhận định như thế nào về tình hình diễn biến tuyển sinh đại học năm Bính Thân?

Ngay trong đợt xét tuyển thoả ước 1, nhiều đơn vị xét tuyển đã có 172 mã tuyển sinh tuyển đủ tiêu chí. trong đó có 226 mã tuyển sinh tuyển được 70% định mức, chiếm 70% tổng số mã tuyển sinh trên toàn quốc. con số này đã đề đạt một thực tiễn, đó là làm việc tuyển sinh đại học năm 2018 đã có được nhiều tiêu chí nhanh gọn, nhẹ nhàng, hữu hiệu và giảm được căng thẳng cho nhiều đợt tuyển sinh đợt sau.

Phương thức tuyển sinh năm 2018 cũng đã bảo đảm tính khoa học - công nghệ, hợp lý, Công bằng, Khách quan đối với nhiều sĩ tử và đối với những trường, không diễn ra đảo lộn.

Năm 2018 cũng được coi là năm nhiều trường được tự xác nhận định mức, lập đề án tuyển sinh, chứng nhận các điều kiện tuyển sinh, tham gia nhiều nhóm tuyển sinh hoặc tuyển sinh độc lập. vậy nên, giai đoạn tuyển sinh năm nay cũng đã bảo đảm được quyền tự chủ của những trường. Về cơ bản, làm việc xét tuyển ĐH đợt 1 năm Bính Thân đã đảm bảo được những tiêu chí an toàn, hữu hiệu. Điểm trúng tuyển cũng đã phản ánh được chất lượng đầu vào và thể hiện được sự phân hóa uy tín chất lượng giữa các sĩ tử, giữa nhiều nhóm trường...

Điểm chuẩn hạ, ko đồng nghĩa với đầu vào kém - Ảnh 2.

Điểm chuẩn ngành y sĩ đa khoa (khối A) của Học viện Quân y năm 2016 giảm kỷ lục tới 8 điểm

ko ít người lo âu lúc điểm chuẩn năm 2016 giảm trung bình từ 1-3 điểm đối với 2017, cá biệt như ngành bác sĩ đa khoa của Học viện Quân y giảm đến 8 điểm. Ông đánh giá thế nào về điểm chuẩn của những trường năm 2016, khi nó biến động vô cùng nhiều so với năm vừa rồi?

Phổ điểm năm 2016 này có nhỏ hơn phổ điểm của năm 2017 tí ti. tuy nhưng, đây là mức giảm chung trên toàn hệ thống, diễn ra ở cả trường top trên và dưới nên vẫn đảm bảo Công bằng cho những em sĩ tử.

Phân tích phổ điểm 2018, số điểm từ 15 đến 20 không chênh đối với năm 2017. thành thử, dù mức điểm chuẩn trung bình có giảm từ 1-3 điểm đối với năm trước, thế nhưng mức giảm chủ đạo diễn ra ở phân cấp những trường top trên. thành ra, không thể kết luận điểm chuẩn hạ cùng nghĩa với uy tín chất lượng đầu vào ko đảm bảo.

Tôi cũng muốn nói thêm là đầu vào chỉ là một khâu trong công đoạn huấn luyện chung. Trước đây tất cả chúng ta vẫn mặc định cứ đỗ đại học là sẽ được ra trường, ngày nay điều này đã đổi thay. tổng số lượng hàng ngàn sinh viên bị buộc thôi học, bỏ học nửa chừng vì nhiều nguyên cớ khác nhau trong 2-3 năm quay về đây cho thấy rằng giai đoạn huấn luyện đại học là một giai đoạn chắt lọc. thực tiễn có tương đối nhiều trường tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp chỉ đạt 70-80%, thậm chí có nhiều trường về phương tiện kỹ thuật công nghệ, tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp chỉ đạt được 65% đối với số sinh viên nhập học.

Với quy định bỏ điểm sàn, đa số mọi người phiền não các trường vơ bèo vạt tép. Vậy bộ có giải pháp gì để ngăn chặn tình trạng này và sẽ xử lý ra sao?

Khi không còn điểm sàn, những trường sẽ tự tương xứng điểm sàn theo từng ngành, từng khối ngành thích hợp với đặc điểm của ngành, của trường, vùng miền để chỉ ra mức điểm chuẩn đầu vào để có thể tuyển được đối tượng đúng nhất dù vậy phải đảm bảo uy tín chất lượng nguồn tuyển.

Khi quyết định bỏ điểm sàn, bộ cảnh báo rất rộng rãi tới những trường về nguy cơ tự hạ thấp Tên thương hiệu, chất lượng và uy tín tập huấn nếu đặt ra mức điểm sàn quá thấp. hiện tại đã có một số trường chỉ ra ngưỡng điểm sàn 12-13, cơ mà, bộ đã ngay lập tức có quan điểm và những trường đó đã điều chỉnh kịp thời. Thông điệp chỉ ra cũng rất rõ ràng, nếu tiền đề tập huấn nào lấy điểm đầu vào quá thấp, bộ sẽ khám xét nhiều điều kiện bảo đảm uy tín chất lượng đào tạo. tiền đề nào không bảo đảm đủ điều kiện đào tạo sẽ bị đình chỉ tuyển sinh.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét