Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2018

Ai đọ nổi với bộ để dứt độc quyền sách giáo khoa?

  • Chạy khắp thành phố để tìm mua sách giáo khoa lớp 1 cho con
  • Thiếu sách giáo khoa: Do độc quyền?
  • Khan hiếm sách giáo khoa lớp 1
  • Chạy khắp thành phố để tìm mua sách giáo khoa lớp 1 cho con

    Chạy khắp thành phố để tìm mua sách giáo khoa lớp 1 cho con

  • Thiếu sách giáo khoa: Do độc quyền?

    Thiếu sách giáo khoa: Do độc quyền?

  • Chạy khắp thành phố để tìm mua sách giáo khoa lớp 1 cho con

    Chạy khắp thành phố để tìm mua sách giáo khoa lớp 1 cho con

  • Thiếu sách giáo khoa: Do độc quyền?

  • Khan hiếm sách giáo khoa lớp 1

Chương trình phổ thông mới chính cống triển khai từ những năm học 2018-2019 và những chuyên gia phiền muộn thực trạng độc quyền sách giáo khoa (SGK) lại vẫn sẽ diễn ra cho dù Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ quyết đoán sẽ bỏ thầu đối nghịch, tránh tình trạng độc quyền SGK.

"Một bộ sách" - vẫn giữ thế độc quyền

Bộ trưởng Bộ giáo dục (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ trong chuyến đi thăm dò kết quả là 5 năm thực hành nghị định 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT tại TP Cần Thơ vừa rồi đã quyết đoán việc bước tiến mới chương trình phổ thông rất chuyên nghiệp, ở hầu hết 19 môn học. Ông Nhạ cho hay đổi mới giáo dục phổ thông lần này khác các lần trước là đổi mới từ chương trình, sau đó đến SGK. ý kiến - quan điểm chỉ đạo là một chương trình có một vài bộ sách SGK, song không có nghĩa muốn viết thế nào thì viết vì SGK phải đạt tiêu chuẩn và trên tài sở được hội đồng quốc gia duyệt về mặt chuyên môn. "Ai có đủ điều kiện có thể viết mặc dù vậy phải có kiểm khám xét kiểm tra chứ chẳng phải viết một cách tùy tiện" - ông Nhạ cho hay.

Ai đọ nổi với bộ để dứt độc quyền sách giáo khoa? - Ảnh 1.

Phụ huynh tìm mua sách giáo khoa tại một nhà sách tại tp.hcm Ảnh: Hoàng Triều

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng nói thêm, trong dịp tiến hành theo cuốn chiếu, phải có sự bắt đầu chuẩn bị chủ động của một đơn vị tổ chức để có sách sử dụng ngay, còn tiếp đến thì có thể các bộ sách khác. quyết nghị của Quốc hội giao cho Bộ GD-ĐT chỉ đạo việc viết sách và bộ đang chuẩn bị việc in SGK về hướng bỏ thầu, tránh thực trạng độc quyền. NXB Giáo dục việt nam không phải là đơn vị tổ chức được chỉ định thầu mà tham dự cũng tương tự như những NXB khác theo các chỉ tiêu công khai, minh bạch. sau đó động viên những tiến hành tổ chức, mỗi người, thậm chí nhiều địa phương có cơ hội viết SGK.

Mặc dù người đứng đầu ngành giáo dục khẳng định chống độc quyền SGK mặc dù vậy những chuyên gia lại cho là việc này là rất là khó lúc Bộ GD-ĐT vẫn đang "ôm" việc viết một bộ sách cũng giống như quyết định đơn vị nào sẽ được in ấn, công bố - ban hành bộ sách đó. Một chuyên gia giáo dục phân tách: Thông tư số 33/2017/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn, chu trình soạn thảo, chỉnh sửa SGK thì tiến hành tổ chức, mỗi người biên soạn SGK đăng ký và nộp bản thảo SGK đến NXB, tiếp đến NXB tổ chức sự kiện biên tập, hoàn thiện bản mẫu và kết hợp với đơn vị chịu trách nhiệm, mỗi người soạn thảo sách tiến hành tổ chức thực nghiệm SGK. Bộ GD-ĐT sẽ tiến hành tổ chức thẩm định bản mẫu SGK theo quy định, sau khi bản mẫu SGK được hoàn thiện, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT sẽ phê chuẩn, chấp nhận áp dụng.

Như vậy, nếu áp dụng theo thông tư này, Bộ GD-ĐT sẽ phải thông qua một NXB có vai trò chức năng xuất bản SGK làm hồ sơ giấy tờ xin ghi danh với Bộ GD-ĐT để giám định, thực nghiệm, chỉnh sửa nếu có, và tiếp theo đề nghị bộ trưởng ký quyết định công bố - ban hành. "Rõ ràng là việc bỏ thầu in bộ SGK do Bộ GD-ĐT soạn sẵn chẳng phải cách chống độc quyền. Việc Bộ GD-ĐT tìm một NXB làm giấy má biên soạn để xin chính Bộ GD-ĐT thẩm định, yêu cầu bộ trưởng phê chuẩn bộ SGK của mình là rất buồn cười. doanh nghiệp nắm quyền thẩm định, quyết định việc phát hành SGK, đã đứng tên một bộ SGK thì ai còn có thể đối chọi với bộ?" - chuyên gia này phân tích.

Bộ GD-ĐT chỉ nên làm chương trình

TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục có tổ chức, Bộ GD-ĐT - cho hay trước đây bàn về nghị định 75 triển khai thực hiện Luật Giáo dục năm 2005, nhóm biên soạn đã đưa một điều khoản về xuất bản SGK vào nghị định. nhưng mà, sau lúc bàn đi tính lại, quy định này chẳng thể tung vào quyết nghị vì sợ ko khả thi. "Có tư nhân nào dám bỏ ra hàng chục tỉ đồng để soạn thảo SGK và trục trặc là có thật. Chỉ cần hội đồng thẩm định không cho phép thì họ mất cả chì lẫn chài. Giá mà chúng ta điều động được nhiều NXB khác tham gia vào việc biên soạn SGK thì cự kỳ tốt và sẽ không còn thực trạng độc quyền" - ông Vinh nói.

Ông Hoàng Ngọc Vinh nhấn mạnh: Xóa độc quyền SGK là xu thế tất yếu. bài toán chỉ ra là làm cỡ nào kiểm khám xét kiểm tra được thị trường và có bấy nhiêu NXB chuẩn bị tham gia thị trường xuất bản SGK?

Hiệu trưởng một trường THPT đóng tại quận Cầu Giấy, thành phố hn cho rằng nếu Bộ GD-ĐT muốn xóa bỏ độc quyền SGK thì cần phải sửa luật. chức năng của Bộ GD-ĐT là nghiên cứu, hoạch định chiến lược chủ trương và quản lý chính phủ. Bộ chỉ nên làm chương trình, trợ giúp và giám sát những doanh nghiệp, mỗi người viết SGK bảo đảm đúng chương trình, rút hẳn khỏi việc biên tập SGK để chú ý hơn tìm thấy những thể chế sao cho có tương đối nhiều bộ SGK uy tín chất lượng, giá cực rẻ do đối lập lành mạnh, ko dùng ngân quỹ chính phủ.

Đỡ hao nếu Bộ GD-ĐT ko biên soạn

Theo nghị định 88 của Quốc hội, để chủ động triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD-ĐT tổ chức sự kiện việc biên soạn một bộ SGK. Trong công trình trợ giúp bước chuyển biến mới giáo dục phổ thông, nhà băng Thế giới ở việt nam đã thỏa thuận tài trợ cho việt nam một khoản tín dụng ưu đãi ý nghĩa - giá trị tương đồng 77 triệu USD để thực hành mục đích của dự án. song song với đó, kinh phí dành cho biên tập một bộ SGK do Bộ GD-ĐT đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện là hơn 16 triệu USD, kinh phí soạn thảo sách song ngữ (tiếng Việt - tiếng một số dân tộc thiểu số có chữ viết) của một vài môn học tại tiểu học, biên soạn và thí nghiệm SGK điện tử... cấp SGK cho học trò có tình huống gian nan là 4,5 triệu USD.

Theo suy tính của một chuyên gia giáo dục, nếu Bộ GD-ĐT ko biên soạn một bộ SGK của mình thì ngân quỹ chính phủ sẽ tiết kiệm được 20 triệu USD tiền đi vay ngân hàng Thế giới.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét