Thứ Tư, 8 tháng 8, 2018

Đề xuất miễn học phí THCS

  • Chủ viên tịch QH: Luật Giáo dục (sửa đổi) ngưng lại để lấy ý kiến - quan điểm nhân dân
  • Thi THPT quốc gia: thay đổi theo chiều hướng tốt thế nào?
  • Tìm cách bít lỗ hổng kỳ thi THPT quốc gia
  • Học phí quốc lập ở tp. hcm cho năm học mới
  • Tăng học phí có giảm lạm thu?
  • Chủ viên tịch QH: Luật Giáo dục (sửa đổi) ngừng lại để lấy quan điểm nhân dân

    Chủ viên tịch QH: Luật Giáo dục (sửa đổi) ngưng lại để lấy quan điểm nhân dân

  • Thi THPT quốc gia: cải thiện thế nào?

    Thi THPT quốc gia: cải tiến về hướng tốt cỡ nào?

  • Chủ viên tịch QH: Luật Giáo dục (sửa đổi) dừng lại để lấy quan điểm nhân dân

    Chủ viên tịch QH: Luật Giáo dục (sửa đổi) lùi lại để lấy ý kiến nhân dân

  • Thi THPT quốc gia: cải tiến về hướng tốt cỡ nào?

  • Tìm cách bít lỗ hổng kỳ thi THPT quốc gia

  • Học phí công lập ở tp.hcm cho năm học mới

  • Tăng học phí có giảm lạm thu?

Chiều nay 8-8, ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã họp cho quan điểm về công trình Luật Giáo dục (sửa đổi).

Đề xuất miễn học phí THCS - Ảnh 1.

Chủ nhiệm Phan Thanh Bình

Trình bày báo cáo một số bài toán xin ý kiến - quan điểm của UBTVQH về công trình Luật Giáo dục (sửa đổi), Chủ nhiệm uỷ ban hành chính tập quán, giáo dục, bạn trẻ, thiếu niên và nhi đồng (UBVH,GD,TN,TN-NĐ) Phan thanh bình cho biết 5 vấn đề còn quan điểm khác nhau.

Phổ cập giáo dục THCS

Cụ thể, dự thảo đã bổ sung định nghĩa phổ cập giáo dục; tiếp tục quy định thực hành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, tiến tới phổ cập bắt buộc giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục THCS.

Dự luật cũng bổ sung thể chế miễn học phí so với người học diện phổ cập ở cơ sở giáo dục quốc lập, hỗ trợ học phí so với người học diện phổ cập ở tiền đề giáo dục ngoài công lập, tiến hành thực hiện theo thứ tự do chính phủ quy định.

Đề xuất miễn học phí THCS - Ảnh 2.

Luật Giáo dục (sửa đổi) đề xuất miễn học phí THCS

Đáng chú ý về phát triển hàng ngũ nhà giáo, theo ông Phan thanh bình, song song với việc quy hoạch lại màng lưới sư phạm, túc trực UBVH, GD, TN, TN-NĐ cho rằng việc tập huấn nhà giáo cần được thực thi một cách bền chặt, có uy tín chất lượng từ mắt xích tuyển sinh, chương trình, kế hoạch huấn luyện, nhận định quá trình tập huấn và thừa nhận, cấp văn bằng.

Đặc biệt con số đào tạo cần được chứng nhận dựa trên những toan tính khoa học - công nghệ về có nhu cầu nguồn nhân công trong lĩnh vực, đảm bảo để sinh viên sư phạm tốt nghiệp ra trường được cắt cử làm việc hoặc tìm thấy việc làm.

Thường trực UBVH, GD, TN, TN-NĐ xin quan điểm UBTVQH về việc quy định nguyên tắc trong luật về những định mức, nhằm xác minh con số thầy giáo, như tỉ lệ giáo viên/học sinh, tỉ lệ giáo viên/lớp… và giao chính phủ - nhà nước quy định thích hợp với từng thời kỳ; đồng thời, quy định nghĩa vụ của địa phương, tiền đề trong việc bảo đảm nhiều tiêu chí số lượng nhà giáo để nâng cao uy tín dạy và học.

Đề xuất tăng lương nhà giáo

Chủ nhiệm UBVH, GD, TN, N-NĐ cho hay đối với chủ trương chính sách lương nhà giáo, nghị định Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá VIII (1996) khẳng định: "Lương giáo viên được xếp cao nhất trong mạng lưới hệ thống thang bậc lương hành chánh tiền đồ và có nhiều thêm chế độ phụ cấp tùy theo tính chất việc làm, theo vùng, do chính phủ - nhà nước quy định".

Và quan điểm này đã được chủ trương chính sách hóa tại Điều 71 Luật Giáo dục năm 1998.

Đến quyết nghị 29 của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII tiếp tục quyết đoán: "Lương của nhà giáo được chú ý hơn xếp cao nhất trong h-thốngt thang bậc lương hành chánh cơ đồ và có nhiều thêm phụ cấp tùy thuộc tính chất việc làm, theo vùng".

Trong lúc đó, nghị định Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII khẳng định nguyên tắc xây dựng thể chế lương mới đối với người cần lao phải theo vị trí địa lý công việc, phù hợp với chừng độ rối rắm của việc làm, đảm bảo tương quan hợp lý với lương lậu trên thị trường lao động; làm sao để lương bổng đích thật là nguồn tiền công chính, bảo đảm sinh hoạt người lao động và g/đình người hưởng lương.

Vì vậy, đề nghị UBTVQH cho ý kiến - quan điểm để chính sách hóa quan điểm của Đảng về chủ trương chính sách lương nhà giáo trong dự Luật Giáo dục (sửa đổi), bảo đảm nhà giáo là nghề có lương thuởng cao, có thang, bảng lương riêng cân xứng với vị trí địa lý, vai trò của nhà giáo. 

Chi 20% ngân quỹ cho giáo dục

UBVH, GD, TN, TN-NĐ đề nghị quy định cụ thể trong Luật Giáo dục (sửa đổi) việc ngân sách nhà nước chi cho giáo dục ít nhất tại mức 20% tổng chi tài chính Nhà nước; giao chính phủ - nhà nước quy định chi tiết về điều khiển vận hành và sử dụng ngân sách tài chính chính phủ - nhà nước trong mảng giáo dục, hằng năm báo cáo - thống kê QH về việc điều khiển vận hành và sử dụng tài chính nhà nước trong mảng này.

UBVH, GD, TN, TN-NĐ cho biết nghị quyết 37/2004 của QH quy định "Đầu tư tài chính cho giáo dục - đào tạo đảm bảo đạt tỉ lệ 20% tổng chi ngân sách nhà nước trước năm 2010 từ 2 đến 3 năm".

Tuy nhiên, thống kê dự toán ngân sách chính phủ dành tặng giáo dục cho chúng mình thấy, chỉ có một vài năm là đạt tỉ lệ này, đặc biệt trong các năm mới đây chỉ đạt 18-19% tổng chi ngân sách chính phủ.


Bảo Trân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét